08/04/2014 10:19 GMT+7

Giáo viên trượt tuyết bị tù vì không có bằng

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Ngày 7-4 một giáo viên trượt tuyết người Anh ở dãy núi Alps (Pháp) đã bị tuyên án một năm tù và phạt 10.000 euro (khoảng 280 triệu đồng) vì không có bằng dạy trượt tuyết.

Người bị phạt tên Simon Butler, vốn là một giáo viên trượt tuyết kỳ cựu khi đã có đến hơn 30 năm hành nghề ở các khu vực trượt tuyết quanh dãy núi Alps. Và án phạt này đang gây nên sự phẫn nộ lớn ở Anh, quê nhà của Simon Butler.

Ông Butler vốn đã có bằng dạy trượt tuyết hạng ưu ở Anh, nhưng ông đã từ chối để lấy bằng của nước Pháp dù đã liên tục phải đối mặt với các án phạt những năm qua. Ông Pierre-Yves Michau, một công tố viên của thị trấn Alps ở Bonneville, Pháp đã trích dẫn tội trạng của giáo viên Butler là "ngoan cố từ chối tuân theo pháp luật". Tám tháng trong bản án sẽ tạm thời được treo. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày 16-6.

Trong khi đó ông Butler cho biết, việc người Pháp không công nhận tấm bằng nước Anh của ông là vi phạm luật lệ di chuyển của Liên minh Châu Âu (EU), trong đó có một điều khoản rõ ràng vào năm 2005 là mọi giấy phép đều được công nhận rộng rãi trên mọi lãnh thổ Châu Âu.

Nhưng công tố viên Michau lại đưa ra một quan điểm khác: "Đây chỉ là những vấn đề mang tính kỹ thuật. Không hề có một sự vi phạm nào đối với nguyên tắc tự do di chuyển của EU. Có hàng trăm giảng viên dạy trượt tuyết người Anh ở Pháp mà không có vấn đề gì".

Trước khi ra tòa, ông Butler đã tuyên bố sẽ thay đổi hình thức kinh doanh của mình bằng cách thuê 28 nhân viên và tổ chức tour trượt tuyết cho 100 người mỗi tuần từ tháng 12 đến tháng 4 hàng năm nếu ông bị tuyên án có tội. Ông Butler còn nói: "Nếu tôi không thể tiếp tục làm việc ở Pháp, tôi sẽ đưa 100 khách hàng của tôi đến Thụy Sĩ".

Phiên tòa này đã gây nên một sự sửng sốt ở Anh, đến mực Đại sứ quán Pháp ở Anh phải lên tiếng phủ nhận đang có một cuộc "chiến tranh" giành đất diễn ra quanh dãy núi Alps nước Pháp.

Thị trưởng của London, ông Boris Johnson gọi tranh chấp này là "một sự vi phạm trần trụi các nguyên tắc EU mà không biết xấu hổ của Pháp" - Hãng tin AFP trích lời ông này. Nhưng công tố viên Michau nhấn mạnh rằng ông Butler năm nay đã 51 tuổi và chưa bao giờ thi hành đúng luật pháp của nước Pháp. Ông Michau cũng cho rằng trong nhóm dạy trượt tuyết của ông Butler còn có 5 thành viên phải bị phạt tiền và 1 thành viên khác cần bị phạt tù.

Theo luật của Pháp, một giảng viên trượt tuyết phải đậu kỳ thi Eurotest, một phần trong việc đào tạo hướng dẫn viên trượt tuyết ở Áo, Tây Ban Nha, Đức, Ý, Anh và Pháp. Kỳ thi này liên quan đến việc hoàn tất một pha xuống dốc "slalom" khó khăn.

Mọi thành viên trong nhóm của ông Butler đều có 3 hoặc 4 giấy chứng nhận phù hợp của Anh nhưng Pháp lại phát hành một chứng chỉ riêng cần có để dạy trượt tuyết và không chấp nhận bằng cấp của Anh. Vì thế, ông Butler cho rằng việc buộc tội ông nhằm mục đích xua đuổi những người nước ngoài ra khỏi công việc dạy trượt tuyết ở Pháp.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên