Một tiết dạy của giáo viên tiểu học ở TP.HCM. Năm nay, giáo viên được quyền quyết định thời lượng giảng dạy cho mỗi bài học sao cho phù hợp với đối tượng học sinh của mình - Ảnh: H.HG
"Trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, các cơ sở giáo dục tiểu học được chủ động trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh".
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Hiếu, phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM, tại Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 bậc tiểu học tổ chức chiều 16-8.
Ông Hiếu cho biết: "Trước đây, giáo viên phải tuân thủ theo phân phối chương trình, không phát huy được sở trường, năng lực. Năm học 2019-2020, các thầy cô giáo tiểu học sẽ tự bàn bạc, thảo luận trong tổ, khối và tự quyết định mỗi bài học sẽ dạy trong thời gian bao lâu, dạy như thế nào... để có thể phát triển năng lực học sinh, đạt được chuẩn kiến thức - kỹ năng như quy định".
Ông Hiếu cũng đề nghị các trường tiểu học phải xây dựng chiến lược phát triển giáo dục của nhà trường từ nay đến năm 2025 và 2030.
"Không thể để tồn tại tư duy nhiệm kỳ ở các trường tiểu học. Khi hiệu trưởng này nghỉ hưu hoặc chuyển công tác, hiệu trưởng mới về là bỏ hết và làm lại. Các trường cần có chiến lược dài hơi để thực hiện một cách bài bản và khoa học", ông Hiếu khẳng định.
Về việc trách phạt học sinh, ông Hiếu chỉ đạo: "Giáo viên có thể dạy chưa giỏi, nhưng không chấp nhận việc trách phạt học sinh không đúng mực. Đây là hành vi bị nghiêm cấm, giáo viên không được vi phạm. Dù thiếu giáo viên cũng không thể chấp nhận hành vi phản sư phạm".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận