16/03/2014 03:48 GMT+7

Gió đã đổi chiều

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Trận chủ nhà Manchester United (M.U) tiếp Liverpool trên sân Old Trafford đêm nay (16-3) được báo chí Anh nhận định là “cuộc chiến lớn nhất trong hơn 20 năm qua giữa hai kẻ tử thù”...

M.U từng 20 lần vô địch nước Anh, còn Liverpool cũng 18 lần đăng quang. Do cả hai là những đội giàu thành tích nhất nước Anh nên giữa họ luôn có sự cạnh tranh quyết liệt, tạo thành “hai kẻ tử thù” trong suốt chiều dài lịch sử. Nhưng trong hơn 20 năm qua, Liverpool sa sút thê thảm và luôn là “kèo dưới” mỗi khi đối mặt với M.U.

Nhưng giờ đây gió đã đổi chiều. Hiện Liverpool đang tạm xếp thứ ba ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League) với 59 điểm và đang có cơ hội rất lớn để tìm kiếm chức vô địch đầu tiên kể từ năm 1990. Trong khi đó, chủ nhà M.U đang “rơi tự do” khi xếp thứ sáu với 48 điểm. Điều này khiến M.U rất cần chiến thắng để nuôi hi vọng giành suất dự Cúp châu Âu và cứu vãn chiếc ghế của HLV David Moyes (M.U).

Về phong độ, Liverpool đang thể hiện sức mạnh đáng sợ với chuỗi chín trận liên tiếp bất bại, trong đó có bảy chiến thắng. Đặc biệt trong 28 trận đã đấu ở mùa này, Liverpool là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất với 73 lần chọc thủng lưới đối phương. Sự lột xác của Liverpool dựa vào việc họ đang có một tập thể đồng đều với sự pha trộn giữa kinh nghiệm và sức trẻ.

Trong đó, mạnh nhất là hàng tiền vệ với Steven Gerrard, Philippe Coutinho, Jordan Henderson, Raheem Sterling... Tiếp đến, cặp tiền đạo Luis Suarez - Daniel Sturridge chơi rất ăn ý với nhau để tạo nên cặp “song sát” lợi hại nhất nước Anh mùa này. Tính đến nay, Luis Suarez đang dẫn đầu danh sách “vua phá lưới” ở Premier League với 24 bàn thắng, Daniel Sturridge xếp thứ hai với 18 bàn, xếp thứ ba là tiền đạo Sergio Aguero (Manchester City) chỉ có 15 bàn.

Do đó, trước trận đấu này, cây bút By Shahan Ahmed của Hãng Yahoo Sport đã nhận định: “M.U sẽ rất mệt mỏi với bộ đôi Suarez - Sturridge”. Điểm yếu duy nhất của Liverpool là hàng thủ thiếu chắc chắn và có thể bị thủng lưới trước bất kỳ đối thủ nào. Ngoài ra theo thống kê, trong sáu trận gần nhất làm khách ở Old Trafford tại Premier League, Liverpool đều thất bại.

Về phía M.U, họ chơi rất thất thường kể từ đầu giải. Trong bảy trận gần nhất ở Premier League, M.U chỉ thắng ba trận, thua hai trận và hòa hai trận. Sự sa sút của M.U có lỗi lớn thuộc về HLV David Moyes. Nói vậy bởi HLV 50 tuổi này không những không kế thừa được những “di sản” HLV Alex Ferguson đã để lại mà còn khiến lối chơi của M.U trở nên “mất lửa”.

Cụ thể, lối chơi tấn công của M.U thường xuyên rơi vào bế tắc. Do thiếu một cầu thủ cầm trịch ở tuyến giữa nên hàng tiền đạo M.U thường xuyên rơi vào cảnh đói bóng. Đó là lý do khiến ngòi nổ nguy hiểm nhất của họ là tiền đạo Robin Van Persie chỉ ghi được 14 bàn trên mọi đấu trường. Hàng thủ của M.U cũng thường xuyên bị đối phương xuyên thủng. Ngoài ra, M.U còn phải giữ sức để chuẩn bị cho trận gặp Olympiakos trên sân Old Trafford ở lượt về vòng 1/16 Champions League (lượt đi M.U thua 0-2).

Dựa vào sự tương quan nói trên, chuyên gia BBC Mark Lawrenson đã dự đoán Liverpool thắng M.U 2-1. Ông cũng nhận định: “Hàng phòng ngự mong manh của M.U khó có thể ngăn chặn hàng công dũng mãnh của Liverpool. Điểm mạnh của Liverpool là khả năng phản công với tốc độ cao và nếu chơi đúng phong độ, họ thừa sức thắng thuyết phục ở trận đấu này”.

[box]Kết quả bóng đá châu Âu

* Vòng 30 Giải ngoại hạng Anh: Hull City - Manchester City: 0-2, Everton - Cardiff City: 2-1, Fulham - Newcastle United: 1-0, Southampton - Norwich City: 4-2, Stoke City - West Ham: 3-1, Sunderland - Crystal Palace: 0-0, Swansea City - West Brom: 1-2.

* Vòng 25 Giải vô địch Đức: Augsburg - Schalke: 1-2, Borussia Dortmund - Borussia Monchengladbach: 1-2, Braunschweig - Wolfsburg: 1-1, Hertha Berlin - Hannover 96: 0-3, Hoffenheim - Mainz 05: 2-4, Werder Bremen - VfB Stuttgart: 1-1.[/box]

[box]Arsenal quyết thắng

Trận Arsenal gặp chủ nhà Tottenham cũng hứa hẹn rất kịch tính. Arsenal hiện tạm xếp thứ tư với 59 điểm, còn Tottenham xếp thứ năm được 53 điểm. Do đó, mục tiêu của Arsenal là giành chiến thắng để bám đuổi Chelsea trong cuộc đua giành ngôi vô địch. Còn Tottenham cũng muốn thắng để nuôi hi vọng giành suất dự Champions League mùa sau.

Về mặt lực lượng, Arsenal vắng tiền vệ Mesut Ozil do chấn thương gân khoeo, còn Tottenham vắng Michael Dawson do chấn thương. Chuyên gia BBC Mark Lawrenson dự đoán trận đấu này sẽ có kết quả hòa 1-1.[/box]

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên