29/04/2015 08:03 GMT+7

​Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp vun bồi lòng yêu nước

V.V.TUÂN - NG. KHÁNH
V.V.TUÂN - NG. KHÁNH

TT - Sáng 28-4 (mùng 10-3 âm lịch), tại khu di tích đền Hùng (TP Việt Trì, Phú Thọ), hàng triệu người dân từ mọi miền đất nước đã đổ về dâng hương tưởng nhớ các vị vua Hùng.

Ước tính đã có hàng triệu lượt người tham dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương 2015 - Ảnh: Nguyễn Khánh
Ước tính đã có hàng triệu lượt người tham dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương 2015 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dự lễ dâng hương. Tại lễ dâng hương, ông Chu Ngọc Anh - phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, chủ lễ - đã đọc chúc văn tưởng nhớ công lao các vị vua Hùng và những anh hùng dân tộc trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. 

Để chuẩn bị cho lễ dâng hương, từ hơn 4g sáng, các lực lượng cảnh sát cơ động, công an đã có mặt tại khu di tích, lập hàng rào sắt chắn trước cửa bậc thang lối lên đền Hùng.

Trừ những người trong ban tổ chức, phục vụ lễ dâng hương và báo chí, các du khách thập phương - nhiều người đã về đây từ lúc nửa đêm - được yêu cầu rời khỏi sân công quán (sân ngay ở dưới chân núi, trước cổng lên đền Hùng).

Từ lúc 7g20 cùng ngày, khi lực lượng an ninh mở cửa rào sắt phía ngoài, hàng vạn người dân đã ùa vào trong sân. Chỉ trong vài phút, cả khoảng sân rộng trước cổng lên đền Hùng đã chật cứng người. Phía ngoài hai lối dẫn vào sân, dòng người vẫn không ngừng di chuyển vào trong.

Lực lượng chức năng phải làm việc rất vất vả, liên tục nhắc nhở người dân giữ trật tự, ngồi xuống và không chen lấn, xô đẩy nhau. Đến 10g sáng, vẫn còn rất nhiều người bị dồn lại, ùn ứ trước cổng đền. Số lượng du khách quá đông khiến đường bậc thang lên núi đã bị tắc nghẽn một thời gian.

Bất chấp lệnh cấm và sự nguy hiểm, nhiều người đã tìm cách quay xuống chân núi bằng lối tắt qua đường rừng. Vì số lượng người quá đông anên nhiều người bị thất lạc nhau, trong đó có nhiều em nhỏ. Hệ thống loa phát thanh ở khu vực lễ hội liên tục phải phát đi những bản tin tìm người thân giúp du khách. 

Ông Lưu Quang Huy - giám đốc khu di tích đền Hùng - cho biết tính từ ngày 23-4 (mùng 5-3 âm lịch) đến chiều 28-4, theo thống kê sơ bộ của ban tổ chức đã có khoảng 8 triệu lượt khách hành hương về thắp hương tưởng nhớ các vua Hùng.

Riêng trong ngày 28-4 là ngày có số lượng khách đến dự hội đông nhất trong những ngày mở hội đền Hùng năm 2015 và cũng là ngày đông nhất trong mấy năm nay, đã có hơn 2,3 triệu lượt khách.

“Đến cuối giờ chiều hôm nay (28-4), số lượng khách lên dâng hương các vua Hùng vẫn rất đông. Tất cả điểm trông xe đều đã chật kín. Chúng tôi phải sử dụng hai điểm trông xe dự phòng. Ước chừng tổng số khách về dâng hương tại lễ hội đền Hùng năm 2015 hơn 8 triệu lượt khách” - ông Huy nói.

Ông Huy cũng khẳng định mặc dù số lượng khách ngày cuối cùng của đợt lễ hội năm nay rất đông, nhưng chưa có vấn đề tai nạn hay xô xát xảy ra.

Tại TP.HCM, ngày 28-4, ông Lê Thanh Hải (ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM) và ông Trương Hòa Bình (bí thư Trung ương Đảng, chánh án TAND tối cao) đã dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương, dâng hương, dâng hoa tại khu tưởng niệm các vua Hùng trong Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc (Q.9, TP.HCM).

Đến dự lễ giỗ Tổ còn có nguyên phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và lãnh đạo Thành ủy, HĐND TP, UBND TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM.

Bà Võ Thị Dung - chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM - đã nhắc lại những thành tựu về kinh tế, chính trị, xã hội... mà lãnh đạo và nhân dân TP đạt được trong 30 năm đổi mới.

Bà Dung cho rằng lễ giỗ Tổ là dịp để mỗi con Lạc cháu Hồng hun đúc, vun bồi lòng yêu nước, là dịp để nhân dân ta hôm nay và mai sau đời đời ghi nhớ công ơn Bác Hồ và các bậc hiền nhân dựng nước, để nhớ về cội nguồn văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc. 

D.N.HÀ

 

V.V.TUÂN - NG. KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên