20/01/2015 09:16 GMT+7

​Gỡ khó để Đoàn hoạt động hiệu quả

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Ban bí thư Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với Thành đoàn TP.HCM về chương trình công tác năm 2015 vào chiều 19-1.

“Chúng ta đã làm nhiều việc, làm rất tốt nhưng có thêm sáng kiến gì mới nữa không? Và những phong trào đang làm tác động thế nào đến thanh niên, có tương xứng với lực lượng, tiềm năng sẵn có không?” - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đặt vấn đề tại buổi làm việc.

Các “mũi nhọn” của năm

Năm 2015 được xem là cơ hội tốt để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố phát triển như kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng, 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Phó bí thư thường trực Thành đoàn Lâm Đình Thắng cho biết sẽ không có phong trào nào mới nhưng các phong trào sẵn có trên các lĩnh vực của Đoàn sẽ được làm sâu, nâng chất. Anh Thắng nói nghề nghiệp, việc làm sẽ là vấn đề được quan tâm hàng đầu để Đoàn cùng tham gia phát triển nguồn nhân lực trẻ cùng thành phố.

“Cùng với thanh niên làm kinh tế thì mảng khởi nghiệp sẽ được đầu tư để vận hành nguồn quỹ 100 tỉ đồng giúp thanh niên làm ăn, khởi nghiệp mà thành phố đã đồng ý giao cho Hội LHTN thành phố quản lý”, anh Thắng nói.

3 công trình trọng điểm cấp thành 2015

* Công trình cải thiện môi trường, khai thông 8 tuyến kênh trên địa bàn thành phố.

* Công trình thực hiện 40 tuyến hẻm an toàn, văn minh, tiết kiệm.

* Công trình xây dựng 10 tuyến xe buýt, 40 trạm dừng, nhà chờ xe buýt văn minh, kiểu mẫu.

Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Đoàn Lê Quang Tự Do nói việc giáo dục pháp luật, Thành đoàn làm nhiều nhưng chưa nổi bật, trong bối cảnh tội phạm trẻ tại thành phố gia tăng.

Trao đổi về điều này, trưởng Ban tuyên giáo Thành đoàn Nguyễn Thị Hương cho biết ngoài những tài liệu về pháp luật, sẽ phối hợp các kênh truyền thông để có các chương trình giúp giới trẻ thành phố nắm bắt những quy định pháp luật cơ bản nhất, sẽ có các hoạt động giúp các bạn trẻ có thêm thông tin, hiểu về lịch sử, văn hóa thành phố.

Chia sẻ thêm, anh Lâm Đình Thắng nói Thành đoàn sẽ tận dụng việc ký kết liên tịch với các sở ngành để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh thiếu nhi.

Bên cạnh đó sẽ phối hợp tốt hơn với các ban ngành để cùng giải quyết vấn đề người nghiện ma túy trên địa bàn dân cư. Thành đoàn TP.HCM vẫn kiên trì chủ trương cơ sở là chủ lực, chủ động sáng tạo trong thiết kế hoạt động cũng như ứng dụng tốt công nghệ thông tin để giảm văn bản trong điều hành công việc.

Phải đặt rõ vấn đề

Anh Nguyễn Đắc Vinh chất vấn: “Phong trào ba trách nhiệm làm nhiều năm nhưng đâu là điểm khó, điều gì cần tháo gỡ vì thực tế mức độ lan tỏa của phong trào này không nhiều, thậm chí có người chưa biết”.

Anh Vinh còn quan tâm đến chuyện làm sao các hoạt động tuyên truyền của Đoàn thật sự có sức hút với thanh niên. “Ví dụ như sắp tới ngày thành lập Đảng 3-2, tại sao sinh hoạt chi đoàn không để chính các đảng viên tại khu phố chia sẻ, nói với đoàn viên về Đảng có gần gũi hơn không?” - anh Vinh gợi ý.

Anh Vinh còn hỏi Thành đoàn về việc quản lý đoàn viên, có nắm được “sự dịch chuyển của dòng đoàn viên” không? Trả lời, anh Lâm Đình Thắng cho biết Thành đoàn chưa nắm cụ thể được điều này.

“Chúng ta làm nhiều nhưng có những điểm nhỏ lại ít được chú ý. Trong công tác không chỉ cấp tỉnh, thành mà ngay cả cấp trung ương cũng cần tìm ra mấu chốt vấn đề để bắt đầu gỡ từ những điểm ấy vì đôi khi nói thì nghe đơn giản nhưng không dễ làm” - anh Vinh lưu ý.

Trưởng Ban dân vận Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Rảnh nói để có thể đến được với thanh niên thì điều quan trọng là phải thấu hiểu thanh niên, hiểu họ đang nghĩ gì, muốn gì, cần gì chứ không chỉ là tổ chức phong trào để họ tham gia.

Theo ông Rảnh, điển hình như nụ cười công chức có chăng cũng chỉ là biểu hiện bề ngoài trong khi bản chất của “ba trách nhiệm” là có giải quyết rốt ráo công việc cho dân chưa, có cải cách hành chính triệt để và không hành dân không? “Hoạt động Đoàn nên đi từ những câu chuyện, việc làm cụ thể như vậy” - ông Rảnh nói.

Đánh giá hoạt động Đoàn thành phố vẫn khẳng định ở vị trí đầu tàu, mang tính dẫn dắt cho phong trào cả nước, anh Nguyễn Đắc Vinh cho rằng buổi làm việc là cơ hội để cùng thảo luận những vấn đề khó không chỉ của Thành đoàn mà cả cấp trung ương và “nhiệm vụ của đơn vị đầu tàu” là đi tìm cách gỡ khó để hoạt động tốt hơn.

“Có phong trào dễ nhưng cũng có phong trào rất khó làm, điều này đòi hỏi tính tổ chức phải thật sự mạnh, đặt vấn đề rõ, tìm cơ chế và đi từ thực tiễn cơ sở để tìm phương pháp triển khai” - anh Vinh đúc kết.

Tuổi trẻ đi đầu xây dựng văn minh đô thị

 

Các bạn trẻ TP.HCM tham gia tổng vệ sinh, vớt rác và lục bình trên kênh góp phần bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp - Ảnh: Q.L.

Sau hai năm làm điểm tại năm quận của các thành phố lớn, phong trào “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị” do Trung ương Đoàn phát động sẽ được triển khai trên địa bàn cả nước trong giai đoạn 2015-2017.

Phong trào sẽ thực hiện ba mảng lớn: thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị và tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội.

Trong đó, đầu tư các hoạt động tuyên truyền để giới trẻ đi đầu thực hiện ứng xử văn hóa, thân thiện, hành động văn minh, thực hiện văn hóa xếp hàng nơi công cộng. Sẽ có các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác nơi công cộng, giữ gìn mỹ quan đô thị, xây dựng các tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”.

Tuổi trẻ tích cực tham gia bảo đảm an toàn giao thông, cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên chưa tốt, đấu tranh tố giác tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật...

Đánh giá kết quả hai năm làm điểm tại quận 5 (TP.HCM), quận Hoàng Mai (Hà Nội), quận Ngô Quyền (Hải Phòng), quận Ninh Kiều (Cần Thơ) và quận Hải Châu (Đà Nẵng), Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nói xây dựng văn minh đô thị chính là các nội dung công việc chúng ta vẫn đang làm trên địa bàn đô thị.

Theo anh Tuấn, nhiều mô hình hiệu quả có thể nhân rộng như việc gắn camera giám sát để phối hợp công an phòng chống tội phạm mà quận 5 (TP.HCM) đã thực hiện thời gian qua.

Các đơn vị làm điểm cho biết các bạn trẻ đã chủ động hơn trong tham gia giữ vệ sinh môi trường, lập các đội hình phản ứng nhanh góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Người dân trên địa bàn đã cùng ý thức và tham gia với tuổi trẻ trong việc giữ gìn không gian sống chung xanh - sạch - đẹp.

Tuy vậy, cũng có ý kiến đề nghị trong thời gian tới, phong trào nên chọn nội dung mũi nhọn chứ không quá dàn trải, việc gì cũng làm nhưng không có dấu ấn rõ nét. Trong các nội dung ấy, tổ chức Đoàn phải phối hợp các ban ngành để đạt hiệu quả cao hơn.

Q.NGUYÊN

 

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên