20/11/2016 12:11 GMT+7

Giúp các ông bố trẻ học cách làm cha

D.KIM THOA (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
D.KIM THOA (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)

TTO - Trong gần như suốt tuổi thơ của Sheldon Smith, cha anh thường xuyên vào rồi lại ra tù, vì thế nhiều lúc anh không có cha ở bên bảo ban, dạy dỗ.

Anh Sheldon Smith và các ông bố trẻ đã “tốt nghiệp” chương trình đào tạo của Dovetail Project - Ảnh: Nationalinitiatives
Anh Sheldon Smith và các ông bố trẻ “tốt nghiệp” chương trình đào tạo của Dovetail Project - Ảnh: Nationalinitiatives

Không phải chỉ một mình Sheldon Smith rơi vào cảnh ngộ này. Gần một nửa trẻ em người Mỹ gốc Phi lớn lên trong những ngôi nhà “không có nóc” như anh.

Năm Smith 7 tuổi, cha anh bị vào tù lần đầu. Thời niên thiếu của cậu bé người Mỹ gốc Phi đầy những nỗi buồn bi kịch.

Cậu trở thành đứa trẻ hư trong trường học. Không có ai bảo ban, cậu đua đòi và bắt chước theo những đứa trẻ hư khác và cứ thế trượt dốc theo thời gian.

Năm 17 tuổi, Smith tham gia một băng đảng tội phạm, sau đó bị bắt và phải ngồi tù vì tội cướp của. Anh nhớ lại: “Chuyện đó thật kinh khủng. Nó làm tôi khiếp đảm. Nó khiến tôi bừng tỉnh và đã cứu sống tôi. Kể từ đó tôi không còn vướng vào những rắc rối nữa”.

Sau khi ra tù, Smith hoàn tất chương trình trung học, học tiếp lên cao đẳng cộng đồng và bắt đầu gây dựng một công ty xây dựng nhỏ.

Một sự kiện gây ấn tượng mạnh mẽ với Smith là bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama trong chiến dịch tranh cử mùa hè năm 2008 tại Chicago. Lúc đó tổng thống đã nói về trách nhiệm và cương vị của một người cha.

Smith chia sẻ: “Tôi đánh giá cao những điều ông Obama nói vì thường thì mọi người ít khi nói tới trách nhiệm của người cha. Họ nói nhiều hơn về giáo dục, về công lý cho lứa tuổi vị thành niên, về việc làm. Nhưng phần thiếu thốn quan trọng với nhiều đứa trẻ lại chính là một hình ảnh người cha mẫu mực để trông cậy và noi theo”.

Cũng theo anh, những thống kê điều tra xã hội cho thấy tại những gia đình mà người cha thường xuyên có mặt, con cái cũng ít dính líu vào những tệ nạn xã hội nguy hiểm hơn.

Khi bé Jada, con gái đầu lòng của anh, chào đời tháng 5-2009, lúc đó anh 21 tuổi, niềm vui sướng được làm cha đã khiến anh tự hứa với mình sẽ ở bên con cả đời, và anh mong muốn những người khác cũng làm được như vậy.

Cảm hứng từ bài phát biểu của Tổng thống Obama trở thành một động lực khác nữa thôi thúc anh hành động. Người thanh niên nay đã 27 tuổi quyết định phải làm gì đó để thay đổi cái vòng luẩn quẩn của cuộc đời mình, ngay tại cộng đồng của anh ở Chicago.

Với việc thành lập tổ chức phi lợi nhuận Dovetail Project, anh trao cho các ông bố trẻ có cảnh ngộ giống mình cơ hội được học hỏi những kỹ năng cần thiết để trở thành một người cha lý tưởng của các con - những người cha có trách nhiệm.

Điểm mà nhiều người thích thú nhất ở Dovetail Project là nó không phải một chương trình bắt buộc.

Đây chỉ là nơi dành cho các ông bố trẻ tự nguyện tham gia với mong muốn được thực sự hỗ trợ và giúp đỡ những điều họ cần. Tổ chức này tạo cho họ cơ hội để giãi bày, thảo luận về tất cả những muộn phiền, trao cho họ lời khuyên để có thể trở thành những người cha tuyệt vời.

Anh Smith nói: “Chúng tôi dạy các ông bố những kỹ năng làm cha mẹ. Chúng tôi dạy họ các kỹ năng đời sống, ví như các kiến thức về quản lý tài chính. Chúng tôi đưa các ông bố tới ngân hàng và chỉ cho họ cách mở các tài khoản ra sao.

Khi các ông bố hoàn thành chương trình học, chúng tôi giúp họ tìm việc làm”. Kể từ năm 2010, hơn 200 ông bố trẻ đã hoàn thành chương trình hỗ trợ này.

D.KIM THOA (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên