Giới trẻ Mỹ ‘khai tử’ nhiều nhãn hàng vì nghèo hơn thế hệ trước

06/12/2018 07:34 GMT+7

TTO - Thói quen tiêu dùng của thế hệ Y khiến nhiều ngành công nghiệp và nhãn hàng Mỹ lao đao. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy lý do là họ có ít tiền hơn thế hệ trước khi ở cùng độ tuổi.

Giới trẻ Mỹ ‘khai tử’ nhiều nhãn hàng vì nghèo hơn thế hệ trước - Ảnh 1.

Thói quen tiêu dùng của thế hệ Y thay đổi vì họ có ít tiền hơn - Ảnh: Eugenio Marongiu/Shutterstock

Thế hệ Y tại Mỹ đã bị đổ lỗi giết chết nhiều ngành công nghiệp và nhãn hàng, từ các cửa hàng bách hóa tới dịch vụ đám cưới truyền thống. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), đó không phải là lỗi của họ.

Theo tờ Bloomberg, thói quyen tiêu dùng của họ vẫn như những thế hệ trước, chỉ có điều vào thời điểm này, họ có ít tiền hơn mà thôi. Nhóm người sinh vào khoảng 1981-1997 tiêu ít hơn vì nhiều người lớn lên trong cuộc khủng hoảng kinh tế.

Nghiên cứu của Fed chỉ ra rằng sự khác biệt trong tiêu dùng giữa thế hệ Y và thế hệ trước không phải do "sở thích và nhu cầu khác nhau", mà là do sự thay đổi về công nghệ, sự phát triển của nhân khẩu học và các chu kỳ kinh tế.

Đặc biệt hơn, phần lớn trưởng thành trong thời kỳ Đại Suy Thoái (từ cuối những năm 2000 tới năm 2010), kiếm được ít tiền hơn, có ít tài sản và nguồn thu hơn so với thế hệ trước ở cùng độ tuổi. Nếu xét theo độ tuổi và các nhân tố khác, thế hệ Y không có sở thích tiêu dùng khác biệt nhiều so với những người đi trước.

Mức thu nhập trung bình thế hệ Y thấp hơn thế hệ trước từ 12 - 27%. Điều này khiến họ có ít tiền hơn, gây áp lực cho nhiều ngành công nghiệp. Họ buộc phải lựa chọn và nhiều món hàng nằm ngoài tầm với.

Tác giả của nghiên cứu cho biết họ "không tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy các gia đình của thế hệ Y có sở thích và nhu cầu tiêu dùng thấp hơn các thế hệ trước". Ví dụ, khi không còn bị gánh nặng suy thoái, thế hệ Y đã bắt đầu dành số tiền tương tự như cha ông mình cho xe hơi.

Tuy nhiên, các chuyên gia khác lại cho rằng tác động tâm lý của thời kỳ Đại Suy Thoái sẽ còn lưu lại. Kimberly Greenberge, một nhà phân tích của Morgan Stanley, cho biết: "Tôi nghĩ chúng tôi có một vết sẹo tâm lý lớn từ thời suy thoái. Lúc đó, cứ 5 hộ gia đình thì có một hộ bị tác động tiêu cực nặng nề. Nếu bạn nghĩ tới những đứa trẻ trong hộ đó, độ dài và độ sâu của ảnh hưởng từ suy thoái đến con người, bạn sẽ có cả một thế hệ với thói quen tiêu tiền thay đổi hoàn toàn".

Nhiều người thế hệ Y thà nhịn gội đầu còn hơn bỏ điện thoại Nhiều người thế hệ Y thà nhịn gội đầu còn hơn bỏ điện thoại

TTO - Theo một khảo sát thực hiện trên thế hệ Y, gần nửa số người tham gia cho biết họ thà không gội đầu trong một tuần còn hơn là phải rời xa điện thoại thông minh.


HẢI ĐĂNG (theo Business Insider)

TIN LIÊN QUAN

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận