16/12/2015 11:54 GMT+7

​Giữ vững danh hiệu Anh hùng Lao động trong hội nhập và phát triển

TDV
TDV

Qua 25 năm hoạt động, Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) từng bước xây dựng và phát triển vững mạnh, trở thành thương hiệu hàng đầu của ngành yến sào trong nước và cả khu vực. Công ty đã đóng góp đáng kể vào ngân sách của tỉnh và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, được Nhà nước tặng nhiều giải thưởng giá trị.

Ðặc biệt, trong dịp kỷ niệm 25 năm thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Chủ trương đúng đắn – Tập thể nỗ lực

Ðể có được thành công này là cả quá trình nỗ lực phấn đấu của những con người đã gắn bó với Yến sào Khánh Hòa trong từng giai đoạn trong suốt 25 năm qua, trong đó ban lãnh đạo công ty đã có những chủ trương đúng đắn, sáng tạo, kịp thời, đặt lợi ích của công ty lên trên. Trong bối cảnh hội nhập và phát triển như hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức.

Ông Lê Hữu Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết: “Do đã chuẩn bị lộ trình phát triển, từ việc xây dựng văn hóa công ty, xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh đến việc đầu tư nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ… cả nghĩa vụ doanh nghiệp, tham gia công tác bảo vệ an ninh quốc phòng cũng được thực hiện tốt nên công ty tự tin đi tiếp chặng đường mới, chinh phục những thị trường tiềm năng mới”.

Những dòng sản phẩm yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa

Những thành tựu trong nghiên cứu khoa học

Ở Việt Nam, sản lượng yến sào còn phụ thuộc vào các yếu tố thiên nhiên như thời tiết, khí hậu… Chưa kể việc đô thị hóa ngày càng nhiều làm cho chim bị mất dần nơi kiếm mồi; mưa bão bất thường gây tác hại đến môi trường sinh thái đàn chim yến.

Ðể khắc phục những khó khăn đó, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã nghiên cứu, đưa ra các giải pháp kỹ thuật như thiết kế hệ thống phun sương, tạo nguồn thức ăn cho chim yến, xây dựng đập chắn sóng, lưới giảm áp lực sóng, hang trú đông cho chim yến, làm mái che… Nhờ vậy mà sản lượng đàn chim được nâng cao, đồng thời chất lượng yến sào cũng được bảo vệ. Năm 1991, sản lượng yến sào khai thác đạt 1.531kg, năm 2014 tăng lên 3.380kg, năm 2015 đạt 3.401kg.

Từ thành công ban đầu, công ty đã nhân rộng mô hình, phát triển thêm hang, đảo yến mới. Lúc mới thành lập công ty chỉ quản lý, bảo vệ 8 đảo yến với 40 hang yến lớn nhỏ trong vịnh Nha Trang, đến nay con số này là 32 đảo yến với 169 hang yến lớn nhỏ, trải dài hơn 100km (từ huyện Vạn Ninh đến TP. Cam Ranh), chiếm giữ thị phần khai thác yến sào từ các đảo yến thiên nhiên lớn nhất châu Á. Công ty cũng đã phát triển lên 26 đơn vị trực thuộc, ba công ty cổ phần thành viên.

Giải pháp kỹ thuật Mái che Hang Trống đảo thiên nhiên

Nhờ đánh giá đúng nhu cầu của khách hàng cũng như hướng đến thị trường tương lai, kết hợp ứng dụng những thành tựu nghiên cứu khoa học, công ty đã đầu tư xây dựng mới các nhà máy theo tiêu chuẩn công nghệ hiện đại như Nhà máy Chế biến nguyên liệu Yến sào, Nhà máy Nước giải khát cao cấp Yến sào Cam Thịnh, Nhà máy Nước giải khát Sanna với quy mô lớn, thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu. Hiện công ty có 36 dòng sản phẩm được chế biến từ yến sào chất lượng cao có mặt tại 63 tỉnh thành trong cả nước với hơn 1.000 nhà phân phối, xuất khẩu trên 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tất cả đều được cải tiến đa dạng hóa mẫu mã, bao bì, quy cách đóng gói… sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng.

Dấu ấn văn hóa công ty - Nền tảng phát triển vững mạnh

Thời điểm mới thành lập, công ty chỉ có 87 cán bộ công nhân viên, đến nay con số đã tăng lên 5.212 người. Thu nhập bình quân năm 1991 chỉ hơn 315.000 đồng/người/tháng, đến nay tăng lên hơn 8 triệu đồng/người/tháng. Một tập thể với hàng ngàn con người, nếu không có một nền tảng văn hóa công ty sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý, vận hành công việc. Thế nên ngay từ đầu, ban lãnh đạo công ty đã xây dựng, đề ra những tiêu chí để nhận diện “Cán bộ công nhân viên (CB CNV) Yến sào Khánh Hòa”.

Ở công ty, mọi người luôn ý thức vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ giá trị thương hiệu, bảo vệ uy tín ngành nghề vì sự nghiệp chung. Công ty đã ban hành và triển khai thực hiện 9 chuẩn mực Quy tắc làm việc: tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, Ðảng viên, CB CNV vững mạnh toàn diện. Các chính sách tiền lương, phụ cấp, khen thưởng luôn được lãnh đạo công ty quan tâm nhằm đem lại cho người lao động mức thu nhập hợp lý.

Tổng Giám đốc Lê Hữu Hoàng cùng lãnh đạo Bộ Khoa học Công nghệ khảo sát chim yến tại đảo 

Với đặc thù địa hình quản lý, khai thác vùng biển, đảo, để việc phát triển sản xuất kinh doanh có hiệu quả, Công ty Yến sào Khánh Hòa xác định nhiệm vụ quan trọng phải làm là xây dựng lực lượng bảo vệ vững mạnh các đảo yến. Lực lượng này còn phối hợp với các đơn vị chức năng, các đồn biên phòng, các xã, phường biển trực tiếp bảo vệ an ninh tuyến biển đảo và các địa bàn thuộc công ty quản lý. Hiện nay công ty có trên 800 cán bộ đội viên bảo vệ chuyên trách, một đội tàu gồm 36 chiếc (công suất từ 40CV - 675CV) phục vụ công tác cơ động tuần tra, canh gác bảo vệ tuyến biển đảo, các hang yến, đảo yến và sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được huy động.

Hàng năm, vào mùng 10 tháng 5 Âm Lịch, Công ty tổ chức Lễ hội Yến sào. Ðây không chỉ là lễ hội tôn vinh nghề nghiệp mà còn là dịp để CB CNV, cựu nhân viên các thế hệ của công ty gặp gỡ, thăm hỏi nhau, trao đổi kinh nghiệm, tạo sự đoàn kết, chia sẻ trong toàn ngành yến sào Việt Nam. 

Với những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Công ty Yến sào Khánh Hòa được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều bằng khen cấp tỉnh. Ông Lê Hữu Hoàng nói: “Nhiệm kỳ tới, Ðảng bộ Công ty Yến sào Khánh Hòa tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Ðại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra”. 

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Yến sào Khánh Hòa