27/11/2016 16:48 GMT+7

Giúp bệnh nhân nghèo bằng tiếng hát

HÀ THANH - PHƯƠNG NHI
HÀ THANH - PHƯƠNG NHI

TTO - Mỗi tuần hai buổi, đều đặn ba tiếng mỗi đêm, hàng chục thành viên trong nhóm Hàt rong từ thiện mang theo loa đài, mặc trang phục lịch sự rồi cất tiếng hát tại những quán ăn, nhà hàng họ đi qua.

Nhóm hát rong quyên tiền giúp các bệnh nhân nghèo - Ảnh: H.THANH
Nhóm hát rong quyên tiền giúp các bệnh nhân nghèo - Ảnh: H.THANH

Làm nhiều ngành nghề khác nhau, có người là sinh viên, người chuyên nấu tiệc, người là giám đốc..., nhưng họ vẫn thu xếp thời gian cùng rong ruổi trên các con phố Hà thành hát rong, nhận tiền quyên góp từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện.

Hát đã hay, hát làm từ thiện còn hay hơn

“Nhìn bọn trẻ hát, chúng tôi khoái lắm. Hát đã hay, hát để làm từ thiện còn hay hơn. Có những ngày bọn trẻ kéo đến rất đông khiến khu phố này sôi động hẳn” - ông Hồ Ngọc Tuyên (56 tuổi, ở Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) nói.

Bắt đầu hoạt động từ tháng 5-2016, đến nay nhóm Hát rong từ thiện đã thu về được hàng trăm triệu đồng để đóng viện phí cho các bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện Nhi trung ương; Hữu nghị Việt - Đức...

Mới đầu chỉ là vài người đam mê hát, sau sáu tháng hoạt động đã có hơn 40 thành viên đều đặn tham gia. Trẻ nhất đang ở độ tuổi đôi mươi, lớn nhất cũng ngoài 40, nhưng ở nhóm Hát rong từ thiện dù lớn hay bé, dù nam hay nữ đều chung đam mê ca hát và làm từ thiện.

Chị Trần Phương Anh - trưởng nhóm - chia sẻ: “Những ngày đầu các thành viên đi chỉ vì muốn... được hát, không còn cách nào khác là xách loa đài đi các ngả đường.

Nhưng về sau chúng tôi càng tâm huyết với công việc từ thiện. Dù ban ngày đi làm mệt mỏi, đêm về các thành viên vẫn sắp xếp thời gian để đi hát”.

Mỗi tối trung bình nhóm quyên góp được 4 triệu đồng, cũng có ngày may mắn gặp được những vị khách tốt tính, nhóm quyên góp được cả chục triệu đồng.

Số tiền kiếm được sau mỗi đêm đi hát rong, nhóm tổng hợp lại rồi hằng tháng tìm đến phòng công tác xã hội tại Bệnh viện Nhi trung ương hay Bệnh viện Việt - Đức để xác nhận về các trường hợp bệnh nhân nghèo không có tiền đóng viện phí và đóng giúp.

Một số trường hợp bệnh nhân không có tiền tàu xe về quê cũng được nhóm hỗ trợ.

Tiêu chí của nhóm đặt ra là giúp đỡ các bệnh nhân còn có khả năng cứu chữa được. Chia sẻ về việc này, chị Phương Anh nói: “Chúng tôi thỏa thuận với bệnh viện chỉ hỗ trợ những trường hợp cứu chữa được, chỉ mong đồng tiền nhóm vất vả kiếm được có thể cứu được bệnh nhân.

Tôi còn nhớ mãi một trường hợp bé sơ sinh 8 ngày tuổi bị tim bẩm sinh ở Bệnh viện Nhi trung ương, ba ngày sau khi chúng tôi đến quyên tiền, bố bé nhắn là cháu đã mất, đau lòng lắm...”.

Thích thú với việc làm của nhóm Hát rong từ thiện, có người nhiệt tình mượn loa để “thử nghề” hát rong và cho thêm tiền, có bạn trẻ còn hào hứng đề nghị được thử cầm thùng đi xin tiền cùng các thành viên nhóm.

Có dịp chúng tôi sẽ lên phố cổ hát, ở đó có rất đông bạn trẻ nên chúng tôi muốn kêu gọi họ hưởng ứng việc làm từ thiện này. Về sau sẽ mở thêm một, hai nhóm nữa phân chia nhau đi hát

Nhóm trưởng PHƯƠNG ANH

Góp một bàn tay giúp nhiều cuộc đời

Thời gian đầu chứng kiến những người trẻ sức dài vai rộng lại chọn “nghề” xách loa đi các ngả đường hát rong, nhiều người dân chỉ trỏ, bàn tán bảo nhóm làm trò.

Song các thành viên cùng động viên đều đặn mỗi tuần hai buổi, bất kể trời mưa hay tạnh ráo cũng đi hát với mục đích “Góp một bàn tay cho nhiều cuộc đời nhỏ”.

Đam mê làm từ thiện, Lê Na (36 tuổi) cho biết mỗi tuần thường thu xếp thời gian, gửi con cho ông bà để đi hát với nhóm.

“Mới đầu gia đình cũng can ngăn, nhưng dần dần hiểu ra được việc làm tốt đẹp này. Bản thân tôi chẳng hề e ngại khi đi xin tiền chốn công cộng vì người dân nhìn vào nhóm làm từ thiện, có sự tin tưởng nên cho tiền ngay” - Lê Na tâm sự.

Thấy số lượng thành viên đăng ký tham gia ngày một đông, ngoài việc ca hát, trưởng nhóm Phương Anh nghĩ thêm sáng kiến mang thêm chổi, xẻng để các bạn trẻ quét rác tại những con phố họ đi qua.

“Ai có giọng hát trời phú thì đi ca, mặt ai xinh thì ôm thùng xin tiền, người cầm chổi quét rác... Có thành viên là chủ doanh nghiệp, giám đốc vẫn chấp nhận đi nhặt từng cọng rác một nên chúng tôi chẳng nề hà gì.

Ai tin chúng tôi thì cho tiền, không cho chúng tôi cũng cảm ơn. Nhóm làm việc dựa trên lòng tin và sự tử tế của mọi người” - Phương Anh nói.

Người ủng hộ thì nhiệt tình sẻ chia đôi ba trăm, người không tin thì nhóm cho xem các giấy chứng nhận, hình ảnh tại bệnh viện.

Cứ thế nhóm đặt niềm tin vào lòng tốt của con người, mang tiếng hát của mình rong ruổi tại các con phố với hi vọng có thể giúp đỡ những bệnh nhân nghèo.

Ngoài việc sẻ chia tại các bệnh viện, đợt lũ vừa qua tại miền Trung, nhóm đã đến quyên góp giúp đồng bào lũ lụt tại hai xã Hương Trạch, Phương Điền (Hà Tĩnh) với số tiền 34 triệu đồng.

HÀ THANH - PHƯƠNG NHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên