19/08/2016 09:49 GMT+7

Giao lưu tác giả sách Bánh răng khởi nghiệp tại TP.HCM

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO – Giáo sư Tom Kosnik từ trường Đại học Stanford, đồng tác giả quyển Bánh răng khởi nghiệp: Đường đến thành công sẽ có buổi giao lưu cùng độc giả vào sáng 20-8.

Tác giả Tom Kosnik phát biểu trong một buổi giới thiệu sách Gear Up - Test Your Business Model Potential and Plan Your Path To Success tại Mỹ - Ảnh: Facebook Tom Kosnik.
Tác giả Tom Kosnik phát biểu trong một buổi giới thiệu sách Gear Up - Test Your Business Model Potential and Plan Your Path To Success tại Mỹ - Ảnh: Facebook Tom Kosnik.

Buổi giao lưu bắt đầu lúc 8g30 tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Q.1), do First News, đơn vị phát hành sách, tổ chức nhân dịp ông Tom Kosnik đến Việt Nam.

Sách Bánh răng khởi nghiệp: Đường đến thành công (tựa tiếng Anh: Gear Up - Test Your Business Model Potential and Plan Your Path To Success) được Giáo sư Tom Kosnic viết cùng hai tác giả Lena Ramfelt và Jonas Kjellberg.

Nội dung xoay quanh những bí quyết để thành công khi bước chân vào con đường khởi nghiệp, sách được thiết kế với nhiều hình ảnh trực quan, sinh động, giúp độc giả, đặc biệt là những người trẻ dễ dàng cảm thụ.

Sách mang lại cái nhìn tổng quát lẫn chi tiết về những khái niệm trong khởi nghiệp, cách biến từ ý tưởng thành sản phẩm, đồng thời có nhiều câu chuyện của các nhà khởi nghiệp trẻ thành công tại Việt Nam.

Đội ngũ dịch sách cũng là các bạn trẻ thuộc Mạng lưới Khởi nghiệp trẻ Việt Nam (Viet Youth Entrepreneur - VYE), những người được tác giả Tom không ngớt lời khen ngợi và đánh giá cao.

“Hai năm trước, họ đến đề nghị dịch quyển sách của tôi ra tiếng Việt. Tôi nói, ‘Ừ, vậy hãy lập nhóm và kiếm nhà xuất bản đi’, và thế là giờ chúng ta đã có sách”, ông cười.

Tom đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2001 trong một chuyến công tác. Trò chuyện với Tuổi Trẻ, ông kể về nhiều kỷ niệm giữa mình và các bạn trẻ Việt Nam mà ông rất yêu quý như Trương Thanh Thuỷ, cô gái từng có dự án khởi nghiệp được doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon mua lại, hay Nguyễn Thái Đông Hương, cô cựu sinh viên trường Stanford đã sáng lập ra mạng lưới VYE vào năm 2011.

“Năm năm về trước, tôi đang ngồi trong văn phòng thì Hương gõ cửa xin vào. Cô ấy nói với tôi là muốn làm điều gì đó cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam với phong thái đầy tự tin, nhiệt huyết. Hương tìm kiếm những người có cùng chí hướng và có thể hỗ trợ mình thực hiện hoài bão. Và chúng tôi luôn giữ liên lạc trong ngần ấy năm”, ông Tom chia sẻ.

Nhắc về Việt Nam, Tom nói là một người Mỹ, ông thấy mình nợ đất nước này một lời xin lỗi từ cuộc chiến tranh khốc liệt đã qua. “Ngày ấy tôi đã cật lực phản đối cuộc chiến tại Việt Nam vì nó cướp đi mạng sống của biết bao con người vô tội”, ông nói.

Quyển sách đã được xuất bản ở hàng chục quốc gia trên thế giới, và suốt nhiều năm qua Tom cũng đi nhiều nước để chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp. Thế nhưng, Việt Nam lại là một điểm đến đặc biệt trong hành trình của ông. “Đây là nơi duy nhất mà tôi làm mọi thứ mà không màng đến bất cứ điều gì”, ông chia sẻ.

Trước khi giảng dạy tại Đại học Stanford, Tom từng làm việc tại Đại học Harvard và nghiên cứu chuyên sâu về khởi nghiệp. Tom cũng là giáo sư phụ trách giảng dạy chương trình Đầu tư Công nghệ của trường Kỹ thuật trực thuộc Đại học Stanford (Stanford Technology Ventures Program – STVP) từ năm 1990 đến nay.

Ngoài ra, ông còn là cố vấn quốc tế cho Trung tâm Khởi nghiệp của trường Đại học quốc gia Singapore từ năm 2007 đồng thời là người sáng lập hoặc cố vấn cho nhiều dự án của các công ty nổi tiếng như Ernst & Young, IBM, Microsoft, Apple Computers,…

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên