16/02/2013 06:45 GMT+7

Giành vé dự vòng chung kết World Cup 2015

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Với bóng đá nữ VN, lời ước đầu năm chính là hiện thực hóa việc giành vé dự vòng chung kết (VCK) World Cup bóng đá nữ 2015 tại Canada.

0tZ1nX2u.jpgPhóng to

Thi đấu trên sân nhà đã tiếp thêm sức mạnh giúp tuyển nữ VN hạ Myanmar trong trận chung kết Giải vô địch Đông Nam Á 2012 - Ảnh: N.K.

Muốn dự VCK World Cup 2015, đội tuyển nữ VN phải nằm trong top 5 đội dẫn đầu tại VCK Asian Cup 2014. Đây là điều không dễ bởi năm vị trí dẫn đầu châu lục trong bao năm qua luôn là sự thống trị của các đàn chị Nhật Bản, Úc, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, việc á quân Asian Cup 2010 CHDCND Triều Tiên không được tham dự VCK Asian Cup 2014 do có năm cầu thủ bị phát hiện sử dụng doping tại VCK World Cup 2011, đã mở ra cơ hội lớn cho bóng đá nữ VN cũng như các đội tuyển nữ khác của khu vực Đông Nam Á trong nỗ lực giành tấm vé còn lại.

Trước mắt, tuyển nữ VN sẽ tham dự vòng loại Asian Cup 2014 khởi tranh vào tháng 5 tại Bahrain nhằm có thể giành vé dự VCK châu Á. Theo đó, đội tuyển nữ VN ở bảng C sẽ lần lượt gặp Bahrain (ngày 22-5), Kyrgyzstan (24-5), Hong Kong (26-5). Đây đều là những đối thủ dưới tầm của bóng đá nữ VN, việc giành vé duy nhất của bảng dự VCK là điều trong tầm tay. Nhưng cái khó lớn nhất của bóng đá nữ VN cho việc thực hiện giấc mơ World Cup 2015 là làm sao có sự chuẩn bị tốt nhất để thi đấu thành công tại VCK châu Á diễn ra tháng 6-2014, bởi Thái Lan cùng Myanmar cũng sẽ đầu tư tối đa nhằm nắm bắt cơ hội ngàn năm có một này.

Nói về sự chuẩn bị của bóng đá nữ VN, tổng thư ký LĐBĐ VN (VFF) Ngô Lê Bằng cho biết VFF đã nộp đơn xin đăng cai VCK Asian Cup 2014 để có thể tranh thủ sức mạnh từ sự cổ vũ của khán giả nhà. Kế đến, sau tết VFF sẽ xúc tiến tái ký hợp đồng cùng HLV Trần Vân Phát với thời hạn kéo dài hơn mọi năm (18 tháng thay vì 12 tháng). VFF sẽ tổ chức nhiều đợt tập huấn hơn trong năm 2013, thậm chí đưa cầu thủ nữ VN ra giải nước ngoài thi đấu nhằm giúp các tuyển thủ nữ có cơ hội cọ xát nhiều hơn. Đồng thời VFF sẽ làm việc với các CLB để có thể tập trung dài hạn đội tuyển U-19 nữ quốc gia và tìm các HLV thích hợp để đào tạo lực lượng kế cận bổ sung kịp thời.

Bốn đội dẫn đầu bốn bảng ở vòng loại Asian Cup 2014 sẽ giành vé dự VCK cùng bốn đội dẫn đầu VCK năm 2010 được đặc cách vào thẳng là Úc, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc (thay CHDCND Triều Tiên). Myanmar ở bảng D chung với Đài Loan, Palestine, Ấn Độ. Thái Lan ở bảng B chung với Iran, Philippines, Bangladesh.

Ông Bằng chia sẻ: “Tuyển nữ VN phải nỗ lực rất lớn để có thể đạt giấc mơ dự World Cup 2015. Chúng ta xin đăng cai VCK Asian Cup 2014 nhằm tận dụng sức mạnh sân nhà. Nhưng do Thái Lan và Myanmar đều nghĩ đến bài toán đó nên đây sẽ là một “cuộc chiến” không đơn giản. Tôi nghĩ tại SEA Games 27 vào cuối năm nay ở Myanmar sẽ giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn về trình độ của các đội trong khu vực để có hướng đầu tư tốt hơn cho giấc mơ World Cup 2015”.

Về thực lực, dù đang trong giai đoạn trẻ hóa nhưng đội tuyển nữ VN vẫn xuất sắc vượt qua Myanmar 4-3 trong loạt sút 11m trận chung kết Giải Đông Nam Á 2012 diễn ra trên sân Thống Nhất hồi tháng 9. Những cầu thủ trẻ như trung vệ Chương Thị Kiều (18 tuổi), tiền vệ Tuyết Dung (20 tuổi), Nguyễn Thị Liễu (21 tuổi) ngày một trưởng thành hơn bên cạnh các cựu binh dày dạn kinh nghiệm như Kim Hồng, Kiều Trinh, Lê Thị Thương, Nguyễn Thị Muôn...

Trò chuyện cùng tiền vệ Kim Hồng trong ngày đầu năm mới về giấc mơ World Cup 2015, cô gái 28 tuổi này không giấu được sự hào hứng: “Không chỉ tôi mà các cầu thủ nữ khác đều mong muốn được dự World Cup. Tôi nghĩ bóng đá nữ VN hoàn toàn có cơ hội dự VCK World Cup 2015 nếu như VN được đăng cai VCK Asian Cup 2014. Việc được thi đấu trên sân nhà với sự cổ vũ của khán giả nhà sẽ giúp chúng tôi tự tin và hưng phấn hơn”.

Dù có đôi chút lo lắng về lực lượng hiện tại của bóng đá nữ VN, nhưng cựu đội trưởng đội tuyển nữ VN và giờ là trợ lý HLV đội Hà Nội Đào Thị Miện cũng hi vọng lớp cầu thủ mới sẽ làm nên lịch sử. Miện nói: “Tôi ước trong năm mới đội tuyển nữ VN sẽ làm được điều kỳ diệu, điều mà thế hệ của chúng tôi chưa bao giờ có cơ hội và dám mơ đến”.

Người hâm mộ bóng đá nữ VN cũng thế. Một CĐV viết trên mạng về cơ hội dự World Cup 2015 của bóng đá nữ VN: “Hy vọng thế giới sẽ biết đến bóng đá Việt Nam qua những cô gái này...”.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên