20/06/2011 07:20 GMT+7

Goetz và chuyện báo chí thể thao

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Cách đây non một tháng, tôi có viết bài “Falko Goetz và những nỗi lo” khi tân HLV trưởng đội tuyển đã được chọn nhưng danh chưa chính. Với bài viết ấy tôi nhận được không dưới chục tin nhắn.

Tựu trung các tin nhắn chỉ nói về đoạn cuối bài với hơn trăm chữ. Đoạn cuối ấy tôi nói về một hiện tượng của làng báo thể thao VN hiện nay, đó là có quá nhiều cây bút trẻ dù không biết một chút gì về bóng đá nhưng cứ phán như là thầy đá bóng!

Các tin nhắn gửi vào điện thoại của tôi là của các vị HLV, nhà điều hành đội bóng, chuyên gia bóng đá của VFF... Mọi người bảo rằng mong sao các cây bút trẻ viết thể thao chịu nhìn lại mình, để cẩn trọng hơn khi đặt tay lên bàn phím (không còn như ngày xưa là cầm bút!).

Và quên nữa, bậc đàn anh - “lão tướng” Nguyễn Lưu dù lúc ấy đang nằm trên giường dưỡng bệnh sau một tai nạn giao thông thập tử nhất sinh cũng gắng gượng thều thào: ”Tớ tán thành bài viết của cậu. Hôm nào khỏe sẽ tâm sự nhiều hơn về đề tài này. Chứ nhìn các cây bút trẻ bây giờ tớ lo lắm. Hôm trước nói chuyện với Hoài Lê, bạn ấy cũng bảo lo lắm vì các cây bút trẻ viết thể thao bây giờ phần lớn chỉ giỏi về công nghệ, về phương tiện hành nghề chứ thiếu hẳn chiều sâu...”.

Đang lan man nghĩ về nghề viết thể thao, về Ngày nhà báo đang lao xao hôm rày, bèn vào cả chục trang thể thao báo điện tử và rồi lại giật mình. Giật mình chuyện gì? Giật mình với chuyện người ta tán dương ông Goetz đến phát ngượng!

Chỗ thì khen các buổi tập của ông này vui hơn, hay hơn ông Calisto (trời ạ, ông Goetz mới có hai ngày huấn luyện!); nơi thì tán dương ông thầy người Đức là một HLV tận tụy khi đi chỉnh từ cái khung thành cho đến các cọc nhựa để tập dẻo...

Thậm chí có nơi còn thô bạo đến mức viết bài nhắn nhủ đến tân HLV Goetz rằng “hãy cạo cho sạch cái dấu ấn của ông râu kẽm Calisto đã để hằn lên đội tuyển VN mấy năm qua”! Thiệt hết biết.

Chẳng hiểu từ bao giờ lại xuất hiện cái kiểu khi thì hồ hởi bốc nhau lên mây xanh, khi thì nhận nhau xuống bùn đen và quan trọng là toàn viết theo cảm tính chứ chẳng có một lập luận nào cả về mặt khoa học huấn luyện để thuyết phục người đọc.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Goetz