16/07/2014 11:55 GMT+7

Giữa lúc rớt thảm, CNBC dự báo vàng tăng mạnh, vì sao?

C.LUÂN
C.LUÂN

TTO - Giá vàng trong tuần này nhiều khả năng sẽ cao hơn nữa vì bạo lực Trung Đông và Ukraine gia tăng, hệ thống ngân hàng châu Âu căng thẳng và đồng USD suy yếu, theo khẳng định của 90% các chuyên gia tham gia khảo sát mới nhất của CNBC.

Vàng thế giới rớt mốc 1.300 USD

oLrokhAM.jpgPhóng to
90% các chuyên gia tham gia khảo sát của CNBC đều khẳng định vàng tiếp tục có tuần tăng giá thứ 7 liên tiếp trong tuần kết thúc ngày 18-7 - Ảnh: Getty Image

Phiên giao dịch cuối cùng của ngày thứ sáu 12-7 đã đánh dấu 6 tuần vàng liên tục tăng giá, với mức trần 1.345 USD/ounce đạt được hôm 11-7 - cao nhất kể từ tháng 3-2014. Nhưng đến ngày 14-7, thị trường chứng khoán rực rỡ cộng với lệnh bán kỹ thuật (technical selling) khiến giá vàng trong phiên giao dịch ở châu Á giảm 1,5% còn 1.317,55 USD/ounce.

Có thể đó là dấu hiệu cho thấy sự mệt mỏi của giới đầu tư sau nhiều tuần tăng nhiệt. Giám đốc chiến lược thị trường IG Markets Chris Weston nói: "Tại thời điểm này tôi rất thận trọng. Khả năng vàng tăng giá khá hiếm".

Dù vậy, có đến 90% các chuyên gia thị trường (18/20 người) tham gia khảo sát CNBC khẳng định rằng vàng trong tuần này nhất định sẽ tăng giá. Chỉ có 1 nhà phân tích cho rằng giá sẽ giảm, trong khi chuyên gia còn lại nói vàng sẽ đứng yên tại mức giá tuần trước.

Triển vọng tích cực trong khảo sát giá vàng CNBC càng được củng cố hơn khi IG Markets công bố dữ liệu cho thấy 75% khách hàng của công ty đang ở vị thế mở (open position) dự báo giá vàng sẽ tăng.

Giám đốc điều hành Scott Carter tại Lear Capital, Los Angeles nhận định: "Vàng đang là nơi trú ẩn tài sản an toàn trong một thế giới rất bất ổn như hiện nay. Thẳng thắn mà nói nếu ai không đánh giá vàng là một kênh đầu tư kịp thời thì chỉ đơn giản là do họ không chú ý".

Nguồn rủi ro chính của vàng chính là bài phát biểu giữa năm của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (Fed) Janet Yellen ngày 15-7, với lời gợi ý đã đến lúc Ngân hàng trung ương Mỹ phải tăng lãi suất. Nhiều người vẫn tin còn quá sớm để bà Yellen đưa ra dấu hiệu cho thấy sự bình thường đang trở lại với nền kinh tế Mỹ, vì các số liệu đến nay chưa thể đảm bảo được điều đó.

Giám đốc chiến lược toàn cầu Ashraf Laidi tại City Index nhận định bản báo cáo của bà Yellen nhiều khả năng sẽ làm đảo lộn thị trường hơn là đưa ra một giải pháp nào thực sự để tác động lên lãi suất ngắn hạn.

Ông Laidi nói thêm: "Vàng nhiều khả năng vẫn duy trì được đà tăng gần đây, dù tai họa có ập xuống ngân hàng Bồ Đào Nha, Trung Đông bất ổn hay mớ hỗn độn đến từ bản báo cáo của Yellen. Vàng có thể đội giá lên 1.420 - 1.425 USD/ounce vào cuối tháng này".

Tuy nhiên, các nhà phân tích vàng tại UBS - những người đã "trung lập" về giá vàng trong tuần này - đánh giá cao tác động của giá vàng tăng trong thời gian gần đây đối với các nhà đầu cơ tài chính, những người quyết định tháo bỏ đặt cược giảm trong các thị trường tương lai - tính năng giúp hỗ trợ giá trong ngắn hạn và làm như vậy để "không thể thiết lập xu hướng giá trong dài hạn".

Theo hai nhà kinh tế Dominic Schnider và Giovanni Staunovo của UBS, các bằng chứng cho thấy nhu cầu vật lý yếu kém từ những người mua hàng đầu ở châu Á, gồm Trung Quốc và Ấn Độ, cũng có thể giữ giá vàng đứng yên.

"Chúng tôi kỳ vọng giá sẽ tăng lên 1.350 USD và giảm lại còn 1.200 USD trong 6 tháng tới. Lời khuyên là giới đầu tư nên tận dụng giá vàng nảy lên trong thời gian gần đây và giảm dần tiếp xúc với kênh đầu tư này trong tương lai", CNBC trích bình luận của các nhà phân tích.

(Theo CNBC)

C.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên