05/01/2017 08:31 GMT+7

Giúp thanh niên khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Nhìn lại hoạt động năm 2016, xây dựng chương trình hoạt động năm 2017 và thảo luận định hướng văn kiện Đại hội Đoàn TP nhiệm kỳ 2017-2022 là những nội dung tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP.HCM, ngày 4-1.

Sân chơi tặng trẻ em huyện Cần Giờ - một trong những công trình tiêu biểu năm 2016 góp phần chăm lo cho trẻ em dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Đội - Ảnh: Q.L.
Sân chơi tặng trẻ em huyện Cần Giờ - một trong những công trình tiêu biểu năm 2016 góp phần chăm lo cho trẻ em dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Đội - Ảnh: Q.L.

Nói về hoạt động của năm 2017, anh Nguyễn Tấn Hưng (Tổng công ty Điện lực TP.HCM) đề nghị cần đưa thêm vào một chỉ tiêu của năm liên quan đến hoạt động khởi nghiệp.

Chia sẻ điều này song chị Trương Lý Hoàng Phi (Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp) và chị Ngô Thị Hiền (Quận đoàn 3) cho rằng cần tách giữa khởi nghiệp với giúp thanh niên làm ăn, bởi “hiện không ít bạn trẻ chưa hiểu rõ khởi nghiệp là gì, có khi đồng nhất giữa khởi nghiệp và lập nghiệp”.

Trong đó, khởi nghiệp có những đặc thù riêng, cần những yếu tố hỗ trợ khác với giúp thanh niên làm ăn. Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường đồng tình vì thực tế các cấp bộ Đoàn của TP hiện làm tốt nhiều hoạt động tập huấn, tìm nguồn vốn vay giúp thanh niên làm kinh tế, trong khi khởi nghiệp rất cần tư duy đổi mới, sáng tạo.

Dự thảo chương trình hành động nhiệm kỳ 2017-2022 có ba phong trào: thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc cùng ba chương trình: đồng hành cùng thanh niên học tập - nghiên cứu khoa học - làm chủ công nghệ, đồng hành với thanh niên lập thân - lập nghiệp, đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng thực hành xã hội - nâng cao thể chất - đời sống văn hóa tinh thần cho nhiệm kỳ mới.

Anh Nguyễn Thái Hà (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM) nêu ý kiến chỉ nên xác định một phong trào “xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị” và một chương trình “đồng hành với thanh niên trong cuộc sống và nghề nghiệp” làm “xương sống” cho hoạt động cả nhiệm kỳ.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nói: “Năm 2017 tổ chức đại hội Đoàn các cấp, cần bám sát khung định hướng của Đoàn cấp trên song phải xây dựng chương trình hành động phù hợp, đúng nhu cầu thực tế để giải quyết các vấn đề của địa phương, đơn vị đặt ra”.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh chỉ có thể đổi mới hoạt động, nâng chất tổ chức Đoàn khi quan tâm nâng chất lượng hoạt động Đoàn, xây dựng tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn.

“Bám sát nghị quyết, các đề án lớn, bảy chương trình đột phá của Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần X khi xác định nội dung, chương trình hoạt động của Đoàn nhiệm kỳ tới và phải đơn giản, dễ hiểu, đừng quá nhiều slogan trong đại hội mà không nhớ gì” - bà Lệ phát biểu.

Tuổi Trẻ đoạt 11 giải thưởng Ngòi bút trẻ

Thành đoàn TP.HCM đã tặng giải thưởng Ngòi bút trẻ cho 30 tác phẩm báo chí tiêu biểu từ hơn 120 tác phẩm gửi về của các cơ quan báo chí trên địa bàn TP viết về hoạt động Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi của TP trong năm 2016. Trong đó, báo Tuổi Trẻ có một giải A, hai giải B, ba giải C cùng năm giải khuyến khích của các tác giả: Kim Anh, Quốc Linh, Ngọc Hiển, Công Nhật, Quang Phương và Nguyễn Hoài Phương.

12 vấn đề, sự kiện tiêu biểu năm 2016

Thành đoàn TP.HCM đã bình chọn 12 vấn đề, sự kiện tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP.HCM năm 2016 như sau:

1 Các hoạt động kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn giúp đoàn viên thanh niên ôn lại truyền thống và khẳng định vai trò xung kích trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

2 Hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đội phong phú, góp phần giáo dục, chăm lo cho đa dạng các đối tượng thiếu nhi, nhất là các bạn nhỏ khó khăn.

3 60 năm ngày truyền thống Hội LHTN VN cùng nhiều hoạt động gắn với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

4 Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác TP.HCM lần 3 tuyên dương 236 gương mặt trẻ nổi bật trong việc học tập và làm theo lời Bác.

5 10 năm cuộc vận động bình chọn và tuyên dương “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” đã giới thiệu với cộng đồng xã hội 58 điển hình trẻ nổi bật nhất trên nhiều lĩnh vực.

6 Chương trình thanh niên khởi nghiệp, xây dựng TP.HCM - TP khởi nghiệp cho giới trẻ, ra mắt Quỹ đầu tư khởi nghiệp và sáng tạo TP.HCM.

7. Nhiều hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học của thanh thiếu nhi trong năm góp phần tham gia xây dựng TP thông minh.

8. Hoạt động tình nguyện của thanh niên TP hướng về biển, đảo quê hương đã thành lập đề án tình nguyện tại đảo thanh niên Thổ Chu giai đoạn 2016-2018.

9. Chuỗi các hoạt động đồng hành, chăm lo cho thanh niên công nhân TP đã hỗ trợ cho công nhân, chăm lo cho con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.

10. Hội thi bí thư Đoàn cơ sở giỏi lần 3 với 474 bí thư Đoàn dự thi.

11. Diễn đàn khoa học sinh viên quốc tế chủ đề “Sinh viên hội nhập” lần đầu tiên tổ chức có sự tham dự của hơn 100 đại biểu VN cùng một số nước khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Nhật Bản.

12. Nhiều công trình thanh niên của tuổi trẻ TP góp phần xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên