06/07/2017 11:38 GMT+7

Gieo niềm yêu văn bằng những lời thủ thỉ

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Nhà thơ Nguyễn Thái Dương vừa trở lại với bạn đọc bằng một tập sách hấp dẫn như thể “bí kíp” dành cho những bạn trẻ quan tâm đến môn văn và muốn thưởng thức văn chương.

*** Error ***
Sách do NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: L.Điền

Thủ thỉ chuyện văn chương - nhan đề sách cũng chính là giọng văn tác giả dùng để diễn đạt hầu hết các vấn đề quan trọng, là nền tảng cho những ai bắt đầu bước vào hành trình khám phá những điều hay, nét đẹp và nhiều cung bậc thú vị của ngôn ngữ và văn chương.

Bạn trẻ đang học văn hoặc bắt đầu yêu thích tập tành sáng tác, hiện nên chuẩn bị những gì và bắt đầu từ đâu? Vấn đề đặt ra không mới nhưng chắc chắn không bao giờ cũ.

Nguyễn Thái Dương đã bắt đầu bằng việc chỉ ra những chỗ hay và đẹp trong ngôn ngữ tiếng Việt.

Hành trình văn chương là cuộc sáng tạo bất tận với ngôn từ, thế nên liệu còn cách nào khác hơn là ngay từ đầu hãy trang bị cho mình vốn liếng ngôn ngữ vững vàng, để không chỉ diễn đạt súc tích hấp dẫn mà còn có khả năng chuyên chở ý tưởng văn chương bằng ngôn từ sáng tạo.

Làm cho các bạn trong độ tuổi học sinh sớm nhận ra tầm quan trọng và những gì hay đẹp của ngôn ngữ luôn là nan đề của các giáo viên văn.

Thật may, trao đổi bằng một giọng tâm tình thân mật, Nguyễn Thái Dương chọn được phương cách hữu hiệu để chuyển tải những vấn đề cốt yếu của văn chương.

Kinh nghiệm về bổ ngữ làm đẹp động từ, câu hỏi tu từ và sức mạnh của phát ngôn, nghĩa bóng và chiều sâu của diễn đạt, chọn cách so sánh nào cho trong sáng và hấp dẫn... được tác giả gói ghém thú vị vào trong phần Em tìm hiểu ngôn ngữ văn chương.

Ở phần Em tập sáng tác văn thơ, Nguyễn Thái Dương lại tiếp tục tâm tình về: lập ý sao cho độc đáo, làm thế nào để dẫn cảm xúc vào câu văn, thế nào là câu thơ giàu hình ảnh, như thế nào là một tứ thơ, kể chuyện mà lại rất thơ, rồi những đề tài quen thuộc như người bà người mẹ trong thơ, làm thơ lục bát dễ hay khó...

Sách còn một phần quan trọng nữa: Những lưu ý về các lỗi khi bắt đầu viết văn, là những “thủ thỉ” cực kỳ tinh tế được chắt lọc từ vốn kinh nghiệm quý giá của nhà thơ luôn đau đáu với văn chương.

Giữa thời buổi việc học văn trong nhà trường nhiều nơi đang lâm vào cảnh dở khóc dở cười, tập sách của nhà thơ Nguyễn Thái Dương như một ngụm nước mát lành.

Bắt đầu từ ngụm nước ấy, người đang bắt đầu hành trình văn chương sẽ phấn chấn tin tưởng vào những ngọt lành còn gặp ở phía trước.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên