20/02/2016 08:00 GMT+7

​Giúp học sinh chọn đúng nghề

TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)
TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)

TT - PGS.TS Nguyễn Văn Thư - hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM - cho rằng chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ tổ chức hằng năm thực chất, đúng nghĩa, giúp giải tỏa mọi băn khoăn trước mùa thi.

Đại úy Lại Thị Hiên - phó đội trưởng đội tổ chức đào tạo, phòng tổ chức cán bộ Công an tỉnh Đắk Lắk - tư vấn cho thí sinh trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2015. Năm nay, đại úy Hiên sẽ tiếp tục có mặt trong chương trình tại Đắk Lắk để tư vấn thông tin tuyển sinh của các trường công an - Ảnh: Trần Huỳnh
Đại úy Lại Thị Hiên - phó đội trưởng đội tổ chức đào tạo, phòng tổ chức cán bộ Công an tỉnh Đắk Lắk - tư vấn cho thí sinh trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2015. Năm nay, đại úy Hiên sẽ tiếp tục có mặt trong chương trình tại Đắk Lắk để tư vấn thông tin tuyển sinh của các trường công an - Ảnh: Trần Huỳnh

“Bản thân chúng tôi được mời tham gia chương trình này đều rất vui vì đã đóng góp được cho xã hội thông qua chương trình. Thế mạnh của đội ngũ chuyên gia tư vấn tham gia chương trình của báo Tuổi Trẻ là đều nắm bắt thông tin về ngành nghề, hướng nghiệp, sẵn sàng định hướng tương lai cho các em học sinh” - ông Thư chia sẻ.

ThS Hứa Minh Tuấn, phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - marketing, cho rằng hiện nay rất nhiều phụ huynh và học sinh vẫn còn nhiều băn khoăn, thắc mắc thông tin về kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và tuyển sinh ĐH, CĐ.

“Đến với các buổi tư vấn, các em học sinh sẽ được chúng tôi cung cấp những thông tin mới nhất về vấn đề tuyển sinh. Đồng thời, các em được hướng dẫn cụ thể cách thức chọn đúng ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực của mình. Tôi cho rằng với sự có mặt của đại diện Bộ GD-ĐT trong ban tư vấn của chương trình, sẽ là cơ hội để thí sinh và phụ huynh góp ý cho quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay” - ông Tuấn nói.

TS Lê Thị Thanh Mai - trưởng ban công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM - chia sẻ năm nay kỳ thi THPT quốc gia tiếp tục được tổ chức để xét công nhận tốt nghiệp THPT, làm cơ sở cho xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Theo đó, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ sau khi có điểm. Điều này giúp thí sinh biết tự lượng sức mình để chọn được ngành học phù hợp với sở thích nghề nghiệp. Để làm được điều đó, học sinh phải có sự chuẩn bị trước về những ngành học phù hợp với mình.

“Trong buổi tư vấn, chúng tôi sẽ tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm cho học sinh trong việc chọn trường, chọn ngành dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, phù hợp với hội nhập và nhu cầu nguồn nhân lực đến năm 2020 của Việt Nam” - TS Thanh Mai cho biết.

Đặc biệt, với chương trình trao đổi kinh nghiệm hướng nghiệp với giáo viên của tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên được tổ chức, nhiều cán bộ quản lý, giáo viên tại đây đã “đặt hàng” cho ban tổ chức những mong muốn cụ thể của mình. Các thầy cô giáo mong được chia sẻ thông tin cụ thể về những thay đổi ở các ngành, trường, dự báo về thị trường lao động, việc làm trong những năm tiếp theo...

Về việc này, TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM - cho biết trước “đặt hàng” của giáo viên, ông sẽ trình bày thông tin chung về hệ thống giáo dục sau THPT, hệ thống các trường tại tỉnh Đắk Lắk và thông tin cơ bản về kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh Đắk Lắk.

“Qua những thông tin trên, chúng tôi sẽ khái quát cho giáo viên cũng như học sinh tỉnh này có thể thấy được không phải tất cả học sinh đều được vào ĐH. Đồng thời các thành viên ban tư vấn sẽ chia sẻ, đưa ra những khuyến cáo cần thiết nhất, góp phần định hướng học sinh có sự lựa chọn hướng đi sau THPT phù hợp nhất” - TS Nghĩa cho biết thêm.

Vào 7g50 sáng 21-2, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 tại tỉnh Khánh Hòa do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Khánh Hòa,Tỉnh đoàn Khánh Hòa và Trường ĐH Khánh Hòa phối hợp tổ chức sẽ tiếp tục diễn ra tại Trường ĐH Khánh Hòa (01 Nguyễn Chánh, P.Lộc Thọ, TP Nha Trang).

Chương trình này sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - truyền hình Khánh Hòa (KTV), truyền hình trực tuyến trên tuoitre.vn và tv.tuoitre.vn. Đồng thời, chương trình được phát thanh trực tiếp trên sóng VOV2 Đài Tiếng nói Việt Nam.

TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên