25/02/2014 11:01 GMT+7

Giáo hoàng thành lập Bộ Kinh tế mới cho Vatican

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Hôm qua 24-2, Giáo hoàng Francis đã ký quyết định thành lập Bộ Kinh tế để giám sát các vấn đề tài chính của Tòa thánh Vatican.

mm1wVhrJ.jpgPhóng to
Hồng y người Úc George Pell được bổ nhiệm đứng đầu Bộ Kinh tế mới của Vatican - Ảnh: AFP

Time bình chọn Đức Giáo Hoàng Francis là Nhân vật của nămĐức giáo hoàng Francis: Internet là “quà của chúa”

Đây được xem là sự cải tổ lớn đầu tiên của Vatican trong suốt 25 năm qua, theo AP.

Bộ Kinh tế mới có nhiệm vụ giám sát các hoạt động kinh tế, giúp đỡ người nghèo, tăng cường sự minh bạch trong các hoạt động kinh tế, quản trị, nhân sự và chi tiêu của tòa thánh.

Bộ này sẽ đơn giản hóa và củng cố cơ chế quản lý cũ, tăng cường giám sát, quản lý nội bộ và minh bạch hóa bộ máy của tòa thánh, đồng thời hỗ trợ nhiều hơn cho công tác giúp đỡ người nghèo của Vatican, theo AP.

Đức giáo hoàng cũng bổ nhiệm hồng y người Úc George Pell, người từng mạnh mẽ phê phán việc điều hành giáo hội, đứng đầu Bộ Kinh tế.

Hồng y Pell, tổng giám mục giáo phận Sydney, là một trong 8 hồng y cố vấn của giáo hoàng, sẽ chuẩn bị ngân sách hằng năm cho Vatican, áp dụng các tiêu chuẩn kế toán quốc tế và công bố báo cáo hoạt động.

Ông Pell sẽ phải báo cáo với một hội đồng gồm 15 thành viên, trong đó có tám hồng y từ nhiều nơi trên thế giới và bảy giáo dân là các chuyên viên tài chính quốc tế.

Quyết định thành lập Bộ Kinh tế nhằm tăng cường tính minh bạch và thúc đẩy các quỹ dành cho người nghèo sau thông tin tiết lộ cho thấy Tòa thánh Vatican dưới thời Giáo hoàng Benedict XVI không hoạt động hiệu quả và gặp nhiều bê bối từ tham nhũng cho đến tranh chấp chính trị nội bộ.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên