30/10/2012 11:25 GMT+7

Gỡ khó khi viết sơ yếu lý lịch

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)

TTO - * Em mới tốt nghiệp ĐH ngành quản trị kinh doanh, xếp loại giỏi (8.43). Song em rất băn khoăn và cảm thấy khó khăn, lo lắng khi viết sơ yếu lý lịch (SYLL).

U9h8JVGM.jpgPhóng to
Ảnh: ow.com
TTO - * Em mới tốt nghiệp ĐH ngành quản trị kinh doanh, xếp loại giỏi (8.43). Song em rất băn khoăn và cảm thấy khó khăn, lo lắng khi viết sơ yếu lý lịch (SYLL).

Em chưa bao giờ đi làm thêm các công việc ở bên ngoài, do đó về kinh nghiệm làm việc em không có gì để trình bày trong SYLL. Về kỹ năng, em có thể sử dụng tin học văn phòng thành thạo, đánh máy tốt, tiếng Anh giao tiếp (nhưng em chưa tự tin để nói).

Em thấy mình là người chăm chỉ, có trách nhiệm, nguyên tắc và cầu toàn. Vấn đề là khi trình bày SYLL cho một công việc cụ thể hay viết đơn xin việc, em không thể nêu bật lên đặc điểm của mình. Em đã gửi hồ sơ qua mạng nhiều, song chưa nhận được phản hồi nào từ nhà tuyển dụng. Mong chương trình tư vấn giúp em! (hongnhung0601@)

- Chào bạn. Bất cứ ai cũng có thể viết SYLL, không nhất thiết phải có kinh nghiệm mới viết được. Bạn cũng đừng nên quá cầu toàn khi làm SYLL, bạn cứ tưởng tượng SYLL như một văn bản ghi lại tất cả các thông tin cá nhân cần thiết để nhà tuyển dụng có thể xem xét và phán đoán ứng viên có phù hợp để đảm nhận vị trí mình đang cần hay không.

Bạn có thể từng bước tạo SYLL của mình như sau:

- Tạo cấu trúc tổng thể: bạn có thể tham khảo trên các website tuyển dụng online, phần lớn website nào cũng có các CV mẫu, hướng dẫn cách tạo SYLL, thậm chí giúp bạn từng bước tạo một SYLL online đơn giản cho mình. Sau khi điền đầy đủ thông tin cần thiết trong khả năng, bạn có thể in ra một SYLL với những thông tin cơ bản nhất cần phải có.

- Kế tiếp, bạn bắt đầu xem lại SYLL vừa tạo được online, điều chỉnh, bổ sung, trau chuốt thêm với những thông tin đặc biệt về cá nhân mình. Để làm được bước này, tốt nhất bạn nên tìm cho mình một công việc mà bạn cảm thấy phù hợp nhất với mình.

- Dựa trên mẫu quảng cáo tuyển dụng của vị trí đó, bạn phân tích yêu cầu tuyển dụng, tìm hiểu công ty, tìm hiểu về bản chất công việc… từ đó bạn rà soát lại xem bản thân mình có những thế mạnh gì để có thể đáp ứng yêu cầu công việc và phù hợp với công ty.

Bạn hãy liệt kê ra giấy các đặc điểm đó, kế tiếp là một số dẫn chứng cụ thể chứng minh điều bạn nói là xác thực. Ví dụ: yêu cầu công việc là có khả năng giao tiếp tốt, bạn tự nhận thấy bản thân mình có khả năng này, vậy hãy đưa ra dẫn chứng cụ thể như: bạn thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội nào, từng tham gia các đội nhóm, có nhiều bạn bè, thường là hoạt náo viên của các buổi tiệc, luôn xung phong thuyết trình trước lớp, từng đại diện lớp thi hùng biện, làm gia sư giỏi, viết văn hay, thích giao lưu kết bạn, có kỹ năng sử dụng ngoại ngữ giao tiếp với bạn bè câu lạc bộ…

- Với các chi tiết cụ thể đã tìm ra, bạn nên khéo léo đưa vào SYLL để chứng minh với nhà tuyển dụng là bạn có những tố chất về cá tính, ngoại hình, sức khỏe, sở thích, đam mê, kinh nghiệm, kỹ năng… cần thiết để làm tốt công việc.

Đơn xin việc cũng đơn giản, là lời ngỏ để tự giới thiệu sơ lược về bản thân, đảm bảo trả lời được các câu hỏi mà nhà tuyển dụng quan tâm: 1. Vì sao tôi muốn ứng tuyển vào vị trí này và vì sao tôi muốn làm việc cho công ty; 2. Vì sao tôi phù hợp với vị trí tuyển dụng: những đặc điểm gì khiến tôi có thể làm tốt công việc này, tôi đáp ứng được yêu cầu công việc như thế nào; 3. Nếu được tuyển dụng vào công ty ở vị trí này, tôi sẽ có thể cống hiến gì cho công ty.

Những câu trả lời này vừa cụ thể vừa ngắn gọn, không cần quá chi tiết và lặp lại những gì đã nói trong SYLL, chỉ cần tóm tắt, nêu bật điểm chính để nhà tuyển dụng lưu ý và xem chi tiết minh chứng trong SYLL. Lời lẽ cần lịch sự, thân thiện, chân thành, rõ ràng mạch lạc, cho thấy được sự nhiệt tình và yêu thích, quan tâm thật sự của bạn đối với công việc mà bạn ứng tuyển vào. Đơn xin việc nên gói gọn trong một trang giấy. SYLL có thể từ một đến hai trang là vừa.

Cả đơn xin việc và SYLL đều cần được chỉn chu, rõ ràng, cấu trúc logic; văn phong, từ ngữ súc tích, mạch lạc, gọn gàng, không quá dài dòng, không sai chính tả; thiết kế chuyên nghiệp bắt mắt. Nếu đưa hình vào SYLL, bạn cần chọn hình rõ nét, gương mặt tươi, ánh mắt sáng thể hiện tính chuyên nghiệp và sức sống mạnh mẽ của tuổi trẻ.

Bạn chỉ cần gửi email đơn xin việc và SYLL đến các nhà tuyển dụng, không cần phải scan bằng cấp và giấy tờ tùy thân gửi kèm vì sẽ nặng email. Tuy nhiên vẫn nên scan sẵn các văn bản này để khi nhà tuyển dụng cần thêm thông tin thì gửi theo yêu cầu.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên