21/03/2014 20:43 GMT+7

“Giáo sư” đáng được tôn vinh

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - HLV Arsene Wenger sẽ kỷ niệm trận đấu thứ 1.000 cùng Arsenal. Một trận đấu có ý nghĩa quyết định cho ngôi vô địch Premier League nhưng dù Arsenal có thắng hay thua, “giáo sư” Wenger cũng sẽ được tôn vinh.

Cách đây 18 năm 6 tháng 20 ngày, HLV Wenger lần đầu tiên xuất hiện trong làng bóng đá Anh khi dẫn dắt Arsenal vượt qua Blackburn 2-0. Khi ấy tất cả người hâm mộ bóng đá Anh đều không biết ông Wenger là ai. Nhưng giờ đây tên tuổi của nhà cầm quân người Pháp này đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

Đến thời điểm này, HLV Wenger đã cùng Arsenal đoạt 3 chức vô địch Premier League, 4 cúp FA và 4 siêu cúp Anh. Bản thân ông cũng đoạt rất nhiều danh hiệu cá nhân cao quý mà nổi bật là ba lần được bình chọn cho phần thưởng “HLV xuất sắc nhất Premier League” các năm 1998, 2002, 2004.

Những thành tích đó của ông Wenger nếu đặt trên bàn cân thì chẳng thể sánh nổi với các đồng nghiệp như Alex Ferguson, Mourinho, Guardiola, Jupp Heynckes... Nhưng ở ông lại có một đức tính được người kính phục là sự kiên nhẫn. Như việc ông rất ít khi vội vàng đánh giá cầu thủ nào chỉ sau vài trận hoặc vài tháng, mà luôn chờ đợi và thử thách họ một thời gian dài. Ngoài ra trong các kế hoạch phát triển Arsenal, ông chẳng bao giờ tỏ ra nóng vội mà luôn rất kiên nhẫn đi từng bước một để tiến về đích. Ngay cả khi cách làm đó của ông bị dư luận phản đối hoặc chỉ trích kịch liệt.

Bằng chứng rõ nhất cho điều đó là việc ông Wenger đã kiên quyết xây dựng thương hiệu “bóng đá trẻ ở Arsenal”. Cứ mỗi mùa giải ông Wenger luôn chi rất ít tiền để mua cầu thủ mà chủ yếu chỉ sử dụng những cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Theo thống kê, trong 10 năm qua Arsenal trung bình chỉ chi 1,6 triệu bảng Anh mỗi năm để mua cầu thủ, ít hơn rất nhiều so với các đối thủ khác như: Chelsea (52,5 triệu bảng Anh/năm), Manchester City (46,1 triệu bảng Anh/năm), Manchester United (18,6 triệu bảng Anh)...

Nhờ cách thức của ông Wenger, rất nhiều cầu thủ trẻ có cơ hội phát triển tài năng, còn Arsenal luôn “ăn nên làm ra” dù gần 10 năm nay họ hoàn toàn trắng tay. Một chi tiết không thể nói đến là Arsenal dưới thời HLV Wenger luôn trung thành với triết lý bóng đá đẹp, luôn cống hiến cho người xem những trận cầu đẹp mắt và khó quên. Với những lý do đó, HLV Wenger hoàn toàn xứng đáng được tôn vinh trong đêm kỷ niệm trận đấu thứ 1.000 cùng Arsenal ngay cả khi đội này thất bại trước Chelsea...

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên