30/04/2016 08:20 GMT+7

Giữ trong tim một tình yêu với Đoàn

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - 3.861 bài viết đủ thể loại cùng 22 clip ngắn được nhận về sau khoảng ba tháng cho một cuộc thi có thể nói là con số làm khó ban tổ chức và giám khảo trong việc phân loại, đánh giá.

Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường trao giải cho thí sinh đoạt giải nhất Nguyễn Diệu Như Ý - Ảnh: Q.L.
Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường trao giải cho thí sinh đoạt giải nhất Nguyễn Diệu Như Ý - Ảnh: Q.L.

Bởi cân đong thế nào được khi ấy là tình cảm, là tâm huyết, là cả những gửi gắm đến người bạn dù đã qua tuổi 85 nhưng sẽ luôn trẻ và còn mãi trẻ khi nhắc đến - tổ chức Đoàn.

Tên gọi cuộc thi “Đoàn trong trái tim tôi” (do Thành đoàn TP.HCM tổ chức) như một cái cớ để dù là cậu bé đang ngấp nghé ngưỡng cửa vào Đoàn hay một cựu đoàn viên nay đã 84 tuổi vẫn dạt dào cảm xúc khi nói về tổ chức ấy.

Với cậu học trò lớp 8 Nguyễn Minh Châu, cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất dự thi, hình ảnh Đoàn gần gũi và không thể quên khi đã tặng gia đình cậu ngôi nhà tình bạn, giải tỏa nỗi lo phập phồng chuyển nơi trọ bất cứ khi nào chủ nhà đòi và tiền thuê nhà hằng tháng. Là giúp mẹ cậu chữa bệnh, vượt qua nguy cơ liệt nửa người, là cuộc thi khoa học mà ở đó Châu được thỏa sức sáng tạo.

Cậu bé gọi đó là những món quà vô giá mà Đoàn đã tặng cho cả nhà. Để hôm nay, không chỉ Châu mà cả cha mẹ bạn ấy, ông Nguyễn Văn Long và bà Nguyễn Thị Kim Cúc, cũng viết bài tham dự cuộc thi. “Cả nhà không hẹn nhưng mỗi người đều tự viết rồi gửi đến cuộc thi vì đây là cơ hội để cả gia đình tôi bày tỏ lời cảm ơn với Đoàn mà chưa có dịp nói ra” - bà Cúc chia sẻ.

Minh Châu khoe chiếc khăn quàng đỏ trên vai là món quà do Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tặng tại đại hội Cháu ngoan Bác Hồ TP.HCM trước đây với háo hức: “Mong sớm trở thành đoàn viên, tiếp nối các anh chị áo xanh đóng góp cho đất nước”.

Trưởng Ban tuyên giáo Thành đoàn TP.HCM Phan Thị Thanh Phương nói mỗi bài thi không chỉ là cảm xúc mà chính là những giải pháp các bạn đang vạch ra cho tổ chức Đoàn TP.HCM.

“Cuộc thi đã trở thành diễn đàn để đoàn viên thanh niên nhiều thế hệ nói với Đoàn. Chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả sự đóng góp này để cụ thể hóa thành nội dung, chương trình khi thiết kế các hoạt động, phong trào của Đoàn sắp tới” - chị Thanh Phương cho biết.

Không gói gọn ở phạm vi TP.HCM, ban tổ chức đã nhận được nhiều bài thi từ Hà Nội, Quảng Trị, Cần Thơ và nhiều vùng miền cả nước.

Chia sẻ như tâm tư gửi về cuộc thi, cụ ông Xuân Vũ - 84 tuổi ở Cần Thơ, nhận giải thí sinh lớn tuổi nhất - nói cuộc thi làm ông như sống lại một thời tuổi trẻ sôi nổi của chính mình đã đi qua mấy chục năm rồi.

Ông nhắn các bạn trẻ: “Đất nước cần gì hãy sẵn sàng cống hiến và luôn tự hỏi mình đã làm được gì cho đất nước”. Còn nữ giáo dục viên Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Phước Bình Phạm Thị Liễu - giải C chung cuộc - thì bùi ngùi khi nghĩ về ngày chia tay với Đoàn chắc cũng không còn xa sau thời gian 12 năm gắn bó với màu áo xanh quen thuộc.

Trong khi với cô bạn đoạt giải cao nhất cuộc thi Nguyễn Diệu Như Ý, sinh viên ĐH Kinh tế - luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), Đoàn trong tim cô gắn chặt với hình ảnh người thầy bí thư Đoàn trường THPT ở quê nhà Bình Phước.

Người thầy ấy không chỉ dìu dắt, chia sẻ với Như Ý trong từng hoạt động của Đoàn mà còn là người đủ tin tưởng để cô chia sẻ những điều khó khăn trong cuộc sống khi không thể chia sẻ cùng ai. Cảm nhận về điều ấy, Như Ý viết trong bài của mình: “Nếu sống mà không được cống hiến, tôi thấy mình như chưa từng tồn tại”!

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên