26/10/2013 04:29 GMT+7

Giúp con mê sách!

YÊN MINH
YÊN MINH

TT - Chọn sách cho con bằng trái tim người mẹ mách bảo. Nhưng bắt đầu cho con bằng quyển sách nào, làm sao để bé chú ý đến sách, chơi với sách và rồi mê sách, bạn cần được chia sẻ kinh nghiệm.

klq6u8Eu.jpgPhóng to
Cần chọn sách theo đúng tính cách, sở thích của trẻ - Ảnh: Như Hùng

Bạn có thể bắt đầu bằng những bộ sách tranh có chủ đề: nhận biết đồ vật, nhận biết con vật, nhận biết màu sắc, xe cộ, số đếm...

Sách để bé chơi

Thường, những sách kiểu này là một phần nhỏ của từ điển Anh - Việt (như bộ Vườn ươm trí tuệ, Từ điển động vật - Ðông A Book) bạn có thể kết hợp để dạy bé học nói, giúp bé phân biệt màu sắc, hình ảnh tròn vuông, các loại đồ vật, đồ chơi, con vật.

Bạn không hẳn phải chọn một miếng tranh dán tường to đùng cũng với các chủ đề này, mà có thể chọn sách. Rất nhiều nhà xuất bản có những bản sách giấy màu, cứng, khổ nhỏ gọn, xâu thành từng tấm riêng biệt, tiện cho bé tự lật xem. Bạn cũng có thể chọn các loại sách vải của nước ngoài tại các tiệm sách lớn để tránh việc bị dơ, bé xé rách. Tuy nhiên, khi chọn mua những quyển sách này, bạn nên chọn những sách có các ảnh chụp hoặc hình vẽ (phải là hình vẽ giống với những đồ vật thực tế) có màu sắc cơ bản, rõ nét nhất.

Theo kinh nghiệm của nhiều bà mẹ, họ chọn loại sách này cho con và xem nó như "đồ chơi" của bé ngay từ khi bé 9 tháng tuổi. Bé sẽ "đọc" kiểu sách này cho đến khi bé qua 1 tuổi.

Sách bạn cùng bé đọc

Khi bé đã thích sách, rất muốn nghe bạn đọc sách, hẳn là lúc này việc lựa chọn mua quyển sách nào của bạn sẽ dễ dàng hơn một chút. Bạn có thể chọn những bộ sách truyện kèm theo tranh minh họa, quan trọng là chọn sách theo đúng tính cách, sở thích của bé. Nhiều nhà xuất bản có các loại sách mang hình dáng của loại đồ chơi con bạn thích như: hình các loại xe (Bộ ôtô - NXB Kim Ðồng), hình thú cưng (bộ sách Thú cưng - Phan Thị), hoặc những con vật được nhân hóa thành cô bé, cậu bé (bộ Chuột Hin, BuBu - NXB Trẻ, Chuột Típ - NXB Kim Ðồng) hoặc sách để thỏa mãn tính tò mò, khám phá (bộ Bố mẹ dạy bé ngoan - NXB Kim Ðồng, Nhà khám phá nhỏ - Ðông A Book).

Khi chọn được sách hay, bạn còn phải đọc theo yêu cầu của bé. Bạn nên nhớ người cần các câu chuyện là bé chứ không phải bạn. Nhiều bé chỉ thích mỗi một trang sách trong cả cuốn sách, chỉ vì trang đó có đúng cái tranh bé khoái nhất, nên bạn phải đọc đi đọc lại chỉ đúng một trang sách. Ðừng chán, bé sẽ có cách tiếp cận của bé, hãy gợi mở để bé tưởng tượng và kể lại một câu chuyện khác của riêng bé, chỉ với một trang sách và bức tranh đó.

Bé sẽ thích với việc đọc sách hơn nếu bạn kết hợp việc đọc và chơi từ sách. Chẳng hạn khi đi công viên, bạn cùng bé khám phá những chiếc lá vàng, so sánh hình hoa bướm bé thấy trong sách với thực tế.

Bạn cũng cần để bé "gọi tên" quyển sách theo cách của bé, khuyến khích bé tự chọn cho mình cuốn sách để đọc ngày hôm đó ở kệ hoặc góc sách riêng của mình.

YÊN MINH

Để chọn được sách hay

Trong một rừng sách, bạn dễ hoa mắt với các tựa sách dành cho thiếu nhi. Có vài kinh nghiệm được chia sẻ:

- Nên lên mạng tìm tựa sách và các bài giới thiệu về quyển sách (tuy bài giới thiệu chỉ là tham khảo nhưng cũng giúp bạn xác định được có nên mua quyển sách đó cho con hay không).

- Các nhà xuất bản đều có các trang web riêng, bạn nên truy cập để xem danh mục sách dành cho các lứa tuổi phù hợp với con bạn. Khi mua sách, bạn cũng cần chú ý đến tên các nhà xuất bản, để lần sau bạn có thể chọn lựa các dòng sách mà con bạn thích dễ dàng hơn.

- Nên cùng con bạn đi mua sách. Bé sẽ có các lựa chọn và yêu thích riêng. Bạn chỉ cần “duyệt” qua nội dung và giải thích cho bé nếu thấy sách không phù hợp với lứa tuổi.

YÊN MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên