04/06/2017 09:47 GMT+7

​Làm chủ chuỗi nhà hàng chục triệu 'đô' từ đứa trẻ rửa chén thuê

D.KIM THOA (Theo Theweekendleader)
D.KIM THOA (Theo Theweekendleader)

TTO - Năm nay đã bước vào tuổi 64, nhưng ông Jayaram Banan vẫn nhớ như in một ngày vào giữa những năm 1960 khi ông bỏ trốn khỏi nhà tại thành phố Udupi vì sợ bị cha đánh đòn sau khi thi trượt.

Ông Banan - Ảnh: Theweekendleader

Từ một đứa trẻ mưu sinh bằng nghề rửa chén thuê với tiền công 18 rupee (0,2 USD)/tháng tại một căngtin ở Mumbai, thật khó có thể hình dung sự xoay vần số phận đã khiến đứa trẻ đó sau vài chục năm trở thành ông chủ chuỗi nhà hàng Sagar Ratna nổi tiếng tại Ấn Độ với doanh thu hằng năm lên tới 10,8 triệu USD.

Sinh ra trong một gia đình có bảy anh em, ông Banan cho biết cha ông là người vô cùng nghiệt ngã. Làm nghề lái taxi, cha ông thường đổ bột ớt vào mắt con nếu chúng học hành không tốt ở trường.

Năm 13 tuổi, sau khi thi trượt, vì quá lo sợ bị phạt Banan lấy trộm của cha một ít tiền rồi bỏ trốn khỏi nhà.

Khi đang ngồi khóc trên chuyến xe buýt tới Mumbai, một người làng nhìn thấy Banan đã đưa cậu tới làm việc ở căngtin của Công ty hóa chất hữu cơ Hindustan (HOC) tại Panvel, Navi Mumbai.

Tại đây cậu bắt đầu công việc đầu tiên là rửa bát ở căngtin của HOC. Giai đoạn này người dân ở thành phố Udupi vẫn thường kéo nhau lên làm việc tại Mumbai. Họ mang theo bánh dosa và rốt cuộc đã khiến món bánh này trở thành món ăn số 1 tại Ấn Độ.

Nhờ làm việc chăm chỉ, Banan sớm được chuyển từ rửa bát sang phục vụ bàn, sau đó được thăng chức từ nhân viên chạy bàn lên tổ trưởng phục vụ bàn, rồi trở thành quản lý. Trong tám năm Banan làm việc liên tục tại HOC, học hỏi các kỹ năng buôn bán và quản lý với mức lương rất thấp, chỉ 200 rupee (3 USD)/tháng.

Bất kể đó là giai đoạn nhiều gian khổ nhưng làm việc tại HOC đã giúp chàng trai trẻ Banan được khơi dậy niềm đam mê kinh doanh.

Năm 1973 Banan nghỉ việc tại HOC và chuyển tới Delhi, nơi có người anh trai đang làm quản lý một nhà hàng Udupi.

Đó cũng là khoảng thời gian chính phủ thành lập Công ty TNHH điện tử trung tâm (CEL) gần Ghaziabad. Banan giành được hợp đồng mở căngtin tại CEL năm 1974 và khởi nghiệp với khoản vốn đầu tư chưa tới 2.000 rupee (31 USD).

Đây thực sự là bước ngoặt trong sự nghiệp của Banan. Anh thuê ba đầu bếp và tập trung đảm bảo chất lượng các bữa ăn phục vụ tại căngtin này.

Thức ăn ngon cộng với thái độ nhã nhặn, khiêm tốn của ông chủ Banan rõ ràng đã khiến thực khách ngày càng kéo tới đông hơn. Điều đó tạo động lực để anh muốn thử làm một cái gì lớn hơn nữa.

Vào thời điểm đó các món bánh dosa đúng kiểu chỉ có thể mua được tại hai nhà hàng cao cấp là Woodlands tại khách sạn Lodhi và Dasaprakasa ở khách sạn Ambassador. Nắm bắt cơ hội này, ông Banan quyết định sẽ bán các món ăn idlis và dosa với chất lượng của Woodlands nhưng lại có giá bán chỉ tương đương thức ăn đường phố.

Nghĩ là làm, tới tháng 12-1986 ông mở nhà hàng đầu tiên với 40 chỗ ngồi tại khu chợ Defence Colony của Delhi với số tiền tiết kiệm 5.000 rupee (77,6 USD). Nhà hàng đầu tiên có tên Sagar này chuyên phục vụ những món ăn quen thuộc của vùng Nam Ấn như idli, dosa và sambar. Bất kể việc chưa bán được nhiều trong giai đoạn đầu khi giá thuê mặt bằng rất đắt, ông Banan kiên quyết không giảm chất lượng sản phẩm.

Quần quật làm việc không biết mệt từ 7h sáng tới nửa đêm mỗi ngày, ông hồ hởi khi doanh số bán hàng của Sagar ngày một tăng.

Chẳng mấy chốc ông phải thuê thêm khoảng không gian phía trên nhà hàng để tăng chỗ ngồi cho khách. Nhưng ngay cả thế vẫn chưa đủ, những đám đông thực khách vẫn tiếp tục xếp hàng dài bên ngoài để chờ tới lượt được phục vụ.

Bốn năm sau, ông Banan mua lại nhà hàng Woodlands từng là đối thủ cạnh tranh một thời. Tiếp tục dốc vốn đầu tư, sang sửa lại nhà hàng và đổi tên là Sagar Ratna, chẳng mấy chốc nó trở thành một thương hiệu mới và có khoảng 35 cửa hàng thuộc chuỗi nhà hàng này hoạt động ở toàn thành phố.

Cho tới nay ông Banan đã sở hữu 90 cửa hàng ăn uống trên toàn miền bắc Ấn, trong đó có các chuỗi nhà hàng Sagar Ratna và Swagath.

Cùng với tốc độ “phủ sóng” thương hiệu, doanh thu của ông cũng tăng từ 20-25% mỗi năm.

Giờ đây người ta vẫn thấy ông Banan cúi người chào các khách hàng tới khách sạn, nhà hàng của ông, bất kể họ là người nổi tiếng hay người bình thường.

Có lẽ bởi thế mà mỗi ngày đều có hơn 2.000 người ghé cửa hàng Sagar tại khu chợ Defence Colony.

D.KIM THOA (Theo Theweekendleader)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên