17/04/2013 11:22 GMT+7

Giáo sư Harvard 34 tuổi giành giải thưởng kinh tế danh tiếng

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Giáo sư kinh tế ĐH Harvard Raj Chetty, 34 tuổi, đã giành giải thưởng kinh tế danh tiếng dành cho các tài năng trẻ nước Mỹ John Bates Clark.

4NqURyAF.jpgPhóng to
Giáo sư kinh tế ĐH Harvard Raj Chetty - Ảnh: Bloomberg

Những nhà kinh tế đoạt giải Clark (dưới 40 tuổi) trước đây thường giành giải Nobel khoa học kinh tế về sau.

“Chỉ trong một vài năm ngắn ngủi, ông đã trở thành một trong những nhà kinh tế vĩ mô ứng dụng nổi bật nhất thế hệ của mình", theo thông tin từ Hiệp hội Kinh tế Mỹ.

Chetty là "nhà tiên phong" sử dụng các nguồn dữ liệu lớn như thuế và hồ sơ giáo dục phục vụ cho nghiên cứu của mình. Công trình được vinh danh của Chetty bao gồm chính sách thuế, tỉ lệ thất nghiệp, bảo hiểm xã hội và giáo dục.

Chetty cho biết mục đích tổng thể của nghiên cứu là sử dụng các bằng chứng khoa học và dữ liệu thu thập được để phân tích các câu hỏi kinh tế và xã hội. Hiện tại ông tập trung vào việc tìm kiếm sự "bình đẳng về cơ hội ở nước Mỹ". Ông quan tâm nhiều đến việc tìm ra cách đem đến những cơ hội tốt hơn cho trẻ em, đặc biệt là những em có hoàn cảnh và nền tảng giáo dục không thuận lợi.

Ngoài ra, ông còn nghiên cứu một mảng khác trong công trình này liên quan đến tầm quan trọng của các đặc điểm hành vi trong việc lý giải các quyết định kinh tế của con người. Theo kết quả, người lao động có khả năng tham gia nhiều hơn vào các kế hoạch nghỉ hưu của công ty nếu họ được tự động đăng ký, hơn là khi họ chỉ đơn giản được cấp nhiều ưu đãi tài chính để tham gia.

Raj Chetty nhận bằng tiến sĩ ĐH Harvard năm 2003 và nhận giải thưởng "thiên tài" MacArthur Foundation Fellowship năm 2012. Ông sinh ra ở New Delhi năm 1979 và đến Mỹ khi lên 9 tuổi. Ông là giáo sư kinh tế tại Đại học Harvard ở Cambridge, bang Massachusetts từ năm 2009, trước đó giảng dạy tại Đại học California, Berkeley.

Giải John Bates Clark bắt đầu được trao 2 năm một lần từ năm 1947 và hiện nay trở thành giải thưởng thường niên dành cho các học giả kinh tế trẻ của Mỹ, những người được đánh giá là có "đóng góp quan trọng nhất vào tư duy và kiến thức kinh tế", theo Hiệp hội Kinh tế Mỹ. Những nhân vật từng đoạt giải trước đây bao gồm cây bút kỳ cựu tờ NewYork Times Milton Friedman, giáo sư ĐH Princeton Paul Krugman, cựu giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Tổng thống Barack Obama Lawrence Summers.

Dữ liệu của Bloomberg cho thấy cứ 3 người đoạt giải John Bates Clark sẽ có một trường hợp nhận giải Nobel về kinh tế.

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên