16/06/2012 00:32 GMT+7

Giáo dục: chuyện xứ người, xứ ta

TTO
TTO

TT - Tuần qua, sau khi Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) đưa lên bài viết cùng clip “Các em chẳng có gì đặc biệt”, bạn đọc dường như đã bị “sốc” về bài phát biểu ấn tượng tại lễ tốt nghiệp ở Trường trung học Wellesley thu hút sự quan tâm của nước Mỹ.

Sốc về bài phát biểu nói thẳng nói thật, sốc vì giáo viên David McCullough Jr dám vượt qua thói quen khen vuốt đuôi học trò, sốc vì ở xứ sở giàu có như Mỹ người ta dạy các em không theo kiểu “nước ta rừng vàng biển bạc”. Và hầu hết bạn đọc đã “xem người mà ngẫm đến ta”.

Bạn đọc Nguyễn nhận xét: “Bài diễn văn thật hay và ý nghĩa. Ở VN chúng ta cũng cần có những bài diễn văn như vậy ở các buổi tổng kết năm học, các buổi hướng nghiệp cho học sinh và kể cả sinh viên ra trường”. Bạn đọc Duong phân tích thêm: “Một bài phát biểu tuyệt vời! Ở nước ta hiện nay cũng có rất nhiều bạn trẻ tự nghĩ rằng mình vĩ đại khi đạt được một vị trí nào đó. Nhưng chúng ta quên rằng mọi thứ chúng ta có quá dễ, được chu cấp từ mọi phía, từ ăn mặc, phương tiện đến giấc ngủ... Do đó, tôi nghĩ cần có những lời phát biểu thật để mỗi người nhìn lại và quý trọng những gì mình làm được thật sự, để biết ta đang đứng ở đâu trong thế giới này”.

Cùng lúc, khi TTO đăng bài phát biểu của giáo viên David McCullough Jr thì có đăng bản tin ngắn liên quan đến chất lượng giáo dục ở nước ta là “Nhiều tỉnh phía Bắc tốt nghiệp THPT xấp xỉ 100%”. Đông đảo bạn đọc cho rằng đây là con số không thật, là thành tích ảo, mang tính tô hồng. Bạn đọc The Hung viết: “Những con số tốt nghiệp tròn trịa này làm cho ai cũng đau lòng. Bắt các em thi làm gì khi mà chưa thi đã đỗ? Tính bình quân một em học sinh đi thi, nhà trường, gia đình và xã hội tốn 300.000 đồng thì 960.000 em dự thi đã tiêu tốn 288 tỉ đồng. Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, chúng ta sử dụng số tiền này đúng chưa?”.

Từ câu chuyện giáo dục của xứ người, xứ mình, bạn chia sẻ suy nghĩ như thế nào về câu chuyện này? Mời bạn tiếp tục vào tuoitre.vn để thảo luận thêm.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên