05/12/2013 09:57 GMT+7

Tọa đàm truyền hình trực tuyến "Giúp mẹ ngày xuân"

TUỔI TRẺ ONLINE 
TUỔI TRẺ ONLINE 

TTO - Đạo diễn Lê Hoàng, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân, nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân, diễn viên - MC Trấn Thành đã tham gia buổi tọa đàm trực tuyến về chủ đề Giúp mẹ ngày xuân tại trường quay Báo Tuổi Trẻ.

L6L1XeQv.jpgPhóng to
Các khách mời đang tham gia buổi tọa đàm trực tuyến về chủ đề Giúp mẹ ngày xuân tại trường quay Báo Tuổi Trẻ sáng 5-12 - Ảnh: Thanh Đạm
VDz9lSJn.jpgPhóng to
Nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân: giới trẻ ít quan tâm đến gia đình trong những ngày tết có lỗi của người lớn đặc biệt là các bà mẹ - Ảnh: Thanh Đạm
GlUhM03C.jpgPhóng to
Đạo diễn Lê Hoàng: phải phân công việc nhà cho con cái chứ không phải kêu gọi, hay giáo dục - Ảnh: Thanh Đạm
HbasnyXT.jpgPhóng to
PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân - phó trưởng khoa nhân học, Trường ĐH KHXH&NV (DHQG TP.HCM)
RwvULzhs.jpgPhóng to
MC Trấn Thành: hãy hướng con sao cho con cái tìm được niềm vui sự thú vị khi làm việc nhà - Ảnh: Thanh Đạm

Tọa đàm truyền hình trực tuyến "Giúp mẹ ngày xuân"

Buổi tọa đàm nhằm trao đổi về những ý kiến như hiện nay nhiều bạn trẻ thường quan tâm đến những kế hoạch vui chơi, thư giãn hơn là giúp mẹ làm những công việc chuẩn bị đón tết, khoảng cách giữa một số cha mẹ và con cái đang ngày càng lớn bởi chính cuộc sống hiện đại và một phần vì cha mẹ đã không làm tốt công việc kết nối các thành viên và làm thế nào để con cái sẵn sàng chia sẻ công việc với bố mẹ mà không cảm thấy bị "ép uổng"?

LƯỢC THUẬT NỘI DUNG TỌA ĐÀM

Mở đầu buổi tọa đàm, MC Minh Châu dẫn kết quả một cuộc khảo sát nhỏ mới tiến hành trong tháng 11-2013. Theo đó cho thấy đa số các bạn trẻ từ 16-25 tuổi có xu hướng "hướng ngoại", ít phụ giúp mẹ các công việc nhà (theo kết quả khảo sát ở TP.HCM, có đến 28% bà mẹ cho rằng con cái không dành thời gian cho gia đình, 26% cho rằng con cái không giúp mẹ).

Đâu là nguyên nhân của tình trạng này: do sức hút của các hoạt động xã hội khiến giới trẻ ngày càng thích đổ ra ngoài đường hơn, hay do các bạn không còn xem trọng sinh hoạt và tình cảm gia đình?

Các khách mời:

- Đạo diễn Lê Hoàng;

- PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân - phó trưởng khoa nhân học, ĐH KHXH&NV TP.HCM;

- Nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân.

- Diễn viên - MC Trấn Thành;

Chia sẻ về vấn đề này, NSƯT Kim Xuân cho rằng sở dĩ giới trẻ ít quan tâm đến gia đình trong những ngày tết có lỗi của người lớn đặc biệt là các bà mẹ.

Lúc nào cũng chăm lo cho con cái mình học hành, không chỉ bảo ngay từ nhỏ, lâu dần trở thành thói quen. Nếu có sự quan tâm và chia sẻ đúng mức, những người trẻ chắc chắn sẽ không quên các giá trị truyền thống.

Đồng cảm với nhận định với NSƯT Kim Xuân, PSG-TS Phan Thị Hồng Xuân nói rằng người phụ nữ trong gia đình Á đông đặc biệt ảnh hưởng rất lớn đến những đứa con, do đó nếu người phụ nữ dành trọn tình yêu cho gia đình, cho những đứa con của mình, chắc chắn giới trẻ VN cho dù không có điều kiện bênh cạnh gia đình, nhưng sẽ không quay lưng với cái tết truyền thống.

Đạo diễn Lê Hoàng nêu quan điểm của mình: Nếu là con tôi, tôi mong nó ra ngoài xã hội nhiều hơn. Qua các trao đổi trên, tôi thấy phụ nữ VN nói chung đều có ý giáo dục, kêu gọi con quay về với gia đình. Theo tôi, không phải là kêu gọi, giáo dục mà là mệnh lệnh, phân công. Chúng ta phải phân công việc nhà cho con cái chứ không phải kêu gọi, hay giáo dục.

MC Trấn Thành cho rằng con số 70% bạn trẻ chưa giúp mẹ là một con số phũ phàng nhưng có thật. Theo anh Hoàng, nên ra lệnh cho con làm việc nhà, tôi thấy điều này có cái hay nhưng chưa phù hợp với VN. Ở VN, bố mẹ và con cái đều có trách nhiệm trong chuyện con ít phụ giúp gia đình.

Theo tôi, bố mẹ hãy biến mình thành bạn của con; hãy hướng con sao cho nó làm việc nhà mà nó thấy vui, thú vị; sau khi nó làm xong hãy cho nó thấy nó được lợi gì sau việc làm đó. Bố mẹ hãy gần gũi với con hơn để con chia sẻ với mình mọi thứ, từ tình cảm, tư duy đến cả việc nhà, và điều này phải tiến hành từ khi con còn nhỏ.

Tôi là người lao ra xã hội từ rất sớm, từ sớm đã có ý thức giúp đỡ gia đình. Theo tôi, bản thân mình tự lo cho mình là đã giúp cho bố mẹ và khi thành đạt rồi thì sẽ giúp bố mẹ nhiều hơn.

Sai lầm từ bố mẹ?

Đạo diễn Lê Hoàng đã làm cuộc tòa đàm nóng lên thực sự khi đặt vấn đề rằng cách quan tâm con cái của bà mẹ Việt là "có vấn đề". Đạo diễn Lê Hoàng chia sẻ: Bà mẹ phương Tây giáo dục con cái rất khoa học. Bà mẹ Nhật Bản cũng thế, khi con ngã họ để con tự đứng dậy chứ không như bà mẹ VN sẽ luýnh quýnh đỡ con dậy. Tôi thấy một trong những sai lầm của bố mẹ VN là xem hạnh phúc của con là hạnh phúc của mình, không bao giờ nghĩ đến hạnh phúc bản thân; dẫn đến hi sinh mọi thứ cho con, để rồi đến khi con có sai lầm thì lại than van, trách móc…

Đạo diễn Lê Hoàng dẫn chứng một ví dụ sinh động là ngay trước buổi tọa đàm, nghệ sĩ Kim Xuân đã đưa hình cháu ra khoe và tỏ ra rất vui với chuyện đó. Đạo diễn nói điều đó là rất vui rồi nhưng tại sao không phải khoe hình của chính bản thân mình, vui với những hình ảnh vui của mình mà suốt cả đời lúc nào cũng vì chồng, vì con rồi lại vì cháu. Từ đó, đạo diễn Lê Hoàng cho rằng chính những điều này đã khiến cho con cái luôn ỷ lại, không chủ động giúp đỡ gia đình.

Tranh luận vấn đề đạo diễn Lê Hoàng nêu ra một trong những cái không hay của phụ nữ VN là lúc nào cũng giành trọn tình yêu cho gia đình cho chồng, cho con... dẫn đến tính tự lập của giới trẻ Việt không bằng các đứa trẻ phương Tây, NSƯT Kim Xuân cho rằng mình là người phụ nữ văn minh chứ không phải lúc nào cũng chỉ bao bọc con cái.

Tuy nhiên, trở lại câu chuyện không khoe hình của mình mà khoe hình cháu như đạo diễn Lê Hoàng đề cập, theo NS Kim Xuân đứa trẻ là sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình. Nếu người phụ nữ yêu gia đình, yêu cháu yêu con và các thành viên trong gia đình hết lòng quan tâm đến nhau, chắc chắn sẽ có một gia đình hạnh phúc.

Dạy con từ nhỏ

MC Minh Châu cung cấp thêm cho chương trình một số số liệu khảo sát: các lý do lớn nhất giới trẻ chưa giúp mẹ, đó là do dành thời gian cho việc học (40%) và cho công việc (45%), các mối quan hệ khác chỉ chiếm 8%. Đồng thời, có đến 72% bạn trẻ thừa nhận rằng có thể dành thêm thời gian để giúp mẹ một tay. Có thể nói, các bạn trẻ vẫn yêu mẹ và muốn quan tâm giúp đỡ mẹ nhưng chưa hết mình…

Về điều này, MC Trấn Thành đề nghị các bạn trẻ: khi còn đi học, chúng ta không có thời gian giúp mẹ. Nhưng vào những dịp như Noel, tết, nên chủ động phụ giúp mẹ. Có thể mẹ sẽ bảo “con để mẹ làm nhanh hơn”, nhưng thực ra mẹ rất vui khi thấy con quan tâm đến mình, có ý thức giúp mình như vậy.

NSƯT Kim Xuân bổ sung nếu ngay từ nhỏ các bà mẹ tập cho trẻ nhỏ làm sẽ trở thành thói quen, phải dạy cho trẻ nhỏ học làm việc ngay từ đầu, lâu ngày sẽ trở thành phản xạ tự nhiên, cứ thấy việc là làm và những ngày tết trẻ cũng sẽ làm việc giúp mẹ.

Ở góc nhìn tâm lý học, TS Hồng Xuân cho rằng phải dung hòa những mối quan hệ trong gia đình, thậm chí người lớn cũng phải học ở trẻ nhỏ. Nếu có được sự kết hợp đó, chắc chắn sẽ không có những ông bố, bà mẹ than phiền con nhỏ không giúp việc cho mình.

Trở lại câu hỏi phải làm gì để giúp mẹ ngày xuân, NSƯT Kim Xuân kêu gọi đừng xem cái tết là những tháng ngày cực nhọc trong gia đình, việc trang hoàng nhà cửa chúng ta nên tập thói quen dọn dẹp hàng ngày.

Theo NS Kim Xuân, đừng nên xem cái Tết là lao động khổ sai. Điều nghệ sĩ thích nhất trong dịp tết là đi chúc Tết.

PGS - TS Hồng Xuân cho rằng về truyền thống của người phụ nữ VN, dịp Tết còn là cơ hội thu xếp để tề tựu gia đình, bởi đây là dịp được nghỉ làm việc. Việc phụ nữ VN hay làm việc nhà, có phần tự nguyên, nhưng theo TS Xuân để có một cái Tết yên ấm nhiều niềm vui, người đàn ông trong gia đình cũng cần nên chia sẻ với phụ nữ.

Theo dõi trực tuyến chương trình tọa đàm với rất nhiều nội dung tranh luận thú vị trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn), rất nhiều bạn đọc đã gửi câu hỏi đến các vị khách mời.

* Một bạn đọc nữ chia sẻ: thỉnh thoảng tôi cảm thấy rất áp lực và cả cô đơn, thậm chí tủi thân vì cảm thấy chỉ có một mình tôi phải lo hết mọi việc trong nhà, trong khi chồng con bận rộn ngoài xã hội. Làm sao để tôi thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực ấy

PGS - TS Phan Thị Hồng Xuân: Tôi rất chia sẻ với tâm sự của bạn, theo tôi nếu muốn thoát cảnh đó, điều quan trọng là phải có sự chia sẻ, và trao đổi thẳng thắn ngay từ đầu. Người phụ nữ VN có một ưu thế của mình là phải nhẹ nhàng, bạn nên tận dụng thế mạnh đó, theo tôi chắc chắn không có người đàn ông nào lòng dạ sắt đá đến vậy

Bạn đọc tên Ngọc Thủy (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đặt câu hỏi với MC Trấn Thành: “Là người nổi tiếng và rất đắt show, anh dành thời gian thế nào cho gia đình, nhất là trong những dịp lễ tết vốn là mùa cao điểm của ngành giải trí?

MC Trấn Thành: Tết không phải là cao điểm với tất cả nghệ sĩ. Thực ra cao điểm hay không là do người NS đó quyết định ở bên gia đình hay nhận show. Tôi từng ăn 3 cái tết xa nhà, đó là lỗi lầm. Nhưng so với chuyện ở nhà bên mẹ, tôi thấy việc đi làm ngày tết để mang về cho mẹ 1 cuộc sống tốt hơn, tiện nghi thoải mái hơn cũng quan trọng.

Tôi cũng hi vọng tết năm nay sẽ ở nhà, gần gũi mẹ hơn, đưa mẹ đi chợ xuân…

Đạo diễn Lê Hoàng “bị” bạn đọc Quốc Việt (Bình Dương) chất vấn: “Anh có giúp đỡ vợ trong công việc nhà không, nhất là trong dịp lễ Tết? Nếu có, anh thường giúp những công việc gì?”

ĐD Lê Hoàng: Tôi ủng hộ việc phân công rạch ròi, nhưng thực ra ở nhà tôi làm hầu hết việc nhà, từ rửa bát, giặt đồ… Nói có lẽ không nhiều người tin, tôi làm hết để vợ khỏi làm. Tết cũng vậy, tuy nhiên có những việc tôi phải để vợ làm như đi chợ mua hoa, cắm hoa… Theo tôi cái ý nghĩa nhất hiện nay của tết là gặp gỡ, ăn và chơi không quan trọng. Như nhà tôi, ngày 30 tết nào cũng tụ tập lại để ăn bữa cơm gia đình, dù có thể mới hôm trước cả nhà mới cùng ăn với nhau, chuyện trò họp mặt…

Một bạn đọc khác đặt câu hỏi với nghệ sĩ Kim Xuân: là một người mẹ, người vợ sống trong 1 gia đình mà truyền thống có khi nào chị kêu gọi sự giúp đỡ, san sẻ việc nhà từ chồng con?

KSƯT Kim Xuân: không phải đôi lúc mà là thường xuyên. Nói vậy thôi, chứ gia đình tôi có một truyền thống là ai cũng biết bổn phận, trách nhiệm của mình. Do vậy, nếu biết phát huy, chắc chắn sẽ không có sự kêu gọi.

* Xin hỏi phó giáo sư, việc con trẻ không thích ở nhà nhiều, chỉ thích học tập vui chơi bạn bè bên ngoài, nhiều khi bỏ lỡ cả bữa cơm gia đình, không quan tâm giúp đỡ việc nhà, có phải là vì gia đình kém hấp dẫn hơn xã hội bên ngoài? Phải làm sao để thay đổi điều này?

PGS - TS Hồng Xuân: gia đình của tôi có thói quen vào những ngày cuối tuần hay cho con gái 14 tuổi đi ăn ngoài và uống cà phê. Lâu ngày như vậy, đã hình thành thói quen với con, chúng tôi vừa là cha mẹ, vừa là bạn với con và bé rất thích điều đó. Từ dẫn chứng của cá nhân mình, tôi cho rằng nếu có sự kết gắn tốt, gia đình vẫn là chỗ dựa tốt nhất cho bé.

Bạn đọc Nguyễn Văn Tuấn (TP.HCM) đặt câu hỏi cho MC Trấn Thành: “Các bạn trẻ thường lấy lý do vì quá bận công việc/học tập nên không có thời gian giúp mẹ việc nhà. Anh nghĩ lý do đó có hợp lý không?”.

Trấn Thành không ngần ngại đáp: “Hợp lý. Bản thân tôi cũng có lần thất hứa với mẹ. Tuy nhiên tôi nghĩ khi 1 bà mẹ thấy con có quá nhiều việc để làm, họ sẽ không kêu con làm việc nhà phụ mình. Còn khi quá bận rộn, mẹ cứ lên tiếng nhờ con giúp thay vì ôm 1 mình. Phía người con cũng nên tìm cách giúp mẹ khi mẹ nhờ mình”.

Bạn đọc Nguyễn Thị Mơ (TP.HCM) hỏi đạo diễn Lê Hoàng: “Mỗi năm khi Tết đến ai thường sẽ là người chuẩn bị chính cho ngôi nhà của đạo diễn?”.

Đạo diễn Lê Hoàng: Trang hoàng nhà cửa là việc của vợ; để trang hoàng nhà cửa, phải chuẩn bị gì, cần sửa gì… thì đó là việc của Lê Hoàng.

Bạn đọc Trần Thị Mai (Thủ Đức, TP.HCM) gửi câu hỏi chung cho 4 khách mời: “Nếu một người mẹ, người vợ sống trong 1 gia đình mà truyền thống của gia đình ấy là người phụ nữ phải lo hết việc nhà thì làm sao để kêu gọi sự giúp đỡ, san sẻ việc nhà từ chồng con?”.

Theo ĐD Lê Hoàng, trường hợp này không thể gọi là truyền thống do vậy phải thoát ra. “Thoát ra” ở đây, theo Trấn Thành và NS Kim Xuân, là người phụ nữ có thể đi chơi đâu đó vài ngày, để những người còn lại tự xử lý việc nhà, từ đó hiểu và biết chia sẻ hơn với vợ, mẹ mình.

PGS.TS Hồng Xuân cũng đồng tình khi gợi ý: “Chị có thể tự giải thoát cho mình một cách nhẹ nhàng, lịch sự và có kế hoạch. Hãy nói với chồng là sắp tới em có mấy người bạn rủ đi du lịch, anh sắp xếp các công việc nhà giùm em, rồi lên kế hoạch đi chơi 5 ngày hay 1 tuần, khi về sẽ biết ai cần ai liền”.

Về vấn đề giúp mẹ ngày xuân, PGS.TS Hồng Xuân cho rằng mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi gia đình có 1 truyền thống khác nhau. Giúp mẹ ngày xuân, như đã trao đổi, cái giúp đó là từ hai phía, chứ không bắt buộc theo lối truyền thống là phải dọn dẹp, lau chùi nhà cửa, mà là cái giúp mang ý nghĩa tinh thần, là sự chia sẻ với nhau, lắng nghe tiếng nói của nhau. Vấn đề của nhiều gia đình hiện nay là do không có điều kiện, thời gian để tương tác với nhau, chia sẻ yêu thương với nhau chứ không phải do các thành viên thiếu quan tâm đến nhau…

"Khúc mắc" này có thể được giải quyết nếu mỗi thành viên trong gia đình có ý thức san sẻ với nhau những phần việc nhà - không chỉ là bổn phận, trách nhiệm, ý thức - mà cao hơn nữa là hướng đến sự gắn kết, thắt chặt sợi dây tình cảm gia đình thiêng liêng.

Buổi tọa đàm là một hoạt động nằm trong chuỗi chương trình “Giúp mẹ ngày xuân” do Hội liên hiệp Thanh niên VN TP.HCM, báo Tuổi Trẻ và Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM phối hợp tổ chức, với sự tài trợ của Công ty Procter & Gamble Việt Nam và Saigon Co-op.

Một nội dung khác của chuỗi hoạt động "Giúp mẹ ngày xuân" vừa được khởi động là cuộc thi viết "Giúp mẹ ngày xuân" từ nay đến 24g ngày 31-12-2013.

Mời bạn đọc truy cập trang cuộc thi http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan để cùng chia sẻ tình cảm với mẹ và có cơ hội đoạt những giải thưởng hấp dẫn.

TUỔI TRẺ ONLINE 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên