14/07/2017 08:44 GMT+7

Giáo dục STEM: xu hướng của giáo dục thế giới

NGUYỄN THÀNH HẢI (Viện nghiên cứu giáo dục STEM, ĐH Missouri)
NGUYỄN THÀNH HẢI (Viện nghiên cứu giáo dục STEM, ĐH Missouri)

TTO - Từ ngày 12 đến 14-7, tại Kissimmee, Florida (Hoa Kỳ) diễn ra Diễn đàn và triển lãm giáo dục STEM quốc tế lần thứ 6, do Hiệp hội Giáo viên khoa học quốc gia Hoa Kỳ (NSTA) tổ chức.

Các giáo viên thảo luận về những thể loại sách được dùng trong dạy học STEM tại hội nghị - Ảnh: Thành Hải
Các giáo viên thảo luận về những thể loại sách được dùng trong dạy học STEM tại hội nghị - Ảnh: Thành Hải

Đây được xem là sự kiện lớn nhất hằng năm trong lĩnh vực giáo dục STEM (giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) toàn cầu, quy tụ hơn 2.500 đại biểu đến từ 120 nước trên khắp thế giới. Tại diễn đàn, các nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu giáo dục và giáo viên sẽ thảo luận về những thách thức và triển vọng trong tương lai của giáo dục STEM trên thế giới.

Theo bà Jennifer Williams - chủ tọa Diễn đàn và triển lãm giáo dục STEM lần thứ 6, bên cạnh những thảo luận mang tính chiến lược, các nhà giáo dục STEM sẽ có cơ hội trao đổi với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ, các đơn vị trong chính phủ nhằm phát triển các mối quan hệ liên thông trong việc đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động.

Đặc biệt, diễn đàn lần này còn đưa các ý tưởng sáng tạo và đổi mới công nghệ vào trong các lớp học STEM, ngay từ những chương trình bậc học thấp như mẫu giáo và tiểu học.

Nữ giới được quan tâm hơn trong giáo dục STEM

Hiện nay, chỉ có 12% kỹ sư ở Hoa Kỳ là nữ giới. Tuy nhiên, tiến sĩ Curtis Pyke, giáo sư Trường ĐH George Washington, chia sẻ tại diễn đàn: “Sự tham gia của nữ giới trong lĩnh vực STEM chắc chắn góp phần đưa ra các sáng kiến, giải pháp mới và sẽ tạo những đột phá cùng sự khác biệt.

Những phát minh về các ứng dụng bếp thông minh, máy giặt thông minh, hay chỉ đơn giản là những bình hoa thông minh là những sáng tạo gần gũi trong đời sống mà phụ nữ là những người đưa ra ý tưởng và cũng là những khách hàng đầu tiên đặt mua về cho gia đình”.

Chú trọng công tác đào tạo giáo viên

Đến dự Diễn đàn giáo dục STEM lần này, chị Jung Jin Sun - trưởng phòng giáo dục đổi mới (Innovative Education) của Sở Giáo dục thành phố Seoul, Hàn Quốc - chia sẻ: “Hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đến giáo dục STEM và STEAM (thêm yếu tố nghệ thuật vào trong giáo dục STEM).

Trong đó các trường sư phạm và giáo dục chú trọng đổi mới chương trình đào tạo giáo viên từ các cấp mầm non đến trung học theo hướng tích hợp, dạy theo chủ đề và thực hành sáng tạo”.

Quan tâm đến phụ huynh học sinh nhiều hơn

Trong các chương trình giáo dục STEM tại Mỹ, bên cạnh việc tổ chức nhiều hoạt động học tập phong phú cho học sinh, nhà trường còn có nhiều hoạt động truyền thông và hướng dẫn phụ huynh tham gia tích cực quá trình giáo dục của trẻ. Những cẩm nang hướng dẫn dành cho phụ huynh về giáo dục STEM được phát miễn phí ở nhiều trường học phổ thông tại Mỹ.

Chú trọng đến giáo dục phi chính quy

Giáo dục phi chính quy là những hoạt động bên ngoài lớp học như các cuộc dã ngoại, tham quan bảo tàng, tham gia các câu lạc bộ, tham gia các cuộc thi sáng tạo... Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy giáo dục phi chính quy có một ý nghĩa và ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển các kỹ năng và cảm xúc cho trẻ.

Tại Thái Lan, các trường học đang tổ chức nhiều câu lạc bộ sau giờ học cho học sinh để các em tìm hiểu những hoạt động sáng tạo STEM gắn liền với thiên nhiên và biến đổi khí hậu, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của các chuyên gia trong các lĩnh vực môi trường và sinh học.

Xây dựng hệ thống bộ tiêu chuẩn đối với giáo dục STEM

Từ năm 2011, một bộ tiêu chuẩn giáo dục khoa học thế hệ mới (Next Generation Science Standards - NGSS) đã ra đời, cho phép các trường học trong toàn nước Mỹ tiếp cận giáo dục khoa học hướng tích hợp STEM, theo một hướng chuẩn hóa và đáp ứng chuẩn đầu ra tốt hơn.

Bên cạnh bộ tiêu chuẩn NGSS, các viện nghiên cứu giáo dục tại Mỹ cũng tập trung soạn thảo một bộ tiêu chuẩn giáo dục tích hợp STEM, nhằm đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa nhu cầu chuẩn hóa giáo dục STEM trong toàn nước Mỹ.

Việt Nam chưa có đại diện tham gia Diễn đàn STEM thế giới

Diễn đàn giáo dục STEM lần thứ 6 này có hơn 2.500 đại biểu đến từ 120 quốc gia trên toàn thế giới, nhưng Việt Nam vẫn chưa có đại diện nào tham dự suốt 6 năm qua.

Mặc dù Bộ GD-ĐT Việt Nam đang thay đổi chương trình học hướng đến giáo dục tích hợp và giáo dục định hướng năng lực cho người học (trong đó có đề cập đến các môn tích hợp STEM), tuy nhiên khái niệm giáo dục STEM vẫn còn mới mẻ đối với nhiều giáo viên, thậm chí một số nơi có triển khai thử nghiệm STEM nhưng theo những cách hiểu rất khác so với cách hiểu của thế giới.

NGUYỄN THÀNH HẢI (Viện nghiên cứu giáo dục STEM, ĐH Missouri)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên