13/01/2012 07:25 GMT+7

Giỏ quà tết: giá nào cũng có

NHƯ BÌNH - DŨNG TUẤN
NHƯ BÌNH - DŨNG TUẤN

TT - Tiêu thụ giỏ quà tết năm nay không tăng cao như mọi năm, sức mua chủ yếu tập trung vào giỏ quà giá bình dân, nhưng không vì thế mà kinh doanh mặt hàng này kém hấp dẫn.

brMX16xh.jpgPhóng to
Thị trường giỏ quà tết bắt đầu vào mùa cao điểm - Ảnh: Thanh Đạm

Chỉ cần đẹp, bắt mắt và giá chấp nhận được thì giỏ quà tết sẽ tiêu thụ tốt, dù không ít loại quà với “ruột” là những mặt hàng kém chất lượng...

Giỏ quà tết tràn ra phố

Một vài khu vực nhộn nhịp các loại giỏ quà tết tại TP.HCM như đường Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), chợ Tân Định (Q.1), Lê Trọng Tấn (Q.Tân Phú), Nguyễn Ảnh Thủ (huyện Hóc Môn)... Rừng giỏ quà được trưng bày ngay mặt tiền cửa hàng, khách chỉ cần tạt vào, chọn loại có giá phù hợp và xách đi. Khách khó tính hơn có thể tỉ mỉ lựa từng món hàng, khi gói tiệm sẽ tính tiền giỏ, tiền nơ, lấy công làm lời, các chủ tiệm cho biết.

Chủ một sạp chuyên giỏ quà tết trên đường Lê Trọng Tấn (Tân Bình) cho biết hầu hết giỏ quà ở đây có giá chỉ 150.000 đồng, thậm chí thấp hơn nhưng đầy đủ mứt, nước ngọt, bánh kẹo.

Trên đường Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), các tiệm tạp hóa tung ra rất nhiều loại giỏ quà đa dạng kiểu dáng như giỏ hình vuông, tròn, bầu dục với màu sắc bắt mắt nhằm gây ấn tượng với khách mua. Các giỏ quà trưng bày tại đây có giá dao động 200.000- 700.000 đồng/giỏ. Theo chị Hồng (chủ tiệm tạp hóa số 55), những ngày này mặt hàng nào cũng có thể thành món quà để xuất hiện trong giỏ quà tết từ bánh, kẹo, trà, rượu, khô mực, thực phẩm chay, trái cây đến hàng cao cấp vi cá, hải sâm, yến...

Sạp Phúc Nguyệt (Q.Tân Bình) bày bán nhiều giỏ trái cây giá dao động 250.000 - 600.000 đồng/giỏ. Giống như giỏ bánh kẹo, khách có thể lựa trái cây ngay tại sạp để gói. Trái cây được ưa chuộng nhiều nhất là thanh long, xoài, nho Mỹ xanh, táo, lê, bưởi... Bà Thành, tiểu thương chợ Bến Thành (Q.1), cho biết đã có công ty đặt hơn 100 giỏ quà tết bao gồm thực phẩm khô các loại với mức giá 3 triệu đồng/giỏ.

Các siêu thị đang bước vào những ngày cao điểm gói và giao giỏ quà tết. Nhiều siêu thị dành hẳn một góc sảnh trưng bày hàng cho khách tham khảo một số giỏ quà mẫu, ghi rõ loại và giá món hàng bên trong. Bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa (Q.Tân Bình), cho biết lượng khách từ các công ty, xí nghiệp không bằng năm ngoái nhưng nhóm khách hàng lẻ vẫn tăng.

Hàng cao cấp: 4 triệu đồng/giỏ

Bà Thục Quỳnh, giám đốc marketing siêu thị Co.opMart, cho biết đa số giỏ quà tết đều có bốn nhóm cơ bản: trà, bánh mứt kẹo và rượu, hoặc các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm ăn liền... Giá trị một giỏ quà tết được quyết định bởi chai rượu và các hộp bánh, sôcôla đi kèm. Tuy nhiên, kinh tế khó khăn khiến các món hàng trong giỏ quà tết được thay đổi cho phù hợp hơn. Theo bà Quỳnh, những giỏ quà bình dân phần lớn được các công ty trong khu công nghiệp, khu chế xuất đặt để tặng công nhân, chủ yếu hàng thiết yếu như dầu ăn, đường, bánh tráng, bột nêm... với giá trị không quá 100.000 đồng/giỏ.

Xu hướng tặng giỏ quà tết mang giá trị thiết thực, tiêu dùng nhanh ngày càng rõ rệt khi việc biếu tặng ngày tết còn mang tính chia sẻ khó khăn. Đại diện siêu thị Big C cho biết trong 19 mẫu giỏ quà tết mà siêu thị thiết kế, ba loại giỏ giá trị dưới 100.000 đồng bán chạy nhất, sau đó mới đến loại quà 300.000-650.000 đồng/giỏ.

Nhưng thị trường vẫn không thiếu những giỏ quà bạc triệu phục vụ khách hàng cao cấp. Bà Phương Thảo cho biết trượt giá khiến các giỏ quà cao cấp tăng ít nhất 20% so với năm ngoái, trong đó cao nhất lên 4 triệu đồng/giỏ. Sức hấp dẫn loại quà này nằm ở chiếc giỏ đựng xịn hơn, nơ và giấy gói cầu kỳ, đẹp hơn, tất nhiên giá trị các món hàng cũng cao cấp hơn như hải sâm, vi cá, bào ngư...

Để lên danh mục hàng gói quà tết, từ sáu tháng trước bộ phận thu mua của siêu thị làm việc với nhà cung cấp, chốt giá, ứng trước số lượng, thiết kế những giỏ quà phù hợp. “Những ngày cận tết, nhà cung cấp có thể dựa vào sức mua để giảm giá 5 hay 10% hòng đẩy hàng nhanh” - bà Thảo nói.

Từ đầu tháng 10, các nhà bán lẻ đã tung quân đi chào hàng cơ quan, xí nghiệp các giỏ quà mẫu. Theo các nhà kinh doanh, cơ cấu một giỏ quà hợp lý, giá phù hợp sẽ thuyết phục được khách hàng, mỗi đơn hàng từ 500 đến khoảng 2.000 giỏ quà. Bởi vậy có thể có những giỏ quà chỉ vài chục nghìn đồng nhưng đủ món hàng thiết yếu mà nhà kinh doanh vẫn có mức lời khá. Giỏ quà tết đang được đẩy lên thành một món hàng không thể thiếu trong ngày tết, từ đó tạo ra thị trường ngày càng lớn.

“Mỗi giỏ quà tết tương ứng ít nhất 5-6 món hàng, trong đó nhiều mặt hàng như thực phẩm công nghệ khá kén khách, giá trị cao nên các nhà kinh doanh xem đây là kênh tiêu thụ hàng lý tưởng trong bối cảnh sức mua chậm” - bà Thảo nói.

Coi chừng hàng trôi nổi

Vì phải mua nhiều quà biếu nên người mua hầu như không còn thời gian chăm chút cho món quà có ý nghĩa, chỉ chọn mua theo kiểu hợp lý là được. Đây chính là điều kiện để hàng kém chất lượng “trà trộn” trong các giỏ quà tết.

Kinh nghiệm chọn giỏ quà tết của nhiều bà nội trợ là chỉ nên mua hàng rời rồi đặt nơi bán gói lại để có thể xem kỹ hạn sử dụng, kiểm tra món hàng cho đúng ý, ngoài ra có thể nhận được quà tặng, quà khuyến mãi đi kèm như ly, tách, tô, nĩa... Đối với các tập thể, xí nghiệp cần chọn những điểm gói quà uy tín, khi chọn mua sản phẩm chú ý phối hợp các kích cỡ để giỏ quà gói đẹp và dễ sắp xếp.

NHƯ BÌNH - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên