10/12/2012 13:47 GMT+7

Google đưa phụ tá ảo Google Now lên Chrome

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Đây là một tin vui vì Google Now chỉ có mặt trên thiết bị di động dùng Android 4.1 (Jelly Bean) trở lên.

Thông qua Chrome, Google Now trở thành phụ tá ảo đắc lực, báo thời tiết, địa điểm, nhắc việc hay cuộc hẹn khi chậm trễ...

5RMa2JUO.jpgPhóng to
Google Now là "con bài chiến lược" của Google, trợ lực mạnh mẽ cho các dịch vụ và sản phẩm của mình trong tương lai

Google Now là lời đáp trả tương xứng đối với phụ tá ảo Siri của Apple. "Quả táo" trình làng Siri cho người dùng thiết bị iOS, trong khi Google trình làng Google Now muộn hơn trên Android 4.1 (Jelly Bean) và trong phiên bản Android 4.2 (Jelly Bean) mới nhất, Google Now trở nên rất thông minh.

"Google Now có thể thay đổi mối quan hệ giữa con người và công nghệ. Đây là sản phẩm đầu tiên thật sự đề nghị chúng ta những điều có liên quan trước khi chúng ta nghĩ đến chúng" - Jacob Ward, biên tập viên Popular Science nhận định.

Được tạp chí khoa học danh tiếng 140 năm tuổi Popular Science ca ngợi là "công nghệ đổi mới của năm", Google Now không giống với công cụ tìm kiếm Google Search trả kết quả theo từ khóa tìm kiếm của người dùng, thay vào đó Google Now phân tích thói quen sử dụng của người dùng từ dữ liệu trên các dịch vụ Google hay từ dữ liệu lưu trữ trên điện thoại di động của họ, rồi đưa ra các thông báo gợi ý phù hợp có thể cần thiết.

Trên điện thoại di động Android, Google Now hiển thị thông tin theo dạng thẻ (card). Ví dụ khi bạn vừa đến sân bay để đi công tác, Google Now sẽ dựa trên vị trí địa lý hiện tại của bạn thực hiện tìm kiếm email chứa mã số phiếu lên máy bay (boarding pass), hiển thị nó lên màn hình điện thoại, song song với thời tiết, tỉ giá tiền tệ và các sự kiện sắp diễn ra ở nơi đến. Thuận tiện hơn, khi bạn đặt lịch hẹn, Google Now định vị vị trí hiện tại của bạn và vị trí ở nơi cuộc hẹn sắp diễn ra, đưa ra lời khuyên bạn nên đi vào thời điểm nào hay cảnh báo bạn đã trễ cuộc hẹn ấy.

Trên website nhóm phát triển từ Google, thông tin đưa Google Now vào trình duyệt Chrome đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía người dùng. Lộ trình đầu tiên của nhóm, các thông báo từ Google Now sẽ hiển thị trong trình duyệt Chrome cho máy tính để bàn (desktop). Google Now theo Chrome lên desktop cũng đồng nghĩa với việc phụ tá ảo này sẽ có mặt trên hầu hết các thiết bị từ máy tính dùng Windows, Mac OS X, hay thậm chí trên thiết bị iOS của Apple nếu có cài đặt trình duyệt web Chrome.

Hạn chế lớn nhất của Google Now khi tiếp cận người dùng là tính riêng tư. Toàn bộ thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng trên Google sẽ được Google Now tổng hợp và phân tích.

* Google Now trên Android: Nhiều vị ngọt từ Android 4.1 Jelly Bean | Hấp dẫn Android 4.2 Jelly Bean

Video clip giới thiệu Google Now - Nguồn: YouTube

Đối với các trình duyệt web đối thủ, đây là đòn giáng mạnh mang tới nguy cơ đe dọa mất thị phần rất cao. Chrome liên tục chiếm được thị phần từ tay FireFox và Internet Explorer, nay với Google Now tiếp sức, Chrome thật sự là mối đe dọa lớn nhất của hai trình duyệt web này. Trước đó, Mozilla cũng đã tích hợp trình tin nhắn tức thời Facebook Messenger vào FireFox 17. Và cũng không lạ gì khi Apple đưa phụ tá ảo Siri lên trình duyệt Safari trong thời gian tới.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên