08/01/2014 15:05 GMT+7

Giữ lại mùa xuân trong đôi mắt mẹ: giải nhất Giúp mẹ ngày xuân

BTC
BTC

TTO - Giải nhất cuộc thi viết Giúp mẹ ngày xuân đã thuộc về tác giả Phạm Văn Ba với bài viết Giữ lại mùa xuân trong đôi mắt mẹ.

Ty47hDIJ.jpgPhóng to
Các giám khảo trao đổi trong buổi chấm vòng chung khảo cuộc thi viết Giúp mẹ ngày xuân tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ. Từ trái sang: bà Trương Bảo Châu - thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ Online, bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - giám đốc truyền thông P&G Việt Nam, nhà báo - nhà thơ Phan Hoàng - ủy viên Ban chấp hành khóa 6, trưởng ban nhà văn trẻ kiêm phụ trách báo chí - truyền thông Hội Nhà văn TP.HCM - Ảnh: Tự Trung
edcSH8e7.jpgPhóng to
Ban giám khảo đánh giá chất lượng các bài viết khá cao, có những bài viết thể hiện xúc động tinh thần san sẻ công việc với mẹ không chỉ trong dịp tết mà cả trong cuộc sống thường nhật - Ảnh: Tự Trung
IGUhxSNZ.jpgPhóng to
Giao diện trang thi viết Giúp mẹ ngày xuân

Phần thưởng cho thí sinh đoạt giải nhất là chuyến du lịch dành cho tác giả đi cùng mẹ trị giá 20 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G.

Ba thành viên ban giám khảo vòng chung khảo gồm: bà Trương Bảo Châu - thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ Online; nhà báo - nhà thơ Phan Hoàng - ủy viên Ban chấp hành khóa 6, trưởng ban nhà văn trẻ kiêm phụ trách báo chí - truyền thông Hội Nhà văn TP.HCM; bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - giám đốc truyền thông P&G Việt Nam.

Các giám khảo đánh giá chất lượng các bài viết khá cao, trong đó có những bài viết có cách thể hiện giản dị, súc tích, lan tỏa tinh thần san sẻ công việc với mẹ không chỉ trong dịp tết mà cả cuộc sống thường nhật. Từ những bài viết ấy, tình cảm gia đình và những nét đẹp trong ngày tết cổ truyền của dân tộc đã lan tỏa.

Bài viết Giữ lại mùa xuân trong đôi mắt mẹ là câu chuyện về sự chuyển biến trong suy nghĩ lẫn hành động của một cậu bé trong việc giúp đỡ mẹ. Bà Trương Bảo Châu - thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ Online - đánh giá cao sự "chuyển biến" ấy trong mạch bài viết: "Thật sự là một câu chuyện dễ thương khi từ một cậu bé nói dối về việc giúp mẹ khi làm bài tập làm văn đến cậu thiếu niên nôn nóng mong xuân về để cùng mẹ chuẩn bị tết và thấu hiểu sự san sẻ công việc ấy là một cách giữ lại mùa xuân trong mắt mẹ". Bài viết này cũng được bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - giám đốc truyền thông P&G Việt Nam - đánh giá là "câu chuyện súc tích, thú vị".

"Những bài viết dự thi không chỉ nói về những nét mới của cái tết thời nay mà còn gợi nhớ nhiều nét đẹp của thời quá vãng. Theo dõi các bài thi, bạn đọc - nhất là người trẻ - có thể hiểu thêm về những vất vả của thế hệ trước, về những phong tục tết mà có thể ngày nay đã phần nào bị giản lược. Cuộc thi thu hút nhiều người bởi những nỗi niềm về mẹ hầu như ai cũng có và cũng mong sẻ chia" - nhà báo - nhà thơ Phan Hoàng - thành viên ban giám khảo.

Giải nhì thuộc về bài víết Năm tôi mười tám của tác giả Lục Mạnh Cường. Với giọng văn chậm rãi, giàu hình ảnh, phảng phất sự hoài niệm, bài viết phác họa nên bức tranh gia đình ấm áp khi các thành viên cùng chung tay chuẩn bị tết với những phần việc đậm nét cổ truyền.

Giải ba thuộc về bài viết Để con cùng viết ký ức với mẹ! của tác giả Trung Hà Dũng Dung. Bài viết là những cảm xúc của một du học sinh khi nhớ về những ký ức ngày tết có hình bóng mẹ.

Thông điệp cuối bài viết cũng chính là nỗi niềm của một người trẻ từng đón những cái tết xa xứ giá lạnh: "Giúp mẹ ngày tết, và cả những ngày không phải tết, với tôi không chỉ để mẹ bớt vất vả mà còn là cùng mẹ viết nên những ký ức ấm áp, yêu thương. Để khi xa mẹ chúng ta có hình ảnh đẹp về những ký ức ấy [....]. Vậy nên, việc còn được bên mẹ, được san sẻ cùng mẹ những khoảnh khắc - cả khi nghỉ ngơi lẫn lúc chăm lo cho tổ ấm - đã là món quà quý giá của cuộc đời".

Diễn ra từ ngày 3-12 đến 24g ngày 31-12-2013, cuộc thi viết Giúp mẹ ngày xuân nhận được 465 bài từ bạn đọc khắp cả nước, sẻ chia nhiều kỷ niệm về việc san sẻ công việc với mẹ, những ký ức tết ấm áp, ngọt ngào, mang đậm màu sắc truyền thống.

Lễ trao giải cuộc thi viết "Giúp mẹ ngày xuân" sẽ là một phần của lễ tổng kết chương trình “Giúp mẹ ngày xuân" dự kiến diễn ra vào 8g30 ngày 12-1 tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1). Ban tổ chức sẽ có thông báo cụ thể đến các thí sinh đoạt giải về những vấn đề liên quan đến việc nhận giải.

Chuỗi chương trình “Giúp mẹ ngày xuân” do Hội liên hiệp Thanh niên VN TP.HCM, báo Tuổi Trẻ và Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM phối hợp tổ chức, với sự tài trợ của Công ty Procter & Gamble Việt Nam và Saigon Co-op, với mong muốn lan tỏa thông điệp: bạn trẻ hãy san sẻ công việc với mẹ vì một mùa xuân vui cho gia đình.

Thời gian qua, nhiều hoạt động thuộc chương trình này đã được thực hiện như tọa đàm truyền hình trực tuyến "Giúp mẹ ngày xuân", cuộc thi viết Giúp mẹ ngày xuân diễn ra trên Tuổi Trẻ Online, lễ phát động chiến dịch vào sáng 21-12 tại siêu thị Co-op mart Rạch Miễu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)...

Trân trọng cảm ơn các bạn đọc đã tham gia và theo dõi cuộc thi. Xin hẹn gặp lại tại những sân chơi khác.

Kết quả chi tiết cuộc thi viết Giúp mẹ ngày xuân

* 1 giải nhất: chuyến du lịch dành cho người đoạt giải đi cùng mẹ trị giá 20 triệu đồng + 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

Giữ lại mùa xuân trong đôi mắt mẹ - PHẠM VĂN BA

* 1 giải nhì: 1 máy giặt trị giá 5 triệu đồng + 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

Năm tôi mười tám - LỤC MẠNH CƯỜNG

* 1 giải ba: 1 lò viba trị giá 3 triệu đồng + 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

Để con cùng viết ký ức với mẹ! - TRUNG HÀ DŨNG DUNG

* 1 giải bài viết được bạn đọc bình chọn nhiều nhất: 1 máy hút bụi trị giá 3 triệu đồng + 1 năm sử dụng sản phẩm P&G (12 gói sản phẩm Tide + Downy)

Gánh hàng rau của mẹ - LÊ THỊ NHUNG

* 6 giải khuyến khích: 1 năm sử dụng sản phẩm P&G (12 gói sản phẩm Tide + Downy)

- Đi cấy cùng mẹ ngày cuối năm - NGUYỄN THỊ VIỆT

- Đừng ra sông giặt mền nữa, nghe má! - VŨ XUÂN THỊNH

- Giày mới tặng mẹ! - ĐỨC DŨNG

- Những chiếc bánh chưng khi còn mẹ - HẢI ÂU

- Giúp mẹ việc thời vụ tết - NGUYỄN MINH CHÂU

- Để con giúp mẹ lần cuối - LÊ HOÀNG NGỌC THẠCH

* Trừ sản phẩm của P&G (gồm Ariel, Tide, Downy), các phần thưởng còn lại có thể quy thành tiền mặt nếu người đoạt giải có nhu cầu.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thi viết "Giúp mẹ ngày xuân": trao giải vào sáng 12-1Mời bạn đọc xem những bài thi tốt được đăng tại đâyTọa đàm truyền hình trực tuyến "Giúp mẹ ngày xuân""Giúp mẹ ngày xuân" vào hệ thống Co-Op mart cả nước20 bài viết vào chung khảo Giúp mẹ ngày xuân

BTC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên