13/12/2012 05:03 GMT+7

Giới trẻ học tĩnh tâm - Kỳ 1:

BẢO LỆ
BẢO LỆ

AT - Thiền, Yoga, võ nhu thuật Aikido, hay Judo…là những môn phổ biến mà nhiều bạn trẻ lựa chọn để mang lại cho mình sự tĩnh tâm.

Việc bị căng thẳng bởi những áp lực công việc và học tập không phải là chuyện hiếm với nhiều người. Nhiều bạn trẻ đã tìm đến với phương pháp giúp tĩnh tâm để có thể cân bằng tinh thần giữa cuộc sống bộn bề nhiều lo toan.

bEXZ2pxq.jpgPhóng to
Các bạn trẻ tham gia một lớp học Yoga tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM - Ảnh: BẢO LỆ

Từ phương pháp tinh thần

Trước những áp lực đời sống với những căng thẳng không ngừng, xu hướng tìm đến những câu lạc bộ thiền hay thiền viện đang là lựa chọn của nhiều người trẻ tuổi. Có thể kể đến một số thiền viện được nhiều bạn trẻ tham gia như thiền viện Vạn Hạnh (Q.Tân Bình), thiền viện Nguyên Thủy (Q.2), hay thiền viện Tuệ Quang (Q.Thủ Đức),...

Thiền hay Dhyana có nghĩa là “dòng chảy của tâm trí”. Tiến sĩ khoa tâm lý học kiêm Thiền sư người Anh David Fontana đã viết: “Thiền là giữ tâm tỉnh táo, linh động; chú tâm, tập trung; nhìn thế giới hiện hữu rõ ràng như bản chất của nó, trau dồi tấm lòng nhân đạo, biết mình là ai, ở đâu”. Đây là một trạng thái tinh khiết và tập trung cao độ khi tâm trí xuôi chảy không gì ngăn.

Thiền cần kết hợp với tư thế thiền đúng, giữ cho tâm trí tập trung, không xáo trộn. Mặc dù, với một người mới nhập môn, mỗi lúc chỉ có thể giữ cho tâm trí tập trung trong vài giây mà thôi, nhưng dần dần sẽ làm chủ được suy nghĩ của mình, thoát khỏi những bộn bề, lo âu và ràng buộc trong cuộc sống.

Cơ sở của thiền là sự tập trung tư tưởng, giúp tâm tưởng tĩnh lặng. Sau những phút giây im lặng theo dõi hơi thở của mình và thưởng thức trà, các bạn trẻ tham gia thiền có thể hàn huyên tâm sự, chia sẻ cảm nhận của mình với những người tham gia khác. Khi sinh hoạt ở thiền viện, mỗi người sẽ tìm được niềm vui riêng an lạc và họ cảm thấy thoải mái trong một không gian tĩnh lặng. Sau khi buông bỏ căng thẳng và tìm đến sự thư thả, các bạn trẻ sẽ thấy như được tiếp thêm một nguồn năng lượng mới, tĩnh tâm hơn để sắp xếp và giải quyết các công việc trước mắt.

Thượng tọa Thích Tâm Đức, phó hiệu trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam, cho biết: “Cái lợi lâu dài của thiền là có được tâm thanh thản, phục hồi năng lượng tinh thần. Các bạn trẻ ngày nay có xu hướng tìm đến sự tĩnh tâm trong những giây phút thiền định. Đây là phương pháp phù hợp với mọi lứa tuổi cũng như đã được khoa học chứng minh tính ưu việt của nó”.

Bên cạnh đó, để có sự cân bằng trong tâm hồn, nhiều bạn trẻ đã tìm đến với Yoga, một phương pháp rèn luyện tinh thần cũng như thể chất. Yoga là hệ thống phối hợp giữa các tư thế luyện tập và điều hòa nhịp thở cũng như tinh thần. Silvia Mordini, một chuyên gia người Ý với 15 năm kinh nghiệm, cho rằng giá trị của Yoga giúp con người hoàn thiện và mạnh mẽ trước áp lực của cuộc sống. Với sự kết hợp và liên kết giữa trí óc, cơ thể và tinh thần trong cùng một bài tập, Yoga đem lại một trải nghiệm tuyệt vời cho người tập cả về thể chất, cảm xúc, cảm nhận, và tinh thần đạt tới sự cảm nhận cao nhất về bản thân.

Đáp ứng được nhu cầu đang tăng cao của giới trẻ, nhiều trung tâm trên địa bàn TP.HCM đã mở những lớp học Yoga với mức học phí 200.000đ - 300.000đ/tháng, dưới sự hướng dẫn của những thầy cô giáo chuyên sâu về bộ môn khoa học này. Có thể kể đến các trung tâm được giới trẻ ưa chuộng như: Nhà văn hóa Thanh niên, Viện Y học dân tộc, Nhà thi đấu Phú Thọ...

Khi tập Yoga, do phải tập trung cao độ vào động tác và hơi thở nên con người thoát khỏi lo lắng, buồn phiền trong lòng, khiến họ thảnh thơi hơn và sẽ bình tĩnh hơn trong cuộc sống. Cô Băng Tâm, giáo viên môn Yoga tại Nhà văn hóa quận Tân Bình, cho biết: “Nếu các môn thể thao khác đỏi hỏi bạn phải để cơ thể được nghỉ ngơi sau khi tập luyện thì Yoga lại giúp duy trì năng lượng, làm bạn có cảm giác được “hồi sinh”. Quá trình tập Yoga đã là một thời gian thư giãn và nghỉ ngơi cho cơ thể bạn. Sau khi tập, bạn sẽ cảm thấy tinh thần và cơ thể mình khỏe mạnh và giàu năng lượng hơn. Đó là lý do mà rất nhiều bạn trẻ đăng ký học để tìm đến những phút giây thư thái sau khi làm việc căng thẳng”.

... đến nhu thuật võ đạo

Nhiều bạn trẻ còn tìm đến những môn võ hướng về nhu thuật để rèn luyện sự bình tĩnh và gạt bỏ âu lo. Võ sư tam đẳng Aikido Nguyễn Văn Cao chia sẻ: “Các môn võ nhu thuật hướng đến việc giữ bình tĩnh cũng như để tâm hồn thanh tịnh, giữ tâm, giữ lòng, luôn phải mềm mại, nhỏ nhẹ, không nóng vội. Khi vào sân tập phải trút bỏ mọi phiền muộn của cuộc sống bên ngoài”.

Hai trong nhiều môn võ nhu thuật được nhiều bạn trẻ theo học là Aikido và Judo. Aikido (Hiệp khí đạo) không chú trọng vào các đòn tấn công đối phương, mà sử dụng chính lực của đối phương để chống chế lại họ hoặc ném họ đi. Võ sư Nguyễn Văn Cao cho biết Aikido không là gì khác hơn sự biểu hiện của tình thương. Trong môn Aikido, mục tiêu không phải là chinh phục, đánh ngã kẻ thù, mà là chinh phục chính mình. Điều đó giải thích tại sao người ta nói rằng Aikido đã vượt ra khỏi những ngành võ thuật vật chất, thể lực để đi đến một ngành võ thuật của tâm linh. Đa số bạn trẻ lựa chọn Aikido không chỉ rèn luyện thể chất mà còn hướng đến sự thanh tịnh, thoải mái trong tâm hồn

Trong khi đó, Judo hay còn gọi là Nhu đạo, với “Ju” có nghĩa là khéo léo, uyển chuyển, còn “do” là đạo với ý nghĩa “lấy nhu thắng cương”. Môn Judo không dùng binh khí mà các đòn tấn công chủ yếu là quật ngã, đè, siết cổ và khóa tay, chân, tương tự như Aikido. Môn võ này ứng dụng chủ yếu vào việc tự vệ bản thân, rèn luyện sức khỏe, độ khéo léo và tinh thần. Kết quả của việc tập Nhu đạo một cách có hệ thống không những chỉ phát triển một thể chất mạnh khỏe mà còn giúp người ta có khả năng kiểm soát hoàn hảo tinh thần, sẵn sàng đương đầu với mọi bất trắc trong cuộc sống.

Do tính chất không thiên về tấn công, các môn võ nhu thuật đòi hỏi một tinh thần tĩnh lặng, tập trung mới có thể phán đoán các đòn tấn công của đối thủ. Việc rèn luyện tinh thần và hướng đến sự tĩnh tâm luôn là mục tiêu của nhiều bạn trẻ. Dù lựa chọn bất cứ hình thức nào thì việc cân bằng giữa những áp lực của cuộc sống luôn là điểm mấu chốt để các bạn trẻ có thể vươn đến thành công một cách dễ dàng hơn.

______________

Đón đọc kỳ tới: Sống tích cực nhờ tĩnh tâm

R9K4i81r.jpgPhóng to

Áo Trắng số 22 ra ngày 1/12/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

BẢO LỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: giới trẻ Tĩnh tâm