17/03/2014 07:00 GMT+7

Giữ màu xanh cho cuộc sống

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Chủ nhật 16-3 hôm qua cũng là ngày tuổi trẻ TP.HCM ra quân Chủ nhật xanh 104 với nhiều hoạt động trải rộng khắp các ngõ hẻm toàn TP.

aPW2lerH.jpg
Các bạn trẻ Q.Gò Vấp (TP.HCM) tham gia khơi thông dòng chảy, cải tạo rạch Bà Miên dài gần 3km - Ảnh: Q.L.

Cải thiện dòng chảy các tuyến kênh, trồng cây xanh, xếp túi giấy thân thiện môi trường, tổng vệ sinh công sở, khu dân cư... cùng hàng loạt phần việc khác trong ngày hành động cao điểm thứ ba của Tháng thanh niên tại TP mang tên Bác.

Cải thiện không gian sống

Dùng chuyên môn

Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng cho biết đã bàn với Trung tâm Phát triển khoa học & công nghệ trẻ Thành đoàn chuẩn bị đội hình tình nguyện của các trí thức trẻ cùng tham gia ngày Chủ nhật xanh 105 tới. “Làm sao lực lượng này trực tiếp xuống các công trình cần cải tạo, dùng chuyên môn để có biện pháp xử lý lục bình làm phân hoặc cách nào để hạn chế lục bình sinh sôi nảy nở, có vậy mới không phí sức anh em” - anh Thắng nói.

Công trình tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được chọn làm điểm nhấn cho các hoạt động của tuổi trẻ TP trong ngày cùng hành động vì môi trường hôm qua. Các bạn trẻ ở quận 1, 3, Phú Nhuận, Tân Bình đã đồng loạt tham gia dọn vệ sinh tuyến kênh và dọc hai tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa nơi tuyến kênh đi qua quận mình. Trưởng Ban dân vận Thành ủy Nguyễn Văn Rảnh và Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường đã xuống xuồng cùng các bạn trẻ vớt lục bình và rác dọc tuyến kênh đoạn chạy qua Q.3.

Tại Q.Gò Vấp, Phó bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua và Phó bí thư thường trực Thành đoàn Lâm Đình Thắng đã cùng làm với các bạn trẻ quận nhà tại rạch Bà Miên đoạn chảy qua P.15 và P.17. Cả một đoạn rạch dài gần 3km chỉ thấy màu xanh của lục bình mà không nhìn thấy dòng chảy bên dưới. Cùng lội xuống dòng nước bốc mùi hôi, bạn Anh Phi (Q.Gò Vấp) cho biết từng tham gia tổng vệ sinh, vớt lục bình tại con rạch này trước tết, nhưng do không được chặn dòng nên chỉ cần một thời gian ngắn lục bình lại trôi về và sinh sôi dày đặc phủ kín hết mặt nước.

Trong khi đó, các bạn trẻ Q.3 đã trồng cây xanh trước chung cư Srec tại đường Trường Sa và tham gia xếp túi giấy thân thiện với môi trường tại Co.op Mart Nhiêu Lộc. Một lực lượng khác của Q.3 đi nhặt rác và làm vệ sinh dọc đường sắt chạy qua quận. Những chậu cây xanh, hoa kiểng đã được tặng cho nhiều hộ dân tại đường Trường Sa để tạo thêm khoảng xanh cho không gian sống. Cùng lúc đó, tại nhiều quận huyện của TP.HCM, các bạn trẻ tham gia tổng vệ sinh các tuyến đường, kênh rạch, khu dân cư tại đơn vị. Sinh viên nhiều trường đại học, cao đẳng cũng làm vệ sinh ký túc xá, nơi học tập.

Duy trì thành quả

Một hình ảnh không đẹp là ngay trong lúc nhiều bạn trẻ đang ra sức làm cho công trình sạch đẹp hơn thì nhiều người dân vẫn bình chân đứng câu cá trên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Vừa câu được chú cá trê lên bờ, ông V.Đ. thản nhiên kể nhà ở trong hẻm Q.3 gần bờ kênh nên ngày nào cũng ra câu cá với lập luận “cá lớn thì câu về ăn chứ để làm gì!”. Nhưng khi hỏi đã bao giờ thả con cá nào xuống kênh chưa thì ông cười trừ rồi lắc đầu!

Bà Vân - chủ xe nước giải khát và bán khẩu trang trên đường Trường Sa (Q.Tân Bình) - cho biết người dân sống dọc hai bên kênh không dám xả rác vì khi công trình được cải tạo không còn mùi hôi thối người dân rất thích, lại còn có cây xanh bóng mát, có nơi tập thể dục hằng ngày. “Lúc nào cũng có lực lượng bảo vệ ở đây, họ bắt được là phạt cả trăm ngàn. Chỉ tới đêm mới có người lén lút vứt rác xuống kênh. Ngay cả đầu hẻm nhà tôi thỉnh thoảng còn tóm được người từ nơi khác đến lén vứt rác” - bà Vân kể.

Điều được nhiều người nhắc đến khi tham gia cải thiện các tuyến kênh của TP chính là làm sao giữ được kết quả đã làm. Thị sát công trình Nhiêu Lộc - Thị Nghè đoạn chảy qua Q.Tân Bình, ông Nguyễn Văn Rảnh lưu ý Thành đoàn cần phải quyết liệt hơn trong việc phối hợp với địa phương giữ gìn công trình sau khi cải tạo vì nếu không, công sức chúng ta bỏ ra rồi lại cũng đâu vào đấy bởi “lục bình trôi từ nơi khác về đã đành, nhưng rất nhiều thứ dưới lòng kênh là rác thải sinh hoạt” - ông Rảnh nói.

Anh Lâm Đình Thắng nói khi xác định các công trình cần cải tạo của năm nay, các cơ sở đã ý thức hơn và đặt ra vấn đề giữ gìn thành quả sau khi cải tạo. Anh cho biết đi khảo sát lại rạch Lăng đoạn qua Q.Gò Vấp được hoàn thành từ tháng 6 năm trước đến nay vẫn giữ được dòng chảy thông thoáng và mong công trình cải tạo rạch Bà Miên cũng được như vậy.

Bí thư Quận đoàn Gò Vấp Phùng Kiên Giang cho biết ngay sau khi hoàn tất khơi thông dòng chảy rạch Bà Miên sẽ bàn giao để các phường giữ kết quả. “Quận đoàn sẽ xin chủ trương và kinh phí của quận trang bị xuồng và thuê một người dân sống sát gần rạch để thấy lục bình trôi về sẽ xuống vớt ngay, có vậy lục bình mới không sinh sôi tắc nghẽn dòng chảy” - anh Giang nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thanh niên thủ đô ra quân tình nguyệnBước chân trẻ trên hành trình tình nguyệnHàng ngàn bạn trẻ chung sức vì văn minh đô thịĐến với người gặp khó khăn

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên