09/01/2016 10:01 GMT+7

Giúp việc nhà lấy tiền làm từ thiện

DIỆU NGUYỄN (dieunguyen@tuoitre.com.vn)
DIỆU NGUYỄN (dieunguyen@tuoitre.com.vn)

TT - Sáng 8-1, 500 sinh viên là tình nguyện viên của chương trình “Nhà sạch đón tết” do Lãnh sự quán Nam Phi tại TP.HCM tổ chức đã ra quân đến 162 đơn hàng đăng ký dịch vụ.

Bạn Nguyễn Chính Thảo Ly (phải) và bạn Vũ Thanh Ngọc Tuyết dọn dẹp nhà tại quận Phú Nhuận - Ảnh: Diệu Nguyễn
Bạn Nguyễn Chính Thảo Ly (phải) và bạn Vũ Thanh Ngọc Tuyết dọn dẹp nhà tại quận Phú Nhuận - Ảnh: Diệu Nguyễn

Với 55.000 đồng/giờ dọn dẹp (không phân biệt số người tham gia - địa chỉ Facebook "LSNamPhiNSDT" hoặc số điện thoại 08.3823.8556), toàn bộ số tiền thù lao sẽ được các bạn sinh viên dùng vào việc giúp đỡ trẻ em nghèo và người già neo đơn đón Tết Bính Thân 2016.

Nhóm 10 bạn đầu tiên trong chương trình đến dọn dẹp cho căn nhà bốn lầu, một sân thượng trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận). Được chủ nhà chào đón niềm nở, các bạn không còn tần ngần khi vừa bước vào nhà nữa mà nhanh chóng bắt nhịp vào công việc.

Bạn Tào Diệp Vĩnh Khánh, sinh viên năm 3 ngành quan hệ công chúng, trưởng nhóm, phân công từng nhóm nhỏ vệ sinh từng lầu. “Tùy diện tích và nhu cầu gia chủ mà mình chia bao nhiêu thành viên cho mỗi nhà. Nhà này lớn lại lâu không có người ở nên dọn dẹp sẽ vất vả hơn” - Khánh cho biết.

Thế là bốn bạn nam được phân công làm việc nặng nhọc nhất là dọn phân chim đóng từng lớp khô cứng do nhiều ngày không được dọn dẹp và khu vườn nhỏ trước sân cần được thu dọn lại. Các bạn nữ dọn dẹp từng phòng từ lầu 1 lên lầu 4, vừa dọn vừa hát, không khí làm việc thật nhẹ nhàng, làm đến đâu các bạn rộn rã nói chuyện đến đó khi đã bắt nhịp được với cô chủ nhà vui tính.

“Các con cũng mười tám đôi mươi, bằng tuổi con gái của cô (đang đi du học - PV) thôi nhưng làm việc có ích như vầy thì mình khuyến khích chứ” - cô Phương Hằng, chủ nhà, chia sẻ. "Từ ngày không thuê người giúp việc mà vợ quét chồng lau, có lợi là vợ chồng san sẻ cho nhau nhưng không dọn hết nổi, nên có những góc cáu bẩn rất lâu, các bạn đã đến làm hết để căn nhà thêm sáng sủa" - cô Hằng nói thêm.

Bà Đỗ Thị Kim Liên, lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP.HCM, chia sẻ không chỉ là gây quỹ giúp những mảnh đời bất hạnh bởi trước nay nhiều bạn trẻ sống trong gia đình có điều kiện, có người giúp việc nên còn chưa biết quét nhà, lau chùi... Chương trình hi vọng mang đến cho các bạn một sự trải nghiệm ý nghĩa, trước là cho bản thân các bạn, sau là gia đình và xã hội.

“Tham gia chương trình được làm chung với các bạn, tôi biết làm được nhiều thứ, sẽ vận dụng để tết năm nay dọn dẹp nhà cho ba mẹ” - bạn Vũ Thanh Ngọc Tuyết, sinh viên năm 2, nói. Sở dĩ có điều đó vì "Ở nhà ngoài việc tự dọn dẹp phòng ngủ của mình và rửa chén, tôi chẳng làm việc gì, nhà cửa đều một tay mẹ dọn dẹp hết. Đây là lần đầu tiên tôi làm những chuyện như chùi toilet, gấp quần áo cho cả gia đình, lau nhà, sắp xếp đồ dùng gọn gàng...” - Tuyết chia sẻ.

Trong khi đó, chị Khuất Thúy Ngọc (quận 3), người từng đăng ký chương trình năm 2015, cho biết lý do tiếp tục đăng ký tham dự chương trình năm nay vì “chương trình cho các bạn nhiều bài học, biết lao động để kiếm tiền”. Tuy nhiên, theo chị Ngọc, nếu các bạn được hướng dẫn kỹ hơn sẽ tránh trường hợp chủ nhà khó tính, dọn là sạch chứ không phải mất công họ dọn dẹp lại.

Tuy nhiên theo chị Đỗ Thị Minh Đức (Bình Thạnh), cũng từng tham gia chương trình 2015, khi mọi người tham gia vì ý nghĩa chương trình, nên nhiều gia chủ cũng ủng hộ tinh thần thiện nguyện của các bạn chứ không xét nét đến các thiếu sót hay sự thiếu chuyên nghiệp. Thậm chí có nhiều bạn rất “vô tư”, đến làm còn được chủ nhà hướng dẫn cách lau dọn và cả cách sống.

Kết thúc ngày ra quân đầu tiên, nhóm của bạn Vĩnh Khánh dọn dẹp trong ba giờ, mọi thứ gọn gàng, ngăn nắp hơn, sạch sẽ hơn. Thay vì thù lao chỉ 165.000 đồng, cô Hằng đã ủng hộ 1 triệu đồng. “Tôi tham gia chương trình được hai lần, lần nào cũng gặp chủ nhà tốt bụng, chưa bao giờ coi chúng tôi như người giúp việc nhà mà gây khó dễ, lại còn hướng dẫn và chăm sóc tận tình” - Khánh chia sẻ.

DIỆU NGUYỄN (dieunguyen@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên