10/08/2013 05:06 GMT+7

Góc sách cho con

 YÊN MINH
 YÊN MINH

TT - Sách kinh điển có khó đọc không? Bé mấy tuổi thì đọc được và bắt đầu bằng bộ nào?

a4C9RYaI.jpgPhóng to
Phụ huynh có thể đọc cuốn sách bé muốn, hoặc chỉ đọc những trang bé thích - Ảnh: Y.M.

Nhà văn Lý Lan đã giúp con của bạn tiếp cận dễ dàng các tác phẩm kinh điển này, bắt đầu bằng bốn tựa sách của Beatrix Potter: Cuộc đào thoát của Bít - tơ, Cuộc mạo hiểm của Ben Bân - ny, Ông Câu Dèm, Sóc Lấc Xấc (NXB Văn Nghệ 2011).

Theo nhà văn Lý Lan kể trên blog: những tác phẩm của Beatrix ban đầu được tác giả vẽ cho một đứa bé 5 tuổi đang mắc bệnh xem. Beatrix vẽ hình ảnh những con thỏ y như thật, đi đứng trên hai chân và mặc quần áo cho người ta. Sau đó, từ hình vẽ, bà phát triển thành câu chuyện và xuất bản Cuộc đào thoát của Bít - tơ, quyển truyện tranh thiếu nhi được yêu thích nhất, tái bản liên tục suốt từ khi in lần đầu năm 1902 đến tận bây giờ.

Trẻ con VN khá may mắn vì được nhà văn Lý Lan kể lại cho nghe những câu chuyện kinh điển của các chú thỏ mà cả thế giới mê say từ trăm năm nay bằng tên gọi rất VN Lăn - tăn, Múp - míp, Ðuôi - bông và Bít - tơ, sau đó là Ben Bân - ny, Sóc Lấc Xấc rồi ông Câu Dèm.

Chuyện kinh điển mà sống động y như thật, thành ra những câu chuyện này cứ truyền đời, mỗi lần đứa bé nào nghe đọc, lại thấy hình như là kể về mình. Dù đây là những bé thỏ, nhưng là những bé thỏ khoái mạo hiểm, như Bít - tơ và Ben Bân - ny. Bít - tơ là một đứa rất siêu quậy, chẳng nghe lời mẹ, dám chui vào vườn ông bà Mặt - rỉ để tìm thức ăn. Nó ăn xà lách, nó ăn đậu tây, nó ăn củ cải. Tuy nhiên, cuộc trốn chạy khỏi khu vườn ông Mặt - rỉ thì thật khủng khiếp, nó trải qua nhiều biến cố đến nỗi khi về tới nhà của mình là "cái bộng cát dưới gốc cây tùng rất to", nó phát bệnh (Cuộc đào thoát của Bít - tơ). Vì mải chạy trốn nên Bít - tơ đã bỏ lại áo khoác và giày trong vườn ông Mặt - rỉ, vậy là có cơ hội để thằng em họ Ben Bân - ny rủ nó làm một cuộc mạo hiểm khác, chui tiếp vô khu vườn để lấy áo và giày (Cuộc mạo hiểm của Ben Bân - ny).

Với chuyện ông Câu Dèm, là tên của con nhái sống trong căn nhà ẩm thấp dưới đám bông bơ vàng ven một cái ao. Nhân một bữa trời mưa, ông Câu Dèm quyết định đi câu cá lòng tong để làm một bữa tiệc đãi hai ông bạn Rùa Ấm và Tắc kè Niu - Tơn. Vậy đó, lại những sự cố ngoài dự tính xảy ra cho ông Câu Dèm, đến nỗi cuối cuộc đi câu, ông te tua trở về nhà và đành đãi bạn bằng món cào cào quay...

Còn Sóc Lấc Xấc, nghe tên bạn đã biết rồi đấy, chú ta "loi choi lấc xấc" tới cỡ nào. Câu chuyện này lại kể về cái đuôi của Sóc Lấc Xấc, diễn biến của việc đi đến câu chuyện liên quan tới cái đuôi, thiệt bất ngờ hết sức!

Qua giọng kể hào hứng và hài hước, những câu chuyện khiến cả bạn cũng "mê tít", còn con bạn thì có thêm một "kho" ngôn ngữ phong phú.

Kinh nghiệm của nhiều ba mẹ khi đọc cho con những câu chuyện tranh minh họa hơi dài là: bạn nên đọc theo tư duy của bé. Bạn đọc cuốn sách bé muốn, hoặc chỉ đọc những trang bé thích, dù việc chỉ đọc một vài trang này được lặp đi lặp lại nhiều lần. Dần dần, bé sẽ yêu thích việc đọc sách giống như bạn mong muốn.

 YÊN MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên