27/08/2013 11:26 GMT+7

Google nghiên cứu phát triển taxi robot

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hãng công nghệ Mỹ Google đang nghiên cứu thực hiện dự án phát triển một đội ngũ xe taxi robot có khả năng tự đón và trả khách trên đường.

SblH72On.jpgPhóng to
Xe Toyota Prius được trang bị phần mềm tự lái của Google - Ảnh: AutoEvolution.com

Theo báo Anh Independent, Google sẽ sản xuất những chiếc xe tự lái, đến đón và trả khách theo yêu cầu mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người. Giới chuyên gia công nghệ nhận định một dịch vụ taxi hiện đại như vậy có thể làm thay đổi hệ thống giao thông toàn cầu.

Các quan chức Google cũng tin rằng dịch vụ taxi tự động sẽ giúp giảm số lượng xe hơi cá nhân, qua đó sẽ giúp giảm số lượng các vụ tai nạn giao thông và góp phần cải thiện môi trường sinh thái.

Trong thời gian qua, Google đã phát triển phầm mềm lái xe tự động dành riêng cho loại xe Toyota Prius và Lexus RX. Ngoài phần mềm trên, những chiếc xe này được gắn thêm máy quay, cảm biến, radar…

Tuy nhiên hệ thống này khiến giá những chiếc xe có khả năng tự lái dội lên quá cao. Ví dụ một chiếc Prius thường ở Mỹ có giá 25.000 USD. Nhưng sau khi được trang bị hệ thống tự lái của Google thì giá mỗi chiếc Prius như vậy lên tới 100.000 USD.

Gần đây, Google cũng đã đầu tư 258 triệu USD vào công ty Uber, hãng dịch vụ taxi mới nổi lên ở California, Mỹ. Uber phát triển phầm mềm cho phép khách hàng gọi taxi bằng ứng dụng di động và xe taxi sẽ xuất hiện chỉ trong vài phút. Hiện tại dịch vụ của Uber đã được phổ biến tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ và trên thế giới.

Mới đây Google cũng đã ký hợp đồng hợp tác với hãng sản xuất thiết bị xe hơi Đức Continental AG. Ngược lại, các tập đoàn xe hơi khác lo ngại không muốn hợp tác với Google do sợ đại gia công nghệ Mỹ xâm chiếm thị trường này. Vì vậy, Google sẽ tự thiết kế và phát triển xe tự động của riêng mình.

Với các bước chuẩn bị trên, hiện phòng thí nghiệm Google X của hãng Google đang phát triển dự án xe taxi robot. Đây cũng chính là nơi Google phát triển nhiều công nghệ của tương lai, ví dụ như mắt kính thông minh Google Glass.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên