02/07/2017 11:25 GMT+7

Gieo tính cách gặt số phận: Từ khu nhà ổ chuột tới trường ballet New York

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Đam mê khiêu vũ và hiểu rằng Ấn Độ chưa có tên trên bản đồ ballet thế giới, cậu bé 15 tuổi Amiruddin Shah ở Mumbai vừa đặt chân vào hành trình thực hiện mơ ước lớn lao của mình.

Em Amiruddin Shah (15 tuổi) và giấc mơ đưa Ấn Độ trở thành một quốc gia có tên trên bản đồ nghệ thuật ballet của thế giới - Ảnh: AP
Em Amiruddin Shah (15 tuổi) và giấc mơ đưa Ấn Độ trở thành một quốc gia có tên trên bản đồ nghệ thuật ballet của thế giới - Ảnh: AP

Em Amiruddin Shah (15 tuổi) và giấc mơ đưa Ấn Độ trở thành một quốc gia có tên trên bản đồ nghệ thuật ballet của thế giới Ảnh: AP

Là con trai của một người thợ hàn sinh sống trong khu nhà ổ chuột ở thành phố Mumbai, Ấn Độ, Amiruddin Shah có một giấc mơ mà rất ít người Ấn Độ dám mơ: trở thành vũ công cho Công ty ballet New York City Ballet (NYCB) của Mỹ.

Nhưng giờ đây chỉ còn vài tháng nữa, giấc mơ ấy sẽ gần hơn với hiện thực một chút khi cậu thiếu niên 15 tuổi bắt đầu khóa học 4 năm tại Trường Jacqueline Kennedy Onassis thuộc Công ty American Ballet Theatre có trụ sở tại thành phố New York.

“Em chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành một vũ công ballet - Shah chia sẻ với Hãng tin AP, mặc dù từ năm lên 6 cậu bé cho biết đã rất thích chuyển động cơ thể theo tiếng nhạc - Ấn Độ chưa có tên trên bản đồ của nghệ thuật ballet và em muốn đưa Ấn Độ thậm chí lên tới một cấp độ cao hơn nữa”.

Shah bắt đầu học ballet từ hơn ba năm trước, khi giảng viên người Mỹ gốc Israel Yehuda Maor được Học viện Danceworx mời đến dạy ở Ấn Độ, một quốc gia chưa có những học viện chuyên đào tạo môn nghệ thuật này. Và rồi ông Maor bất ngờ trông thấy Shah làm các động tác xoay tròn, nghiêng người điệu nghệ trong chương trình khiêu vũ nhạc jazz và nhạc đương đại của Học viện Danceworx dành cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

“Lúc đó em chẳng biết gì về ballet cả” - Shah nhớ lại. Em đã luôn khiêu vũ tự do bất cứ khi nào có cơ hội. Đôi khi người ta mời em tới biểu diễn ở các đám cưới và lắm lúc em chỉ khiêu vũ như một cách tiêu khiển với đám bạn. Tuy nhiên là người thầy dày dạn kinh nghiệm, ông Maor đã nhận ra ngay sự đặc biệt ở cậu bé ấy, thực sự ấn tượng với cách di chuyển và cử động của Shah, ông nói muốn được xem bàn chân cậu bé. Rồi ông phát hiện cậu bé có phần lõm dưới lòng bàn chân rất hoàn hảo để có thể múa ballet. Ông khuyến khích em tham gia tập luyện môn này.

Trong vòng hai năm rưỡi, Shah đã thành thạo các kỹ thuật như đứng bằng các đầu ngón chân, xoay người trên các đầu ngón chân và giữ thăng bằng trong các động tác nghiêng mình chỉ với một chân, “những điều em chưa từng nghe nói” như lời thầy giáo Maor.

“Tôi biết là mình đã tìm thấy được viên kim cương giữa một đống đá sỏi” - người thầy nói, thừa nhận đã tới lúc học trò của ông “cần phải được thử thách” trước nhiều giáo viên hơn. Ông Maor mua giày, trang phục múa ballet cho Shah và giúp em cùng một nam vũ công trẻ khác là Manish Chauhan, 21 tuổi, giành được học bổng tới Trường ballet Joffrey ở New York trong tháng 6. Tuy nhiên cả hai đã không xin được visa nhập cảnh Mỹ để kịp thời gian nhập học.

Hiện Shah đang cố quyên góp tiền để trang trải bốn năm học tập và đi lại ở Công ty American Ballet Theatre tại New York. Em đã có đủ tiền cho năm học đầu tiên sẽ bắt đầu từ tháng 8, nhưng cũng lập một trang web để tiếp nhận các nguồn tài trợ khác cho ba năm học còn lại ở Mỹ.

Shah cho biết em rất háo hức vì sẽ được sống ở ký túc xá và học “ở một trường ballet chính hiệu”. Cậu bé nói: “Em vui lắm, nhưng cũng hơi sợ một chút”. Cậu bé nói tiếng Anh nhưng vẫn sử dụng cả tiếng Hindi trong lúc đối thoại với AP: “Em không biết mình sẽ giao tiếp với mọi người như thế nào nữa? New York đông đúc quá”.

Cậu bé từng lớn lên ở khu nhà ổ chuột của Ấn Độ hi vọng một ngày sẽ trở thành vũ công chính thức của NYCB. Và sau cùng, ước mơ lớn hơn nữa của em là: “Em muốn dạy ballet cho những đứa trẻ không có tiền để học khiêu vũ”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên