28/11/2013 02:11 GMT+7

Gỡ khó cho dân nghèo

TRUNG CƯỜNG
TRUNG CƯỜNG

TT - Trong cái nắng oi ả cuối mùa mưa ở TP.HCM, anh Mai Tuấn Bình, cán bộ địa chính P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức (TP.HCM), chạy xe qua những con hẻm ngoằn ngoèo, ngập nước để trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở cho người dân.

gMKfeETP.jpgPhóng to
Anh Mai Tuấn Bình, cán bộ địa chính phường Hiệp Bình Phước, trao đổi với người dân về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở - Ảnh: T.C.

Đầu giờ chiều 12-11, anh Bình đến nhà ông Trần Lâm, 84 tuổi, ở 609/26, KP3, để trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở cho ông.

Vui sao nước mắt lại trào...

Cầm giấy chứng nhận, bàn tay trái còn lại của ông Lâm run bần bật vì xúc động, đôi mắt kèm nhèm của tuổi xế chiều rưng rưng nước mắt, ông nói: “Già lắm rồi, giờ mới làm được cái giấy này, vậy là yên tâm chú ạ!”. Quê gốc Quảng Ngãi, ông Lâm tha phương cầu thực ở mảnh đất Sài Gòn từ năm 1994. Được chủ thương tình cho một mảnh đất nhỏ, rồi vợ chồng, con cái gom góp xây được cái nhà nhỏ nhưng hơn chục năm nay ông không làm giấy chứng nhận được. “Tui không có chữ, bữa cơm còn chưa đủ thì lấy tiền đâu mà đi làm giấy, đóng thuế má. Biết nhưng đành chịu vậy” - ông Lâm nhớ lại.

Bà Trần Thị Thắm, 60 tuổi, nhà số 7, đường số 9, P.Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, đon đả chạy ra đón anh Bình tại cổng. Bà Thắm cười nói: “Sáng nay chú Bình có điện nói đã có giấy, chiều mang xuống tận nhà rồi hướng dẫn nhưng nôn nóng quá nên tôi chạy ù lên phường lấy luôn”. Theo bà Thắm, từ nhỏ đến lớn mù chữ, trước giờ sống với mẹ, mẹ bệnh và chết đã mấy năm. Do lúc đó bận chăm mẹ và khó khăn về kinh tế nên bà lần lữa mãi chưa đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở. “Được cán bộ phường đến nhà thông báo nên đưa hết giấy tờ cho mấy chú làm giùm, lại được đo vẽ miễn phí. Mừng hết biết!” - bà Thắm cảm kích.

Học Bác từ việc làm thiết thực

Ông Huỳnh Nhật Tâm, bí thư Đảng ủy P.Hiệp Bình Phước, cho biết qua nắm bắt tình hình xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở, Đảng ủy phường đề xuất thực hiện mô hình hỗ trợ cấp giấy chứng nhận nói trên và đưa vào nghị quyết Đảng bộ. Qua thực hiện, dư luận người dân rất đồng tình, ủng hộ mô hình này cũng như thẳng thắn góp ý những hạn chế còn tồn tại trong việc cấp giấy chứng nhận cho người dân để phường chấn chỉnh, làm tốt hơn. “Qua đó kịp thời khắc phục thói vô cảm, lãnh đạm, thờ ơ của cán bộ trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân” - ông Tâm nói.

Ông Tâm cũng nhấn mạnh vai trò của Quận ủy, UBND Q.Thủ Đức khi đồng tình, chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hỗ trợ phường thực hiện chính sách này. Ông Tâm cho biết trong thời gian tới mô hình còn mở rộng ra, hướng dẫn và làm giấy chứng nhận cho những người không thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng thời hỗ trợ những hộ chính sách, người nghèo thủ tục xin giấy phép xây mới, sửa chữa nhà.

Anh Trần Duy Long - chủ tịch UBND P.Linh Chiểu, nguyên phó chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Phước, người triển khai mô hình này - cho biết lúc còn là cán bộ địa chính của phường anh đã trăn trở về việc làm giấy tờ cho người dân khó khăn. Theo anh Long, nguyên nhân là quy định về cấp giấy chứng nhận có nhiều thay đổi và người dân ít hiểu biết về lĩnh vực này nên thường thông qua “cò” để làm giấy. Việc nhờ dịch vụ khiến người dân nghèo tốn kém và không ít trường hợp bị lừa gạt, thậm chí bị “cò” đem cầm cố giấy tờ của mình. Khi Đảng ủy triển khai mô hình này, cán bộ địa chính phường mới thở phào nhẹ nhõm với nỗi lo canh cánh bấy lâu nay.

Anh Mai Tuấn Bình cho biết khi bắt đầu thực hiện mô hình này, các cán bộ địa chính phải đến từng nhà dân lấy thông tin, giấy tờ, nhờ người đo vẽ rồi nộp hồ sơ lên quận, khi có kết quả thì lấy về mang đến trao cho từng hộ dân. Ngoài ra còn tư vấn cặn kẽ cho người dân về thủ tục cấp giấy chứng nhận. “Đi tới đi lui hoài có được hỗ trợ xăng xe gì không?”. Anh Bình cười nói: “Cán bộ của phường là đảng viên, đoàn viên trẻ nên phục vụ bà con là trách nhiệm, nghĩa vụ chứ ai lại đòi “thù lao””.

TRUNG CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên