22/06/2011 20:49 GMT+7

Gợi ý giải Toán, Văn lớp 10 TP.HCM, Hà Nội

TS. NGUYỄN PHÚ VINH (Trường THPT Vĩnh Viễn - TP.HCM)
TS. NGUYỄN PHÚ VINH (Trường THPT Vĩnh Viễn - TP.HCM)

TTO - Sáng nay (22-6), hơn 50.000 thí sinh tại TP.HCM thi môn Toán - môn cuối kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong khi đó, trên 80.000 thí sinh tại Hà Nội bắt đầu thi môn Văn đầu tiên. Mời bạn đọc theo dõi bài giải gợi ý các môn thi trên TTO.

* Thí sinh than đề Toán vào lớp 10 khó* Hà Nội: Đề Văn khó hơn năm trước

Gợi ý bài giải Toán lớp 10 Hà NộiGợi ý bài giải môn Toán lớp 10 TP.HCMGợi ý bài giải môn Văn lớp 10 Hà NộiGợi ý bài giải môn Anh lớp 10 TP.HCMGợi ý bài giải môn Văn lớp 10 TP.HCM

Kết thúc môn thi thứ 3 này, vẻ đuối sức và thất vọng đã thể hiện trên khuôn mặt của một số học sinh tại hội đồng thi THCS Hai Bà Trưng, TP.HCM. Thí sinh tên Nguyên, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, than thở: “Chắc em không được quá 5 điểm. Câu 3 thì em thấy trong phòng nhiều bạn không làm được vì dạng thu gọn biểu thức này hơi lạ, ít được làm ở lớp. Câu 5 là câu hình học thì học sinh trung bình chỉ làm được hai vế đầu, hai vế sau dành cho học sinh khá, giỏi. Em nhẩm số điểm của mình thì chỉ đạt có 4,75 điểm”.

Ở môn thi sáng nay, nhiều thí sinh hy vọng môn Toán sẽ không quá khó để gỡ gạc cho môn tiếng Anh chiều qua. Tuy nhiên, vừa rời khỏi hội đồng thi, nhiều thí sinh lắc đầu cho biết không làm hết đề thi khiến phụ huynh cũng bắt đầu lo lắng.

Thí sinh Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, học sinh Trường THCS Trương Công Định, cho biết: “Đề thi Toán dễ ở phần đại số, phần hình học thì quá khó. Em chỉ làm hơn 60% đề, còn lại bỏ giấy trắng cả”.

Hiện rõ nỗi buồn trên mặt, một số thí sinh tại hội đồng thi THCS Hà Huy Tập cho biết nhiều thí sinh tại đây cũng không hoàn thành trọn vẹn bài thi do phần hình học quá khó. “Đa số các bạn trong phòng thi của em đều không làm được câu 5 (phần hình học), một số bạn khác chỉ làm được khoảng 50% đề thi”, em Trần văn Sơn, học sinh Trường THCS Hà Huy Tập chia sẻ.

Cũng gặp khó khăn ở câu hình học, nhiều thí sinh có học lực khá, giỏi cũng tỏ thái độ lo lắng. “Các câu đại số em làm bài đúng cả, ở câu hình học dù làm xong nhưng cho kết quả sai. Em hy vọng sẽ đạt khoảng 7 điểm cho bài thi môn Toán”, một thí sinh tại hội đồng thi Hoàng Hoa Thám cho biết.

Cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên dạy Toán có con đang thi tại hội đồng thi Hoàng Hoa Thám nhận xét đề Toán năm nay phân loại được học sinh rõ ràng, ở câu số 5 những thí sinh có học lực khá, giỏi thì mới có thể làm được, với đề thi này sẽ ít có thí sinh đạt điểm cao.

Chiều nay, hơn 8.000 học sinh sẽ tiếp tục thi môn chuyên.

nXZQvHI8.jpgPhóng to
Học sinh trường THCS Tân Bình trao đổi bài trước khi thi môn Toán tại HĐT trường THPT Lương Thế Vinh Q1, TPHCM sáng 22-6-2011 - Ảnh: Như Hùng
2rjZhxOc.jpgPhóng to

Học sinh trường THCS Hoàng Hoa Thám (Tân Bình) trao đổi bài trước khi thi môn toán tại HĐT trường THPT Lương Thế Vinh Q1, TPHCM sáng 22-6-2011 - Ảnh: Như Hùng

n0dfoU7V.jpgPhóng to

Học sinh trường THCS Trần Phú (Q10, TPHCM) trao đổi bài trước khi thi môn toán tại HĐT trường THPT Lương Thế Vinh Q1, TPHCM - Ảnh: Như Hùng

KRTU5Gav.jpgPhóng to
s3H5Gbf2.jpg
Thí sinh đang làm thủ tục trước khi thi môn toán tại HĐT trường THPT Lương Thế Vinh Q1, TPHCM sáng 22-6-2011 - Ảnh: Như Hùng

Nhận xét đề Toán tuyển sinh vào lớp 10 - TP.HCM

Nhìn chung cấu trúc đề thi năm nay hoàn toàn giống đề thi năm 2010 Nhưng mức độ của từng câu có khó hơn một chút. Đặc biệt, câu d của Bài 5 (hình học) là tương đối khó.

- Bài 1: khá đơn giản, học sinh trung bình có thể làm được câu này. Riêng câu 1c có khó hơn câu 1c của đề năm 2010.

- Yêu cầu của phần a bài 2 cũng giống như đề năm 2010 là vẽ đồ thị của một hàm bậc 2 và một đường thẳng. Phần b cũng là yêu cầu tìm tọa độ giao điểm bằng phép tính, nhưng tính toán có phần khó hơn một chút.

- Bài 3: yêu cầu học sinh thu gọn các biểu thức dưới dạng căn số cũng có mức độ khó hơn đề năm trước. Học sinh phải biến đổi tương đối phức tạp trước khi dùng các hằng đẳng thức, câu này có thể dùng để phân loại học sinh khá.

- Phần b của bài 4 : dễ hơn đề thi năm 2010.

- Học sinh trung bình có thể làm trọn vẹn phần a và b của bài 5 vì đây là phần cơ bản nhất của hình học lớp 9, học sinh chỉ cần nhớ tính chất cơ bản của tứ giác nội tiếp và tính chất của 2 tiếp tuyến phát xuất từ 1 điểm.

- Câu c, d của bài 5 dành cho học sinh khá giỏi vì học sinh phải nắm vững và biết vận dụng một cách nhuần nhuyễn các tính chất liên quan đến tam giác đồng dạng. Đây cũng là câu dành để phân loại học sinh giỏi.

Có khả năng số học sinh đạt điểm mười sẽ ít nhưng chắc chắn sẽ nhiều hơn năm trước, vì câu d bài 5 của đề thi năm trước quá khó.

Sáng nay, trên 80.000 thí sinh tại Hà Nội dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã hoàn thành môn thi Ngữ văn. Nhiều thí sinh cho biết đã khá bất ngờ khi đề lại tiếp tục ra tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” - tác phẩm có trong đề thi hai năm trước.

Tác phẩm thứ hai trong đề thi là “Nói với con” cũng là một trong những tác phẩm văn xuôi được đánh giá là khó đối với học sinh có học lực trung bình. Đề văn yêu cầu nhiều kỹ năng viết đoạn văn, kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức, ngoài kiến thức về văn bản, thí sinh phải nắm vững kiến thức về tiếng Việt để trả lời các câu hỏi nhỏ xen kẽ trong đề thi. Tại điểm thi THCS Giảng Võ-Hà Nội, một số thí sinh vừa học lớp 9 trường Hà Nội - Amsterdam có nhận xét “đề khó”.

Nhận định về đề thi năm nay, cô giáo Phạm Thị Tú Anh, giáo viên trường THCS Đống Đa - Hà Nội cho biết: Đúng như phán đoán của nhiều thầy cô, đề thi Văn năm nay khó hơn năm trước. Thí sinh không hiểu kỹ tác phẩm văn học và biết cách vận dụng kiến thức, có kỹ năng tốt sẽ khó được điểm cao. Tuy nhiên, nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS, không đánh đố học sinh.

Chiều nay, thí sinh Hà Nội sẽ tiếp tục dự thi môn Toán. Theo Ban chỉ đạo thi sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội thì buổi thi sáng không có sự cố đáng tiếc. Ở nhiều hội đồng thi, còn tình trạng thí sinh quên thẻ dự thi, đến muộn trước giờ phát đề nhưng đều được các hội đồng thi giải quyết để thí sinh được dự thi.

G08HbEtM.jpgPhóng to
Thí sinh hội đồng thi THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội làm bài thi - Ảnh: Bích Ngọc
SiaYB6zr.jpgPhóng to
Xem lại bài trước khi thi - Ảnh: Bích Ngọc

Sáng nay, thí sinh thi vào lớp 10 tại Đà Nẵng thi môn Toán với thời gian 120 phút. Tại hội đồng thi trường THPT Phan Châu Trinh, đa số thí sinh kết thúc bài thi của mình với nhận định là đề khó.

Một học sinh trường THCS Phan Đình Phùng than thở câu B của phần bài 3 (2,0 điểm) rất “khó chịu” vì dạng này chưa được gặp nhiều nên em này phải bỏ câu này. Trong khi đó nhiều thí sinh đều có chung nhận định là câu C của phần bài 5 (3,5 điểm) thực sự là quá khó. Các thí sinh cho biết khái niệm “đồng quy” trong câu hỏi này dường như chỉ được gặp ít lần trong suốt quá trình học. Đa số các bạn thí sinh nhận xét không làm được câu C này. Các thí sinh đánh giá câu này có tính phân loại học sinh rất rõ ràng.

Trong khi đó, thí sinh của trường THCS Nguyễn Khuyến (trường chọn của TP Đà Nẵng) làm xong bài thi môn Toán buổi sáng khá dễ dàng. Một thí sinh cho biết chỉ mất 75 phút là hoàn thành bài thi của mình. Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng buổi thi môn Toán có thêm 7 thí sinh nữa bỏ thi.

VJJsCpmN.jpgPhóng to
Nhiều thí sinh tại Đà Nẵng đánh giá đề thi khó và có tính phân loại thí sinh rất cao - Ảnh: Đoàn Cường

"8-9 điểm"- đó là đáp án của phần lớn học sinh thi vào lớp 10 tại điểm thi Trường THPT Phạm Hồng Thái (Ba Đình, Hà Nội) chiều 22-6 khi được hỏi về điểm dự đoán có thể đạt được của môn thi toán.

Các bậc phụ huynh cũng phấn khởi theo khi con em mình ra khỏi phòng thi đều khá tươi tắn.

HR7r600t.jpgPhóng to
Thí sinh làm thủ tục trước khi thi môn toán tại HĐT Trường THPT Lương Thế Vinh Q1, TP.HCM sáng 22-6 - Ảnh: Như Hùng

Em Trần Hồng Quân (Khâm Thiên, Hà Nội) hồ hởi: “Với em, đề cơ bản dễ, chỉ có hai ý cuối cùng là khó. Hai ý này chỉ khoảng 1 điểm nên tâm lý em và các bạn làm bài khá thoải mái. Trừ hai ý này, phần còn lại của bài thi em chỉ làm hết chừng 45 phút/120 phút thi”.

Thầy Lê Văn Cường (giáo viên toán Trường THPT Nguyễn Tất Thành) cho hay bố cục đề thi năm nay hợp lý và gần giống cấu trúc đề của các năm trước khi độ khó chỉ dồn vào ý cuối bài hình và câu 5 để phân loại học sinh giỏi.

“Ý khó của bài hình đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tổng hợp, thậm chí phải sử dụng kiến thức từ lớp 8 vì nó liên quan đến diện tích, đồng dạng. Riêng câu 5 chắc chắn phải là học sinh giỏi mới làm được. Câu này yêu cầu học sinh phải làm nhiều về bài toán bất đẳng thức, tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất, phải xác định được dấu bằng (=) xảy ra khi nào để tách, ghép hợp lý” - thầy Cường nhận xét.

JNwqOB34.jpgPhóng to
Theo đánh giá của đa số phụ huynh, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 căng thẳng không kém gì thi ĐH. Ảnh chụp cảnh phụ huynh chờ con thi vào lớp 10 tại Trường THPT Phạm Hồng Thái gây tắc đường cục bộ - Ảnh: Ngọc Hà
KuURbOJp.jpgPhóng to
Một học sinh ra khỏi trường thi đầu tiên liền được các bậc phụ huynh tiến lại gần hỏi xem đề - Ảnh: Ngọc Hà

Theo thầy giáo Lê Văn Cường, với đề thi này, học sinh trung bình có thể đạt điểm 7, học sinh khá đạt 8-9 điểm, còn để đạt được điểm tuyệt đối thì đó phải là học sinh giỏi, xuất sắc.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, tại các điểm thi, việc coi thi diễn ra nghiêm túc, không có hiện tượng phao thi tung trắng sân trường sau buổi thi như nhiều người lo lắng. Thậm chí, khi thấy một số nhân viên phát tờ rơi cho các trường THPT dân lập quảng bá cho phụ huynh đứng chờ ở cổng trường THPT Phạm Hồng Thái, bảo vệ còn ra nhắc nhở thu dọn hết giấy tờ kẻo “mọi người lại tưởng nhầm là phao thi, trường dễ mang tiếng”.

Thí sinh lo lắng môn chuyên vào lớp 10 TP.HCM

Chiều 22-6, hơn 8.000 học sinh tại TP.HCM đã bước vào thi các môn chuyên tại 12 hội đồng thi.

K5U9TlTX.jpgPhóng to
Học sinh Trường THCS Trần Phú (Q.10, TP.HCM) trao đổi bài trước khi thi môn toán tại HĐT Trường THPT Lương Thế Vinh Q.1, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Theo số liệu từ Sở GD-ĐT, thí sinh thi chuyên Anh có 2.690 em, chuyên hóa 1.211 em, chuyên lý 616 em, chuyên sinh 303 em, chuyên tin 83 em, chuyên toán 2.355 em, chuyên văn 993 em.

Sau khi gặp “khó” ở môn thi toán sáng nay, nhiều thí sinh bước vào buổi thi các môn chuyên với tâm lý khá nặng nề.

Không giấu được nét lo lắng trên mặt, một học sinh Trường THCS Trần Phú chia sẻ: “Trước khi bước vào kỳ thi em và nhiều bạn trong lớp rất tự tin, thoải mái vì kiến thức đã ôn tập kỹ nhưng bây giờ thì em bắt đầu cảm thấy lo lắng vì các buổi thi rồi làm bài không được tốt lắm. Hi vọng em sẽ hoàn thành 100% bài thi môn sinh chiều nay”.

Kết thúc thời gian làm bài, một số thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT Lê Hồng Phong sau khi ra khỏi cổng trường đã xé toạc nhiều đề thi trước mặt phụ huynh vì không làm được bài. Hành vi trên đã khiến nhiều phụ huynh khó chịu. Ông Phạm Công Tuấn (nhà ở Q.5, TP.HCM) bức xúc nói: “Dù không làm được bài cũng không nên làm như vậy. Phải biết tôn trọng những thầy cô đã dày công làm ra các đề thi chứ”.

Sau khi kết thúc thời gian làm bài, nhiều thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT Lê Hồng Phong cho biết các đề thi chuyên "khó xơi". Theo các bạn đánh giá, những bạn nắm chắc kiến thức, biết tư duy và khả năng suy luận mới có thể hoàn thành bài thi.

Thí sinh Lê Thanh Bình, học sinh Trường THCS Trương Công Định, dự thi chuyên môn hóa, cho biết: “Đề hóa khá hay, các câu trong đề phân được trình độ học sinh. Những bạn có học lực giỏi sẽ nhanh chóng hoàn thành bài thi, còn những bạn có học lực khá thì sẽ vất vả hơn khi làm bài”.

Tại hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá lo lắng. Một số thí sinh dự thi chuyên ở các môn hóa, lý, sinh học cho biết đề thi ở các môn này khá khó, nhiều câu yêu cầu học sinh phải nắm chắc kiến thức và vận dụng nhiều công thức mới giải được.

Chán nản vì làm sai quá nhiều ở bài thi môn lý, thí sinh Nguyễn Nhật Đăng, học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm, cho biết: “Lúc ra khỏi phòng thi, em có so kết quả với các bạn chung phòng nhưng kết quả khác nhau quá nhiều, em dự đoán mình chỉ được khoảng 5 điểm”.

TS. NGUYỄN PHÚ VINH (Trường THPT Vĩnh Viễn - TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên