08/08/2011 14:00 GMT+7

Giao lưu trực tuyến: Cơ hội nguyện vọng 2

TTO
TTO

TTO - 1.800 câu hỏi bạn đọc gửi đến buổi tư vấn trực tuyến cơ hội nguyện vọng 2 năm 2011 do TTO tổ chức vào chiều nay 8-8. 14g chiều mai 9-8, chúng tôi tổ chức buổi trực tuyến nguyện vọng 2 khối ngành khoa học - kỹ thuật - công nghệ, mời bạn đọc chú ý theo dõi.

Chiều nay, ông Ngô Kim Khôi, Phó vụ trưởng vụ giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT và TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐHQG TP.HCM đã có mặt tại văn phòng báo Tuổi Trẻ ở Hà Nội trả lời trực tuyến “Cơ hội nguyện vọng 2 - năm 2011”.

pS7bVVWu.jpgPhóng to
Đại diện văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội tặng hoa cho ông Ngô Kim Khôi, Phó vụ trưởng vụ giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT (giữa) và TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐHQG TP.HCM (áo vàng) - Ảnh: Việt Dũng

Các buổi tư vấn trực tuyến tiếp theo do Tuổi Trẻ Online tổ chức sẽ liên tục diễn ra vào các ngày:

- 14g ngày 9-8 “Nguyện vọng 2 nhóm ngành khoa học - kỹ thuật - công nghệ” và các trường ĐH tại Đà Nẵng

- 14g ngày 12-8 “Nguyện vọng 2 nhóm ngành kinh tế - tài chính - ngân hàng”

- 8g30 ngày 15-8 “Nguyện vọng 2 nhóm ngành khoa học xã hội - sư phạm - nông lâm” và các trường ĐH tại Cần Thơ.

Tại các buổi giao lưu trực tuyến này, đại diện của các trường ĐH sẽ mang đến thông tin toàn cảnh về tình hình, chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2 ở từng trường. Đồng thời, tư vấn giúp thí sinh tìm được cơ hội và có lựa chọn đúng đắn, phù hợp để được học ĐH, CĐ sau khi đã rớt nguyện vọng 1, cùng những thông tin về các ngành học đang thiếu thí sinh, cơ hội trúng tuyển, khả năng thí sinh...

-------------------

NỘI DUNG GIAO LƯU

* Em thi Đại học Ngân hàng TP.HCM được 15.5 điểm (cộng cả điểm vùng), em theo dõi trên báo chí thì biết ĐH Ngân hàng lấy ngành thấp nhất 17 điểm, vậy với số điểm đó em có thể nộp nguyện vọng 2 những trường nào là có thể đậu, nhất là khi em muốn đi ngành tái chính ngân hàng hoặc là luật(Nguyễn Tấn Sang, 18 tuổi, boytimbandh00@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Em được trường đại học Ngân hàng TP.HCM cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi đại học số 1 và số 2. Em dùng giấy số 1 để tham gia đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 và giấy số 2 để đăng ký xét tuyển nguyện vọng 3 (nếu vẫn không trúng tuyển nguyện vọng 2).

Trước ngày 25-8- 2011, em xem thông tin về điều kiện nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 trên trang web của các trường hoặc trên trang tuoitre.vn để biết thông tin về chỉ tiêu cần tuyển nguyện vọng 2, mức điểm nhận hồ sơ... của từng trường để tham gia đăng ký xét tuyển cho phù hợp với kết quả thi của mình.

KmQBMjPg.jpgPhóng to
Ông Ngô Kim Khôi, Phó vụ trưởng vụ giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT (trái ) và TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐHQG TP.HCM - Ảnh: Việt Dũng

* Em muốn hỏi để có được cơ hội nguyện vọng 2 mình phải cần làm những gì? (Trình Bội Ngọc, 18 tuổi, p3d4oluz4llfrjends@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Để tham gia đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2, em cần nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Hồ sơ đăng ký xét tuyển gồm: Giấy chứng nhận kết quả thi số 1, có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi (không dùng giấy chứng nhận kết quả thi photocopy): một phong bì dán sẵn tem, ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh và lệ phí đăng ký xét tuyển là 15.000 đồng.

Em có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 qua đường bưu điện chuyển phát nhanh, hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên, hoặc nộp trực tiếp tại trường.

* Em thi ĐH được 18 điểm nhưng rớt NV1 ĐH BK ngành CNTT do điểm chuẩn 18,5. Vậy với số điểm này em có thể xét NV2 trường ĐH KHTN - ngành CNTT và ĐH CNTT ngành Kỹ thuật phần mềm - ĐHQG TP.HCM hay không và trường nào thì cơ hội trúng tuyển cao hơn? Em xin cám ơn. (Hồ Tấn Duy, 18 tuổi, duy_hotan2000@...)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Ngành Kỹ thuật phần mềm của ĐH Công nghệ thông tin có điểm chuẩn NV1 là 17 điểm và dự kiến sẽ xét tuyển 50 chỉ tiêu NV2. Ngành Công nghệ thông tin của trường ĐH Khoa hoc tự nhiên có điểm chuẩn NV1 là 17 điểm và dự kiến xét tuyển thêm 50 chỉ tiêu NV2 với mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển từ 17 điểm trở lên.

Với kết quả thi của em, có cơ hội nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 vào ngành Kỹ thuật phần mềm của ĐH công nghệ thông tin và ngành CNTT của ĐH Khoa học tự nhiên. Em cần theo dõi chặt chẽ số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển và mức điểm của các thí sinh nộp hồ sơ NV2 vào hai ngành kể trên để có quyết định cuối cùng.

* Hiện nay bạn em thi khối C vào trường Sĩ quan biên phòng có thể không đậu với số điểm kể cả ưu tiên là 11,5 điểm. Như vậy thì có trường cao đẳng nào thuộc khối kinh tế lấy điểm NV 2 như thế không? em xin cám ơn...(Anh Tuấn, 18 tuổi, thientaik35@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Với kết quả thi như vậy, bạn em đạt đủ điểm sàn khối C CĐ theo qui định của Bộ GD-ĐT. Để biết có trường nào phù hợp, em cần theo dõi các thông tin NV2 trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên báo Tuổi trẻ Online sẽ luôn cập nhật toàn cảnh thông tin xét tuyển NV2 của các trường ĐH, CĐ trong cả nước.

* Sau khi biết điểm, thì làm sao em có thể biết chỉ tiêu NV2 của các trường có xét NV2? Có khi nào điểm NV2 thấp hơn NV1 không? Và thủ tục để đăng ký xét tuyển NV2 như thế nào? (Đỗ Văn Chuyên, 21 tuổi, ducchuyen.engineering@...)

- PSG-TS Ngô Kim Khôi: Trước ngày 25-8-2011, các trường sẽ thông báo điều kiện nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 (mức điểm nhận hồ sơ, chỉ tiêu cần tuyển nguyện vọng 2, nguồn tuyển nguyện vọng 2 ....) trên trang web của các trường, trên trang thông tin điện tử tuoitrre.vn. Bộ GD-ĐT sẽ thông báo đến các sở GD-ĐT và các sở sẽ thông báo đến các trường THPT.

Điểm trúng tuyển nguyện vọng 2 không thấp hơn điểm trúng tuyển nguyện vọng 1.

Để đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 em phải nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 gồm giấy chứng nhận kết quả thi số 1, có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi, một phong bì dán sẵn tem có ghi rõ địa chỉ liên hệ của thí sinh và lệ phí đăng ký xét tuyển là 15.000 đồng. Hồ sơ đăng ký xét tuyển có thể nộp qua đường bưu điện chuyển phát nhanh, dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường.

* Em thi khối A được 16 điểm vậy có nhiều cơ hội để đậu vào nguyện vong 2 không? (Mi, 18 tuổi, minguyen9319@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Với kết quả thi này, em đã đạt mức điểm sàn qui định cho khối A để đủ điều kiện để tham gia xét tuyển NV2, NV3.

Cơ hội trúng tuyển theo NV2 sẽ cao nhất ở những trường không tổ chức thi. Đối với các trường ĐH công lập có tổ chức thi, khả năng trúng tuyển cao nhất khi mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển phải thấp hơn kết quả thi của em từ 1,5-2 điểm.

90q9L6uf.jpgPhóng to
TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐHQG TP.HCM - Ảnh: Việt Dũng

* Thi được 17.5 điểm, rớt ngành công nghệ sinh học của trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, dự định vào nguyện vọng 2 ngành sinh học của trường này, em không biết năm nay ngành này có tuyển NV2 không và mức điểm nhận hồ sơ khoảng bao nhiêu điểm, em cảm ơn ạ (Vũ Anh Tuấn, 18 tuổi, vuanhtuan25041993@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Ngành Sinh học của trường ĐH Khoa học tự nhiên có xét tuyển 100 chỉ tiêu NV2 khối B, với mức điểm nhận hồ sơ từ 15 điểm trở lên. Như vậy, thí sinh thi đạt 17,5 điểm đủ điều kiện đăng ký xét tuyển.

* Cho em hỏi có trường đại học nào xét nguyện vọng 2 những ngành về ngôn ngữ Châu Á như tiếng Hàn, tiếng Nhật không...? khi em chỉ có 15 điểm thôi.( Chung Thị Kiều Oanh, 18 tuổi, traiotnongtinh93@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Em có thể tham gia đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 vào các ngành trên ở trường đại học Quốc tế Hồng Bàng và một số trường đại học khác. Em xem chi tiết trong cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011" và thông tin về xét tuyển nguyện vọng 2 của các trường trước ngày 25-8- 2011.

* Em thi khối A được 10 điểm và có thể xét vào hệ cao đẳng của trường đại học công nghiệp được không? Cơ hội trúng tuyển là bao nhiêu? Em cảm ơn!(Lê Thanh Tùng, 18 tuổi, b0ss_d3m0n1412@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Điểm sàn hệ đại học khối A là 13 điểm (đối với học sinh phổ thông ở khu vực 3). Kết quả thi của em được 10 điểm vừa đủ điểm sàn khôi A, hệ cao đẳng.

Hiện nay các trường đang xem xét điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 và gửi giấy báo trúng tuyển giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2 cho thí sinh. Sau ngày 20-8, các trường mới thông báo điều kiện để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2. Vì vậy, em cần theo dõi thông tin về việc xét tuyển nguyện vọng 2 của trường đại học công nghiệp, hệ cao đẳng trên trang web của trường hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, nếu trường còn chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2 hệ cao đẳng.

* Nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 trước ngày 25-8 có được không? Làm sao biết trường đó có còn chỉ tiêu không? Các trường có đăng chỉ tiêu của trường họ lên không?(Nguyễn Thanh Ngọc, 17 tuổi, kim_tuthap77@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Theo qui định, các trường bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 từ ngày 25-8 đến hết ngày 15-9. Nếu thí sinh nộp hồ sơ qua đường bưu điện thì có thể gửi trước ngày 25-8. Còn nếu nộp trực tiếp tại trường thì phải trong thời gian qui định.

Tuy nhiên, kết quả xét tuyển NV2 sẽ căn cứ trên kết quả điểm thi của thí sinh từ cao xuống thấp, không phụ thuộc vào thời gian nộp hồ sơ.

Vì vậy, thí sinh cần thu thập đầy đủ thông tin về xét tuyển NV2 (mức điểm nhận hồ sơ, chỉ tiêu xét tuyển), cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Đặc biệt, năm nay, Bộ GD-ĐT có qui định mới cho phép thí sinh được rút hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 từ trường này để nộp sang trường khác trong thời gian chậm nhất năm ngày trước khi hết hạn nộp hồ sơ.

Các trường đều phải công bố công khai chỉ tiêu xét tuyển, mức điểm nhận hồ sơ NV2. Báo Tuổi Trẻ sẽ liên tục cập nhật toàn cảnh NV2, em có thể thường xuyên theo dõi trên www.tuoitre.vn/tuyensinh hoặc báo Tuổi Trẻ hàng ngày để có thông tin đầy đủ.

* Em thi khối B được 18 điểm, vậy em có thể xét tuyển NV2 vào trường nào với khả năng đậu cao? Em xin cảm ơn. (Trần Thị Hà, 19 tuổi, sweet_candy9691@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Với mức điểm sàn qui định cho khối B là 14 điểm, kết quả thi 18 điểm là rất có khả năng trúng tuyển NV2. Tuy nhiên, để biết nên nộp hồ sơ vào ngành nào, trường nào có cơ hội trúng tuyển cao nhất, em cần theo dõi thông tin về NV2 do các trường công bố trong tuần tới.

* Cho em hỏi, khi mình thi rớt nguyện vọng 1, nhưng mình muốn học cao đẳng của trường mình đã thi thì có được ưu tiên vì đã thi trường trước đó không? (Võ Phước Lộc, 19 tuổi, oo0oo_nh0ck1992@...)

- PSG-TS Ngô Kim Khôi: Việc ưu tiên trong tuyển sinh phải thực hiện đúng theo quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GD-ĐT. Các trường không tự đặt ra chính sách ưu tiên trái với quy định.

* Em thi khối B được 17 điểm nhưng không đậu NV2, em dự định đăng ký NV2 vào ngành Sinh học của trường KHTN vì em thấy điềm dự kiến NV1 của trường là 15, vậy em có bao nhiêu % cơ hội đậu NV2 vào trường không ạ? Xin cho em lời khuyên. Em xin cảm ơn (Huỳnh Thị Mai Phương, 17 tuổi, em_la_vip_11@...)

- PSG-TS Ngô Kim Khôi: Theo kinh nghiệm thì thí sinh có kết quả thi cao hơn 2-3 điểm so với mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3 của các trường thì có khả năng trúng tuyển cao. Nếu điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 là 15 thì điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 tối thiểu cũng phải là 15 điểm. Còn cơ hội trúng tuyển, sẽ phụ thuộc vào số chỉ tiêu còn lại cần tuyển của trường, số hồ sơ đăng ký xét tuyển mà trường nhận được, các trường sẽ xét tuyển từ trên xuống dưới cho đủ chỉ tiêu.

Năm nay, theo quy định các trường phải công bố công khai thông tin về hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh trên trang web của trường. Vì vậy sau khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển em cần thường xuyên theo dõi. Trường hợp thấy không có khả năng trúng tuyển thì em xin rút hồ sơ đăng ký xét tuyển đã nộp để nộp vào trường khác có khả năng trúng tuyển cao hơn.

* Xin cho con hỏi với 17 điểm ở khối B con có thể tìm được ngành nào có tương lai sau 4 năm trong nhóm ngành khoa học - kĩ thuật công nghệ ạ? Vào thời điểm này con rất bối rối mong các cô chú cho con xin ý kiến. Con sẽ rất vui khi lựa chọn được một ngành thích hợp cho mình từ những chia sẻ của cô chú ạ? (Đinh Thị Kim Thúy, 18 tuổi, dinhthikimthuy@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Với kết quả thi của em, em đã đạt điểm sàn và có cơ hội đăng ký xét tuyển NV2 khối B. Các ngành tuyển sinh khối B của nhóm ngành khoa học- kỹ tuật- công nghệ có ở các trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), ĐH Nông lâm TP.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM... Em cần theo dõi thông tin nhu cầu xét tuyển NV2 của những trường này trong vài ngày tới.

Nhóm ngành này có các ngành mũi nhọn là công nghệ sinh học, sinh học, môi trường... đều là những ngành đang có nhu cầu lớn về nhân lực trong những năm tới. Chúc em thành công!

* Em thi điểm khối B (đã cộng điểm vùng) là 17.5 điểm thì nên xét NV2 ở các ngành nào của khối B để dễ trúng tuyển? (Tiêu Đức Chiêu, 18 tuổi, nhoktan9x@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Các ngành tuyển khối B thường thuộc các khối về Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Thủy sản, Chăn nuôi, Thú y. Với kết quả của em thì nên nộp vào các ngành thuộc các khối trên, khả năng trúng tuyển sẽ cao vì các ngành thuộc khối Nông, lâm, Ngư thường lấy kết quả bằng hoặc cao hơn điểm sàn khối B 1-2 điểm.

* Cho em hỏi năm nay em thi ĐH khối A được 7,5 điểm, như vậy có thể xét được vào cao đẳng hay ĐH ngành xây dựng không ạ? (Trần Ngọa Long, 19 tuổi, doilagi_khianhmatem2008@...)

- PSG-TS Ngô Kim Khôi: Kết quả thi của em thấp hơn điểm sàn hệ cao đẳng. Vì vậy em không thể xét tuyển vào hệ cao đẳng. Tuy nhiên trường tổ chức thi sẽ cấp cho em phiếu báo điểm để em tham gia xét tuyển vào các trường TCCN hoặc các trường nghề. Sau này có điều kiện, em sẽ học liên thông lên hệ cao đẳng, đại học.

sxBsaqEH.jpgPhóng to
Ông Ngô Kim Khôi,(phải) đang trả lời câu hỏi của thí sinh - Ảnh: Việt Dũng

* Hồ sơ đăng kí NV2 gồm những gì? Ở mức điểm nào thì xét NV2 là an toàn? (Võ Duy Hưng, 18 tuổi, changkhochangkho42@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 chính là giấy chứng nhận kết quả thi số 1 của thí sinh. Thí sinh cần nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển trong thời gian qui định.

Các trường ĐH không tổ chức thi, các trường ngoài công lập và một số trường ĐH tại địa phương thường có mức điểm nhận hồ sơ đồng thời là điểm trúng tuyển NV2 bằng với điểm sàn của từng khối thi.

Các trường có tổ chức thi còn chỉ tiêu, nhất là các trường ĐH công lập, cơ hội trúng tuyển sẽ cao nhất khi mức điểm nhận hồ sơ thấp hơn kết quả thi từ 1,5 đến 2 điểm trở lên.

* Cho em hỏi NV 2 chỉ được nộp 1 hồ sơ duy nhất phải không? Em thi có một khối D1 vậy nộp hồ sơ nhiều trường được không? (Nguyễn Phi Long, 18 tuổi, benho_dauyeu@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Mỗi thí sinh chỉ có một giấy chứng nhận kết quả thi số 1 có đóng dấu đỏ. Như vậy thí sinh chỉ có một hồ sơ để đăng ký xét tuyển NV2, không thể nộp vào nhiều trường cùng lúc vì thí sinh không được nộp bằng bản photocopy.

Theo qui định mới áp dụng từ năm 2011 này, các trường phải công bố công khai cập nhật hàng ngày số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 và thí sinh được phép rút hồ sơ đã nộp từ trường này để nộp sang trường kia, chậm nhất năm ngày trước khi hết hạn nhận hồ sơ xét tuyển. Như vậy tuy chỉ có một bộ hồ sơ đăng lý xét tuyển NV2 duy nhất, nhưng nếu thí sinh có đầy đủ thông tin và cân nhắc cẩn thận thì cơ hội trúng tuyển NV2 vẫn rất cao.

* Cho em hỏi là kết qủa thi ĐH của em là 17 điểm, em có thể nộp NV2 trường nào ạ? Và em có thể học ở những trường ĐH công lập có mức học phí tương đối vì gia đình em không có điều kiện) (Nguyễn Thanh Vân, 18 tuổi, vanthanh419932...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Với mức điểm này, em đã đạt đủ điềm sàn để tham gia đăng ký xét tuyển NV2. Năm nay có không ít trường/ngành ĐH công lập có xét tuyển NV2 với mức điểm nhận hồ sơ phù hợp với kết quả thi của em.

Em cần theo dõi chặt chẽ thông tin về NV2 sẽ được các trường công bố trong những ngày sắp tới để lựa chọn.

* Xin ban tư vấn cho em hỏi em thi khối A được 13.5 điểm đăng kí vào ngành kế toán, em dự định xét NV2 vào trường dân lập ở TP.HCM, em băn khoăn không biết nên chọn trường nào có chất lượng đào tạo uy tín và có thế mạnh ở nhóm ngành kinh tế này. Em được biết điểm xét tuyển NV2 của trường đại học công nghệ thực phẩm bằng điểm sàn, xin ban tư vấn cho em hỏi em có khả năng đậu trường này không (chỉ tiêu vào ngành kế toán của trường chỉ lấy 150 người) và do trường mới lên đại học không lâu nên chất lượng đào tạo bậc đại học có đảm bảo không ạ ? Xin ban tư vấn giải đáp,em xin chân thành cảm ơn. (hà đỗ hoài thương, 18 tuổi, nobody_perfect_metoo@...)

- PSG-TS Ngô Kim Khôi: Em hãy chờ kết quả xét tuyển nguyện vọng 1 của trường mà em đã dự thi. Vì kết quả thi của em cao hơn điểm sàn hệ đại học. Nếu không trúng tuyển nguyện vong 1 thì trường em dự thi sẽ cấp cho em hai giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2 để em tham gia đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3 vao các trường còn chỉ tiêu, cùng khối thi.

Trên địa bàn TP.HCM có nhiều trường đại học ngoài công lập có tuyển sinh ngành Kế toán: Trường đại học Kinh tế tài chính TP.HCM, trường đại học Kỹ thuật công nghệ TP.HCM...

Khả năng trúng tuyển vào trường đại học công nghệ thực phẩm của em còn phụ thuộc vào số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2, chỉ tiêu tuyển nguyện vọng 2, trên nguyên tắc lấy từ cao xuống thấp. Em cần cân nhắc thận trọng trước khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Trường đại học công nghệ thực phẩm đã đủ điều kiện để mở ngành đào tạo trình độ đại học và được giao chỉ tiêu tuyển sinh nên đảm bảo các điều kiện về chất lượng. Em có thể thông tin trên trang web của trường.

* Năm nay tuyển nguyện vọng 2 có gì khác so với năm 2010 (Phan Thị Hoa, 18 tuổi, thienthantinhyeu_qn93@...)

- PSG-TS Ngô Kim Khôi: Việc xét tuyển nguyện vọng 2 (nguyện vọng 3) năm nay có một số điểm khác biệt so với các năm trước:

- Thời gian đăng ký xét tuyển kéo dài thêm năm ngay của mỗi đợt xét tuyển.

- Các trường công bố công khai về thông tin hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh hàng ngày trên trang web của trường.

- Thí sinh được rút hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3 đã nộp để nộp vào trường khác có khả năng trúng tuyển cao hơn.

- Thí sinh có thể đến trực tiếp rút hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3 đã nộp hoặc có thể ủy quyền cho người khác đến rút hồ sơ cho mình.

- Thời hạn được rút hồ sơ đăng ký xét tuyển đã nộp là 15 ngày kể từ ngày bắt đầu thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển của mỗi đợt.

* Em muốn hỏi là em đã đậu nguyện vọng 1 nhưng trường đó rất xa nhà của em, bây giờ em muốn xét NV2 về trường gần nhà, nếu được thì phải làm như thế nào ạ? (Nguyễn Thị Thanh Tú, 18 tuổi, khongcananhnua40 @...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Trên nguyên tắc chung hiện nay là thí sinh đã trúng tuyển vào trường nào thì phải học ở trường đó, không được tiếp tục xét tuyển NV2 sang trường khác.

Qui định hiện hành chỉ cho phép thí sinh trúng tuyển NV1 vào một trường ĐH nhưng có nguyện vọng chuyển về học tại một trường CĐ địa phương. Thí sinh cần làm đơn để được trường CĐ đó xem xét giải quyết.

* Em xin hỏi em thi ĐH rớt NV1 nhưng đậu NV1 CĐ thì em có bị bắt buộc học CĐ hay em có thể lấy điểm ĐH xin NV2 trường ĐH khác được không? (Vũ Đức Linh, 18 tuổi, changtraithanhnam_hn@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Kết quả của hai đợt thi ĐH và CĐ có giá trị độc lập với nhau. Em có thể dùng kết quả thi ĐH (đã rớt NV1) để đăng ký xét tuyển NV2 vào những ngành có chỉ tiêu và mưc điểm xét tuyển phù hợp.

Trong trường hợp không trúng tuyển NV2, em vẫn có thể học trường CĐ đã trúng tuyển theo NV1 thi CĐ.

* Con tôi thi đại học khối A,B đều được 12,5 điểm. Vậy có khả năng vào đại học không? (Nguyễn Tám, 52 tuổi, manold58@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Trong câu hỏi, phụ huynh không nói rõ về khu vực và đối tượng ưu tiên của thí sinh. Với kết quả thi 12,5 điểm cả khối A và B, thí sinh cần phải có thêm điểm ưu tiên khu vực hoặc đối tượng mới đạt đủ mức điểm sàn theo qui định để được tham gia xét tuyển NV2, NV3,

* Em được 13,5 thì nên học cao đẳng hay học đại học dân lập (lê phương anh, 19 tuổi, myfirstlove1911@....)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Em đủ điều kiện để được tham gia xét tuyển vào các trường ĐH và CĐ có xét tuyển NV2. Việc chọn trường ĐH hay CĐ là tùy thuộc ở em sau khi cân nhắc về ngành nghề đào tạo và cơ hội trúng tuyển.

Khi học CĐ, sau này em vẫn có cơ hội tiếp tục học liên thông lên bậc ĐH.

* Em vừa thi đai học xong. Khối B được 19 điểm, em thuộc khu vực 2. Nay em muốn xét NV2 ngành công nghệ môi trường thì em có thể đăng kí vào những trường nào?(Nguyễn Duy, 18 tuổi, streetboy107@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Tại TP.HCM có nhiều trường đào tao ngành Công nghệ Môi trường như trường ĐH Bách khoa (chỉ tuyển khối A), ĐH Khoa tự nhiên, ĐH Tôn Đức Thắng, trường ĐH Nông lâm... Trường ĐH Khoa học tự nhiên không xét tuyển NV2 đối với ngành Công nghệ môi trường.

Với kết quả thi của em đạt được tương đối cao nên còn nhiều cơ hội xét tuyển NV2, em cần theo dõi thông tin các trường sẽ công bố từ nay đến ngày 25-8 để lựa chọn trường.

* Tôi thi 2 trường ĐH, đậu 1 trường và rớt 1 trường, tuy nhiên điểm của tôi vẫn đủ để đăng ký NV2 ở 1 trường khác. Nay tôi có thể không học trường đậu thẳng mà học ở trường đăng ký NV2 (nếu đậu) được không? (Phan Quốc Hùng, 18 tuổi, qpquochung3@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Thí sinh hoàn toàn có thể chọn trường trúng tuyển theo các đợt thi khác nhau và nguyện vọng khác nhau để học.

Trong trường hợp của em, em đã dự thi ở hai khối ở hai đợt thi khác nhau nên đối với mỗi kết quả thi, em đều có quyền chọn lựa, đăng ký xét tuyển như nhau. Nếu em trúng tuyển NV2, em được quyền học ở trường đó.

* Cho em hỏi là nếu đậu được NV1, nhưng do điểm khá tốt em co khả năng được xét NV2 không. Cảm ơn(Nguyễn Minh Tùng, 18 tuổi, cuarang70@...)

- PSG-TS Ngô Kim Khôi: Nếu em trúng tuyển nguyện vọng 1 thì không được cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2 nên không thể tham gia đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3.

* Em thi khối V ngành kiến trúc công trình chỉ đạt 12 điểm (ĐH Kiến Trúc) và thi khối D1 đạt 10,5 điểm (ĐH Tài chính marketing), hiện em rất hoang mang vì kết quả quá tệ này. Em chỉ muốn hỏi là em nên ôn thi lại một năm khối V hay là vào học 1 trường trong 2 khối ? Nếu học NV2 thì trường nào phù hợp với em? Cảm ơn ban tư vấn (Đặng Quang Vinh, 19 tuổi, tinhyeu_online811@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Em không nói rõ về khu vực và đối tượng ưu tiên của em nên chúng tôi không xác định được em có đạt được mức điểm sàn qui định hay không.

Trong trường hợp gửi sử em đủ điều kiện tham gia xét tuyển, với kết quả như vậy, cũng chỉ đủ điều kiện tham gia đăng ký xét tuyển vào các trường CĐ.

Như vậy em có thể tự mình cân nhắc giữa việc ôn tập để thi lại vào năm sau hoặc học CĐ.

* Cho tôi hỏi là những trường nào có tuyển nguyện vọng 2 liên quan đến ngành Luật (Nguyễn Anh Thư, 18 tuổi, luckystars2711@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Hiện nay các trường đang xét tuyển nguyện vọng 1. Phải sau ngày 20-8 các trường mới công bố điều kiện xét tuyển nguyện vọng 2 ( mức điểm nhận hồ sơ, chỉ tiêu....), trong đó có các ngành về Luật. Em cần theo dõi thông tin trên trang web của các trường và các phương tiện thông tin đại chúng để có thông tin về việc xét tuyển nguyện vọng 2 ngành Luật.

* Giữa kết quả thi ĐH (11.5 điểm đã cộng điểm ưu tiên khu vực) và cao đẳng (13.5 đã cộng điểm ưu tiên) thì nên lấy điểm nào để xét NV2 là tốt nhất? (pham thanh tu, 18 tuổi, win91139@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Với cả hai kết quả này đều đủ điều kiện đăng ký xét tuyển vào CĐ. Nhưng sử dụng kết quả nào để đăng ký xét tuyển, em cần xem thông tin cụ thể của trường đó trong cuốn "Những điều cần biết... " hoặc thông báo mới nhất của nhà trường vì có trường CĐ xét tuyển dựa trên cả hai kết quả thi ĐH và CĐ, có trường chỉ sử dụng kết quả thi ĐH để xét tuyển.

Ngoài ra, khi đăng ký xét tuyển, em cũng cân nhắc thêm mức điểm nhận hồ sơ của từng trường vì hai kết quả thi theo đề ĐH và CĐ là bình đẳng khi xét NV2 vào các trường CĐ.

* Theo em được biết thì năm nay Bộ Giáo dục - Đào tạo cho phép thí sinh được quyền nộp và rút hồ sơ đăng kí NV2 nhiều lần nhưng em có đọc ở một số tài liệu tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011 được biết là khi trượt NV1 thì trường đăng kí dự thi sẽ gửi giấy chứng nhận thi ĐH-CĐ gồm 2 phiếu số 1 và số 2. Phiếu số 1 dùng để đăng kí NV2, vậy em có cần phải sao ra nhiều phiếu rồi công chứng để phòng hờ khi rút hồ sơ hay ghi sai nội dung hay không?(Đỗ Quang Khánh, 18 tuổi, Chickenboy171@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Khi đăng ký xét tuyển NV2 chỉ được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi số 1 có đóng dấu đỏ, các trường tuyệt đối không chấp nhận bản sao, kể cả là bản sao công chứng.

Khi rút hồ sơ NV2 ra khỏi trường thí sinh đã nộp để chuyển sang trường khác, thí sinh có thể viết lại NV2 mới trên giấy chứng nhận (theo mẫu mới có phần dành ch nội dung này). Nếu rút và nộp lại hồ sơ NV2 nhiều lần, thì thí sinh phải làm đơn xin ĐKXT trong đó viết rõ nguyện vọng mới và vẫn phải nộp kèm với Giấy chứng nhận kết quả thi số 1 có đóng dấu đỏ.

Việc thay đổi NV2 chỉ được thực hiện chậm nhất năm ngày trước khi hết hạn nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.

* Cho em hỏi nếu em rớt nguyện vọng 1 nhưng lại bằng điểm sàn cao đẳng thì em phải nộp vào trường nào? Em cảm ơn(Ngọc Thảo, 18 tuổi, cobe_hugo2002@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Nếu em không trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng kết quả thi của em bằng điểm sàn hệ cao đẳng thì trường tổ chức thi sẽ cấp cho em hai giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2. Em sử dụng một trong hai giấy này để tham gia đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3 vào các trường cao đẳng còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển của các trường.

* Cho em hỏi là có thể nhờ người thân lấy phiếu điểm nếu em thi rớt được không. Vì nhà ở xa (Ngô Thị Thương Thương, 18 tuổi, Thuong26091993lop10cb3@...)

- PSG-TS Ngô Kim Khôi: Nếu em không trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn thì em sẽ được trường tổ chức thi cấp cho hai giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2. Trường tổ chức thi sẽ gửi hai giấy này qua sở GD-ĐT. Sở GD-ĐT sẽ gửi về các trường THPT, nơi các em đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Các em sẽ nhận lại giấy trên tại nơi đã nộp hồ sơ. Em có thể ủy quyền cho người thân lấy giúp giấy chứng nhận kết quả thi hoặc phiếu điểm.

* Em thi đậu cao đẳng một trường. Nhưng vì điều kiện không đi học đươc, vậy em lấy điểm thi đó xét nguyện vọng các trường khác có cùng khối thi được không? Và em được xét nguyện vọng 1 của trường dự định đăng kí học không?(Nguyễn Bé Thu, 19 tuổi, kimdung_200496@...)

- PSG-TS Ngô Kim Khôi: Em đã trúng tuyển nguyện vọng 1 vào một trường thì không được phép tham gia xét tuyển nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3 vào các trường khác.

* Em thấy một số trường đưa ra mức điểm chuẩn cho NV2, điểm này có là thực tế hay không nếu số hồ sơ đăng ký vào trường trên mức điểm này cao hơn chỉ tiêu cần xét tuyển? Hay đây là biện pháp để các trường muốn nâng cao chất lượng đầu vào thông qua một con số ảo?(Nguyễn Văn Đại, 19 tuổi, vhgs2rains9x@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Hiện nay các trường chưa công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng 2. Phải đợi trước ngày 20-9- 2011 thì các trường mới công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng 2.

Còn mức điểm các trường công bố trước ngày 25-8 chỉ là mức điểm để nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2, chưa phải là điểm trúng tuyển.

* Cho em hỏi là nguyện vọng 2 ở các trường cao đẳng có được dùng điểm cao đẳng để xét không?Nguyễn Quốc Toàn, 18 tuổi, nhox_tin_3011)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Nếu em không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường cao đẳng đã dự thi nhưng đã có kết quả bằng hoặc cao hơn điểm sàn hệ cao đẳng thì trường cao đẳng tổ chức thi sẽ cấp cho em hai giấy chứng nhận kết quả thi cao đẳng số 1 và số 2. Em có thể sử dụng giấy chứng nhận thi số 1 hoặc số 2 này để tham gia xét tuyển nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3 vào các trường cao đẳng hoặc hệ cao đẳng của các trường đại học, cùng khối thi, cùng vùng tuyển nếu còn chỉ tiêu.

Điểm trúng tuyển nguyện vọng 2 không thấp hơn điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 và điểm nguyện vọng 3 không thấp hơn điểm trúng tuyển nguyện vọng 2.

* Cho em hỏi là khi Bộ công bố điểm sàn, lúc đó các trường đại học sẽ gửi giấy báo điểm về nhà, em được biết là các trường khác lấy NV2, nếu trường hợp trường đại học đó gửi giấy muộn, có nghĩa mình trượt vì NV2. Nếu gặp tình huống như vậy thì em làm thế nào ạ. Mong thầy cố hồi âm (Sầm Minh Thắng, 18 tuổi, b0yv0d0i_tuch0i_yeuem@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Theo quy định, các trường phải gửi giấy báo trúng tuyển nguyện vọng 1 hoặc giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh trước ngày 20-8-2011. Nếu quá thời hạn trên mà em vẫn chưa nhận được giấy báo trúng tuyển hoặc giấy chứng nhận kết quả thi thì em phải liên hệ trực tiếp với phòng đào tạo của trường mà em đã dự thi để được biết.

* Xin chào thầy cô trong Ban tư vấn, em xin hỏi là trong trường hợp điểm thi đại học của em cao hơn điểm sàn cao đẳng, em có được nộp đơn xét tuyển NV2 hệ cao đẳng của một số trường đại học không ạ? Nếu được thầy cô có thể cho em biết một số trường đại học thường tuyển sinh NV2 hệ cao đẳng gần đây không? Em xin chân thành cám ơn (Đinh Thái Hoà, 18 tuổi, hoadinhthai93@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn hệ cao đẳng thì trường tổ chức thi cấp cho hai giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2. Em có thể sử dụng giấy này để tham gia xét tuyển nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3 vào các trường cao đẳng hoặc hệ cao đẳng của các trường đại học có cùng khối thi, còn chỉ tiêu, cùng trong vùng tuyển.

Các trường đại học có hệ cao đẳng như là trường đại học công nghiệp Hà Nội, trường đại học Tài nguyên và môi trường, trường đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Ngân hàng...

* Cho em hỏi là nếu như em đậu vào 1 ngành nào đó nhưng em không thích học (vì khi đó em thi cho vui nhưng không nghĩ là đậu) thì em có quyền chuyển qua ngành khác có điểm chuẩn thấp hơn hay xét xuống bậc cao đẳng của ngành mà em thích được hay không? (Nguyễn Thái Nhãn, 18 tuổi, darkdragon_fire1993@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Em đã trúng tuyển nguyện vọng 1 vào một ngành nào đó tương ứng với hồ sơ đăng ký dự thi thì em phải học ngành đó không được chuyển sang ngành khác, hoặc hệ khác.

Trường hợp đặc biệt em phải trình bày với hiệu trưởng nhà trường để được xem xét.

* Giấy báo điểm số 1 và số 2 em sẽ nhận ở đâu và dấu đỏ sẽ được đóng sẵn hay em phải tự đi đóng?(Phạm Ngọc Ánh, 18 tuổi, phamngocanh1993@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2 do các trường tổ chức thi cấp cho thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường và có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn. Giấy này do trường tổ chức thi đóng dấu đỏ để gửi cho thí sinh. Em nộp hồ sơ dự thi ở đâu thì sẽ nhận giấy chứng nhận kết quả thi ở đó.

* Cho em hỏi là thông tin mà trường đăng trên website về nguyện vọng 2 bao gồm những gì. Có thông tin về số điểm của các thí sinh nộp NV2 không? (Nguyển Xuân Mai, 56 tuổi, bright1502@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Thông tin về điều kiện xét tuyển nguyện vọng 2 của các trường bao gồm:

- Ngành xét tuyển nguyện vọng 2

- Khối xét tuyển, tương ứng với từng ngành

- Chỉ tiêu cần tuyển nguyện vọng 2 tương ứng với từng ngành

- Mức điểm nhận hồ sơ

- Nguồn tuyển nguyện vọng 2 (đối với các trường cao đẳng có xét tuyển nguyện vọng 2, hoặc hệ cao đẳng trong các trường đại học có xét tuyển nguyện vọng 2).

* Em thi khối D1 năm nay được 14.5 điểm. Hiện giờ, em đang phân vân giữa việc chọn NV2 vào cao đẳng ngành quản trị kinh doanh của ĐH Sài Gòn hay chọn NV2 vào ĐH khác (cùng ngành trên). Cơ hội em đậu vào đâu sẽ cao hơn? (Lư Biêu, 18 tuổi, its_for_u137@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Điểm thi của em cao hơn điểm sàn đại học nên em đủ điều kiện xét tuyển nguyện vọng 2 vào các trường đại học có cùng khối thi và vùng tuyển. Em nên chờ các trường công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 để cân nhắc. Theo kinh nghiệm, thì với những trường công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 thấp hơn điểm thi của em, thì cơ hội đậu của em nhiều hơn so với những trường có điểm nhận hồ sơ bằng điểm thi của em. Tuy nhiên, em phải theo dõi để nắm thông tin về chỉ tiêu tuyển nguyện vọng 2, số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 của các trường được cập nhật hàng ngày trên các trang web của các trường. Theo quy định mới của năm nay, nếu em thấy cơ hội đậu vào trường mình đã nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 ít hơn, em có quyền rút hồ sơ để nộp sang trường khác.

* Em tên là Trần Phương Thảo. Em xin được hỏi quý thầy cô như sau: Em thi đại học khối A được 10 điểm. Vậy em em có thể nộp đơn vào học hệ cao đẳng ở trường nào tại TP.HCM ạ? Em rất mong muốn được học ở các ngành tài chính - ngân hàng ạ. Em xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô rất nhiều. (Trần Phương Thảo, 18 tuổi, phinamhoa@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Điểm thi của em bằng mức điểm sàn hệ cao đẳng. Em có thể tìm hiểu thông tin về ngành đào tạo của các trường qua cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011", thông tin trên trang web của các trường. Sau khi các trường tuyển sinh nguyện vọng 1 xong sẽ công bố công khai chỉ tiêu tuyển nguyện vọng 2, mức điểm nhận hồ sơ. Em hãy cân nhắc để lựa chọn nơi đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 phù hợp.

* Em thi đại học khối A (Đại học Kinh tế TP.HCM) 13 điểm. Thi cao đẳng kinh tế đối ngoại được 22 điểm Vậy em nên vô nguyện vọng 2 trường nào? Em thích học đại học khối kinh tế. (Nguyen Thi My Duyen, 18 tuổi, monokuroboo_223@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Thí sinh không được dùng kết quả thi CĐ để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH. Nếu em có nguyện vọng học ĐH, em chỉ có thể dùng kết quả thi ĐH được 13 điểm để đăng ký xét tuyển NV2.

Với mức điểm thi chỉ vừa đạt mức điểm sàn khối A. Nên cơ hội trúng tuyển cao nhất là ở các trường ĐH không tổ chức thi, các trường ĐH ngoài công lập.

* Em định nộp đơn NV2 vào 1 trường cao đẳng nhưng trường cao đẳng đó lại là trường ngoài công lập. Ra trường là bằng cao đẳng chính quy. Vậy sau 3 năm cao đẳng nếu em đạt bằng khá thì em có được liên thông lên đại học thương mại hay đại học kinh tế quốc dân không? Mong thầy cô trả lời giúp em. Em xin cám ơn.(Vũ Thu Thuỷ, 18 tuổi, o0o_girlvip_thuyxinh_o0o)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Về mặt nguyên tắc, bằng cấp của các trường ĐH, CĐ công lập và ngoài công lập đều có giá trị như nhau.

Tuy nhiên điều kiện tuyển sinh vào học hệ liên thông do từng trường ĐH có qui định cụ thể riêng. Em cần tham khảo qui định về đào tạo liên thông của trường ĐH Thương mại và ĐH Kinh tế quốc dân để biết yêu cầu của từng trường này.

* Em thi vào trường ĐH KHXH & NV - ĐH Quốc giaTP.HCM. Năm nay trường có xét tuyển nguyện vọng 1B, em đăng kí ngành song ngữ Nga - Anh. Em đậu ngành này, nhưng lại muốn chuyển sang một ngành khác của trường có cùng mức điểm chuẩn thì có được không? Hay là em phải nộp đơn xét tuyển nguyện vọng 2 ?(Đỗ Thị Hồng Thắm, 18 tuổi, vietngoc@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn xây dựng điểm trúng tuyển theo ngành. Thí sinh đã trúng tuyển ngành học nào thì sẽ phải học ngành đó suốt cả khóa học.

Những thí sinh trúng tuyển chỉ được nhà trường gửi giấy báo trúng tuyển, không được cấp giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét truyển NV2. Vì vậy, em đã trúng tuyển NV1, em sẽ không được chuyển ngành hay xét tuyển bằng NV1 B hoặc NV2 nữa.

* Cho em hỏi điểm nguyện vọng 2 sẽ được công bố trước hay sau khi nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2? Em được 14 điểm có thể xét nguyện vọng 2 nhóm ngành kinh tế - tài chính - ngân hàng đại học công lập được không? (Bùi Thị Minh Phương, 18 tuổi, nh0kcut3_93@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Khi xét tuyển NV2 có hai mức điểm: mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển được công bố lúc ban đầu, trước khi thí sinh nộp hồ sơ. Sau khi kết thúc nhận hồ sơ, căn cứ trên chỉ tiêu, số lượng hồ sơ đã nhận và điểm thi cụ thể của thí sinh, nhà trường sẽ xét tuyển theo thứ tự từ điểm cao xuống thấp đến hết chỉ tiêu và công bố điểm chuẩn trúng tuyển NV2.

Trong một số trường hợp, nếu số lượng hồ sơ và kết quả thi của thí sinh xấp xỉ với chỉ tiêu cần tuyển thì hai mức điểm này có thể bằng nhau (điểm nhận hồ sơ chính là điểm chuẩn). Tuy nhiên có nhiều trường hợp, mức điểm chuẩn sẽ cao hơn mức điểm nhận hồ sơ.

Với mức điểm thi em đã đạt được rất khó để đăng ký xét tuyển vào nhóm ngành kinh tế- tài chính- ngân hàng của các trường ĐH công lập vì đây là nhóm ngành có điểm chuẩn cao nhất và hầu như không có chỉ tiêu xét tuyển NV2. Em nên quan tâm tìm kiếm thông tin và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH ngoài công lập. Các trường này thường có mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển NV2 bằng mức điểm sàn của Bộ GD-ĐT.

* Em có làm đơn chấm phúc khảo và ngày có kết quả la 25-8 vậy cho em hỏi em có thể tham dự xét NV2 hay không nếu không trúng tuyển NV1 (Lê Thanh Tuyến, 23 tuổi, maiyeuemboy_hiphop@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Thời gian để đăng ký xét tuyển NV2 là từ ngày 25-8 đến hết ngày 15-9. Vì vậy, sau khi có kết quả phúc khảo, nếu không trúng tuyển NV1, em hoàn toàn có đủ thời gian để đăng ký xét tuyển NV2.

*Thủ tục xét tuyển NV2 năm nay có gì khác với với năm trước và có điểm gì nổi bật mà những bạn đặt hết cơ hội vào nguyện vọng 2 cần chú ý về thời gian nộp, hồ sơ nộp, địa điểm nộp? Em xin chân thành cảm ơn (Dương Trần Ngàn, 20 tuổi, loptruong0508@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Thí sinh đạt điểm sàn qui định cho từng khối thi nhưng không trúng tuyển NV1 có thể đăng ký xét tuyển NV2 tại những trường có thông báo xét tuyển NV2 từ ngày 25-8 đến ngày 15-9.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 chính là giấy chứng nhận kết quả thi số 1 có đóng dấu đỏ của trường thí sinh đã dự thi. Thí sinh có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại phòng Đào tạo của trường muốn đăng ký xét tuyển, kèm theo lệ phí xét tuyển.

Theo qui định mới của Bộ GD-ĐT, năm nay, thí sinh sẽ có quyền rút hồ sơ đã nộp từ trường này để chuyển sang trường khác, chậm nhất năm ngày trước khi hết hạn của đợt xét tuyển.

Thí sinh cần lưu ý: Trước khi nộp và trong thời hạn xét tuyển, thí sinh cần nắm vững thông tin về chỉ tiêu, mức điểm nhận hồ sơ và tiếp tục theo dõi số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển mà các trường công bố để có cơ hội trúng tuyển cao nhất.

* Mình có thể lấy điểm thi cao đẳng để xét vào hệ cao đẳng của trường ĐH không ?(Phạm Ngân Trúc Giang, 18 tuổi, aut_moon26@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Bạn có thể sử dụng điểm thi cao đẳng để đăng ký xét tuyển vào các trường cao đẳng, hệ cao đẳng của các trường đại học.

* Bằng cấp của các trường đại học dân lập cấp cho thí sinh so với các trường đại học công lập có gì khác nhau không? Sau khi tốt nghiệp đại học, khi đi xin việc, liệu các thí sinh tốt nghiệp từ các trường đại học dân lập có ít cơ hội kiếm việc làm hay không?(Dương Lam Y, 18 tuổi, phale_303@...)

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện nay, chỉ có hai ĐH quốc gia Hà Nội và TP.HCM có mẫu văn bằng riêng, tất cả các trường ĐH còn lại đều dùng chung mẫu bằng của Bộ GD-ĐT. Về nguyên tắc, bằng cấp của trường công lập vằ ngoài công lập là bình đẳng như nhau.

Hiện nay, các cơ quan tuyển dụng thường phỏng vấn trực tiếp các ứng viên. Do dó khả năng xin việc phụ thuộc nhiều vào năng lực, bản lĩnh của SV tốt nghiệp hơn là tên tuổi của tấm bằng tốt nghiệp.

* Làm thế nào biết được chỉ tiệu NV2 của trường em dự định nộp vào là bao nhiêu ạ? (Trần Minh Phúc, 18 tuổi, papaysailor_minhphuc1302@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Theo quy định mới năm nay, các trường sẽ phải công bố công khai trên trang web của trường mình chỉ tiêu tuyển nguyện vọng 2, số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2, được cập nhật hàng ngày. Em có thể tìm thông tin trên trang web của trường em muốn đăng ký xét tuyển hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

* Em muốn hỏi là nếu em đậu NV1 mà em không thích học ngành đó nữa, mà trường lại không cho chuyển ngành. Vậy em rút đơn để xét NV2 được không? Em xin cám ơn (Châu Mỹ Quân, 19 tuổi, kayc1912@...)

- PGS-TS Ngô Kim Khôi: Em đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì không được phép đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3. Việc rút hồ sơ để xét tuyển nguyện vọng 2 chỉ áp dụng đối với những thí sinh đã trượt nguyện vọng 1 nhưng có điểm thi đạt bằng hoặc trên điểm sàn, từng nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 vào một trường, nhưng muốn chuyển sang trường khác.

TTO

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên