18/02/2012 21:12 GMT+7

Giao lưu "Đường đến thành công" với bạn trẻ Cần Thơ

TS Đinh Phương Duy
TS Đinh Phương Duy

TTO - Tối 18-2, hơn 2.000 học sinh, sinh viên đã tham dự buổi giao lưu “Đường đến thành công” tại khuôn viên Trường ĐH Cần Thơ.

HN5CfAEU.jpgPhóng to
PGS.TS Đỗ Văn Xê, phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ (giữa) giao lưu cùng các bạn học sinh Cần Thơ - Ảnh: HTV

Chương trình là hoạt động tiếp nối những nội dung của Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2012 do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng các đơn vị tổ chức tại TP Cần Thơ.

“Đi lạc cứ xem như… đi du lịch”

"Muốn thành công phải có sức khỏe”

Để đạt được thành công phải chuẩn bị nhiều thứ, thứ nhất là sức khỏe. Chúng ta phải tự mình rèn luyện sức khỏe và phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Sức khỏe trong đó có yếu tố thể chất và tinh thần. Cần có lối sống lành mạnh để có sức khỏe tinh thần thật tốt. Chúng ta phải biết tận dụng mọi cơ hội.

Khi làm việc gì chúng ta phải tự lượng giá được năng lực của mình. Nếu chúng ta ko biết mình là ai sẽ ảo tưởng và dễ trượt dài trên sự thất bại. Nếu biết mình là ai sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.

Mở đầu chương trình, PGS.TS Đỗ Văn Xê - phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, người học chuyên ngành trồng trọt nhưng nhận giải thưởng Lãnh đạo công nghệ thông tin Đông Nam Á - tâm sự với bạn trẻ: “Có thể nói yếu tố chính để quyết định sự thành công là sự đam mê, ham thích. Các bạn trẻ khi tìm hiểu điều gì nên tìm hiểu đến nơi đến chốn. Người thầy chỉ dạy cho chúng ta những điều cơ bản, còn lại phải tự học hỏi mới biết tới nơi tới chốn được”.

Với những trải nghiệm của chính mình, thầy Xê khuyên những bạn trẻ trước ngưỡng cửa vào đời: “Mỗi người có một tính cách khác nhau, có thể những điều tôi nói có người không đồng tình nhưng thực tế tôi thấy tương lai, ta không thể quyết định toàn bộ. Trên con đường đi nếu lạc đường thì cứ xem như… chúng ta đi du lịch. Có thể có cơ hội tốt trên con đường bị lạc và đi đến thành công. Sự thành công đôi khi cũng đến từ sự ngẫu nhiên chứ không phải chỉ do yếu tố tài năng”.

Cũng với câu chuyện chọn nghề, TS Đinh Phương Duy - chủ tịch Hội tâm lý giáo dục TP.HCM - chuyện trò cùng các bạn học sinh, sinh viên: “Đã mười năm tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, tôi nhận thấy nhiều bạn thí sinh boăn khoăn không biết chọn ngành nào, trường nào để thi vì ngành nào cũng hấp dẫn nên khó lựa chọn".

"Bên cạnh đó hiện các bạn trẻ cũng gặp khó khăn trong mâu thuẫn với cha mẹ. Rất nhiều bạn trẻ xác định không đúng ngành nghề. Nhiều bạn vào học rồi mới biết mình không phù hợp nhưng vẫn chịu đựng. Tuy nhiên cũng có một số bạn quyết đoán đã ngưng học và tìm kiếm con đường khác”.

LmEo3CmK.jpgPhóng to
TS tâm lý Đinh Phương Duy (thứ hai từ phải sang) giao lưu cùng các bạn học sinh Cần Thơ - Ảnh: HTV

TS Duy cho rằng trong cuộc sống có cái rủi cũng có cái may. “Nếu bạn biết được cái sai của mình và điều chỉnh thì sẽ tốt hơn rất nhiều so với sự chấp nhận thất bại và trượt dài theo nó” - ông Duy nói.

Mạnh dạn với ước mơ

Anh Huỳnh Xuân Quý - giám đốc Công ty TNHH Q&K, một công ty chuyên về lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, là một trong số những người trẻ thành đạt trưởng thành từ Trường ĐH Cần Thơ - mang đến chương trình những câu chuyện vào đời của mình.

Chàng thanh niên này nhắn nhủ với các bạn thí sinh trước mùa thi sắp tới: “Vấn đề chọn nghề rất quan trọng nhưng không quyết định tất cả tương lai của bạn. Không phải bạn học gì sau này bạn sẽ làm đúng việc đó. Điều quan trọng là trong quá trình đó bạn học được gì, tích lũy kinh nghiệm như thế nào”.

Anh Quý cho rằng khó khăn là một trong những động lực tạo điều kiện để anh vào đời. Anh kể: “Thời sinh viên của tôi điều kiện khá khó khăn. Cũng xe đạp, làm thêm, ly trà đá…Những khó khăn này cho chúng tôi tiếp xúc với xã hội cùng với những bài học của thầy cô để chúng tôi bước vào đời”.

DjM5jkNh.jpgPhóng to
Ca sĩ Bảo Thy giao lưu cùng các bạn học sinh Cần Thơ trong chương trình giao lưu “Đường đến thành công” tối 18-2 - Ảnh: HTV

Góp mặt với chương trình, ca sĩ Bảo Thy nhắn nhủ: “Các bạn hãy mạnh dạn lên vì những mơ ước phía trước của mình. Hãy là những người dám nghĩ dám làm, dám đối diện với thử thách. Con đường đi không phải lúc này cũng trải hoa hồng, cũng có thành công, thất bại. Có động lực, có niềm tin và đam mê chắc chắn các bạn sẽ thành công”.

Đến với chương trình, bạn Trần Hà Phương Thảo, thủ khoa khối D3 Trường ĐH Cần Thơ năm 2011, muốn nhắn nhủ với các bạn học sinh là hãy mạnh dạn bước theo con đường mà mình mong muốn. Cô bạn này chọn ngành tiếng Pháp, ngành với nhiều bạn không là ngành “hot”.

“Ngay từ năm lớp 10, mình đã xác định khối D3, ngành ngôn ngữ Pháp để theo học. Đây không phải là ngành “hot” nhưng mình yêu thích, được sự ủng hộ của gia đình nên mình không băn khoăn lắm khi chọn ngành học. Quan trọng là bạn phải có đam mê và mạnh dạn theo đuổi nó…” - cô sinh viên năm nhất nhắn nhủ.

TS Đinh Phương Duy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên