13/01/2016 11:00 GMT+7

“Giao hưởng” đấu “rock nặng”

GIÁNG UYÊN (từ London)
GIÁNG UYÊN (từ London)

TT - Đó là cách so sánh của HLV Jurgen Klopp về hai lối đá khác nhau của trận đấu được chờ đợi nhất vòng 21 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) khi Liverpool của Klopp tiếp Arsenal trên sân nhà Anfield.

*** Error ***

 

Cuộc đối đầu hấp dẫn giữa Klopp và Wenger Ảnh: Reuters
Cuộc đối đầu hấp dẫn giữa Klopp và Wenger - Ảnh: Reuters

Trong một bài phỏng vấn trước đây khi còn dẫn dắt Borussia Dortmund ở Giải vô địch Đức (Bundesliga), ông Klopp đã nhận xét Arsenal đá bóng như một “giàn nhạc giao hưởng” nhưng bản thân ông thích thể loại “heavy metal (rock nặng)” hơn.

Có thể nói từ khi Klopp làm HLV Dortmund năm 2008 lúc 31 tuổi, cách thi đấu của Dortmund thường gợi nhớ tới tiếng trống đùng đùng và guitar điện đinh tai của ban nhạc Megadeth hay Metallica. Trong 7 năm cầm quân của Klopp, lối đá đó đã giúp Dortmund từ vị trí 13 lên hạng 6 ở năm đầu tiên và giành cúp vô địch giải với số điểm kỷ lục trong lịch sử Bundesliga vào thời điểm đó ở năm thứ ba và thứ tư trước đại kình địch Bayern Munich. Ngoài ra, họ chỉ chịu vuột tay khỏi cúp Champions League năm 2013 sau bàn thắng ở phút 89 từ Robben của “hùm xám” Bayern Munich.

Tương tự, phong cách “heavy metal” đã dần được ông Klopp áp dụng vào Liverpool khi ông về cầm quân đội bóng miền bắc nước Anh từ tháng 10-2015. Tuy vậy, phong độ của các học trò ông lại rất thất thường khi vừa thua Crystal Palace 1-2 trên sân nhà lại có thể quật ngã Manchester City 4-1 trên sân khách. Có trận “heavy metal” thật sự với lối đá cuồn cuộn làm khán giả điên đảo như đang “phê” khi xem ban nhạc Black Sabbath trực tiếp trên sân khấu, có trận lại ỉu xìu như ban nhạc bị tắt mất âm thanh, ca sĩ “đập vỡ cây đàn”.

Trong khi đó, phong độ của Arsenal gần đây có thể tạm gọi ổn định nhất giải. Ngoại trừ việc bất ngờ phơi áo 0-4 trước Southampton vào lễ Boxing Day, họ thắng 7 trong số 8 trận đấu kể từ đầu tháng 12 trên tất cả các giải. Lối đá của các pháo thủ được CĐV trung lập ưa thích vì uyển chuyển, dựa vào việc đoạt và cầm bóng nhiều hơn đối phương.

Đặc biệt tiền vệ người Đức Mesut Ozil được nhiều chuyên gia khen ngợi với những đường chuyền tài tình và khả năng đoán đúng đường chạy của đồng đội. Anh nhiều khả năng sẽ nhận được giải “Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League” mùa này nếu tiếp tục lối đá như hiện giờ và không... dính chấn thương.

Nếu Arsenal là giàn nhạc giao hưởng như lời ông Klopp nói và HLV Wenger là nhạc trưởng điều khiển giàn nhạc bằng cây gậy vô hình thì Ozil chính là một “konzertmeister”, tiếng Đức chỉ người chơi violon solo trong giàn nhạc giao hưởng, được trả lương cao nhất và có vị trí quan trọng nhất trong số các nghệ sĩ chơi đàn. Đây cũng là người ra hiệu cho nhạc trưởng biết giàn nhạc đã sẵn sàng bắt đầu.

Cũng như “konzertmeister” có khả năng vừa hòa quyện tiếng đàn với những nghệ sĩ khác trong giàn nhạc, vừa thể hiện tài năng xuất chúng của một người chơi violon solo thực thụ, Ozil có khả năng phối hợp nhuần nhuyễn với đồng đội trong những đường chuyền ngắn, vừa thể hiện khả năng “một mình một bóng” đột phá siêu việt.

Quay lại sân Anfield, dù giữa hai đội có khoảng cách 12 điểm nhưng ông Klopp vẫn tự tin tuyên bố: Liverpool có thể đá bại Arsenal. Tuy nhiên, ông thừa nhận Liverpool sẽ không chơi bằng cách cầm bóng nhiều hơn Arsenal. Vì vậy, nhiều khả năng đội chủ nhà chơi phòng ngự phản công trong khi các học trò ông Wenger tiếp tục lối đá lấn sân đã giúp họ thành công trước các đối thủ, điển hình là trận thắng Man City 2-1 trước Giáng sinh vừa rồi.

Ba trận đấu hay khác

Ngoài trận cầu tâm điểm giữa Liverpool gặp Arsenal, vòng 21 Premier League rạng sáng 14-1 còn ba cặp đấu khác không thể bỏ qua: Manchester City (M.C) - Everton, Chelsea - West Brom và Tottenham - Leicester.

Giữa tuần trước, Everton đã thắng M.C 2-1 ở bán kết lượt đi Cúp liên đoàn Anh (Capital One Cup) trên sân nhà. Đó là lý do khiến cặp đấu này trở nên hấp dẫn. Một số nhà chuyên môn dự báo M.C sẽ đòi lại được món nợ này vì ngoài ưu thế sân nhà, họ còn có phong độ khá tốt tại Premier League khi chỉ thua 1 trong 5 trận gần nhất. Ngược lại, Everton đang chơi rất tệ khi chỉ thắng 1 trong 5 trận gần đây, rơi xuống giữa bảng xếp hạng với 27 điểm.

Ở trận đấu khác, West Brom có phong độ tốt với ba trận liên tiếp bất bại được dự báo sẽ gây khó dễ cho Chelsea - đối thủ đang có dấu hiệu hồi sinh dưới bàn tay của tân HLV Guus Hiddink. The Blues đang trở lại đầy mạnh mẽ với chuỗi 5 trận liên tiếp bất bại (4 trận dưới thời ông Hiddink).

Trong khi đó, Tottenham và Leicester được xem là trận đấu giữa “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Cuối tuần qua, hai đội đã hòa nhau 2-2 ở vòng 3 Cúp FA. Ở trận đấu đó, cả hai đội đều sử dụng nhiều cầu thủ dự bị để “dưỡng quân” chờ cuộc đọ sức rạng sáng mai, vì thế trận đấu hứa hẹn rất hấp dẫn. Vắng mặt đáng tiếc nhất bên phía Leicester là chân sút Jamie Vardy - người đang cùng Lukaku (Everton) dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Premier League với 15 bàn. Không có Vardy, hàng công Leicester sẽ khó tìm đường vào khung thành Tottenham - đội có hàng thủ vững chắc nhất tại Premier League khi mới để thủng lưới 16 lần.

H.D.

GIÁNG UYÊN (từ London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên