30/06/2010 07:07 GMT+7

Giang - Thơm cùng lãnh 23 năm tù

PHƯƠNG NGUYÊN - DUY KHANG
PHƯƠNG NGUYÊN - DUY KHANG

TT - Từ 5g sáng 29-6, hàng ngàn người dân đã đến nêm kín Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau để chứng kiến TAND tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án vợ chồng chủ trại tôm giống Minh Đức hành hạ cháu Nguyễn Hoàng Anh (Hào Anh).

2H3AhUuO.jpgPhóng to

Hình hài đầy thương tích của cháu Hào Anh khi được người dân phát hiện hai tháng trước (ảnh nhỏ) và Mã Ngọc Thơm bị công an áp giải tại phiên tòa ngày 29-6 - Ảnh: Duy Khang

Hội đồng xét xử tuyên phạt Huỳnh Thanh Giang (30 tuổi, chủ trại tôm giống Minh Đức) và Mã Ngọc Thơm (33 tuổi, vợ Giang) cùng phạm hai tội “cố ý gây thương tích” và “hành hạ người khác”. Trong đó 20 năm tù giam về tội “cố ý gây thương tích” và 3 năm tù giam về tội “hành hạ người khác”, cộng hai tội mỗi bị cáo Giang - Thơm bị phạt 23 năm tù giam.

Đối với Lưu Văn Khánh (cháu Giang) và Lâm Lý Quỳnh (người làm công) do chỉ đóng vai trò giúp sức, đồng phạm vì nghe lời sai bảo của Giang - Thơm, đồng thời phạm tội trong lúc còn ở tuổi vị thành niên nên mỗi bị cáo bị phạt 1 năm tù giam về tội “cố ý gây thương tích” và 6 tháng tù giam về tội “hành hạ người khác”.

Tường thuật từ phiên tòa ngày 29-6Ngược đãi trẻ em

N3Q70XvU.jpgPhóng to
Hàng ngàn người dân đứng bên ngoài Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau, nơi diễn ra phiên tòa xét xử vụ án hành hung cháu Hào Anh - Ảnh: Duy KHang

Vợ chồng Giang - Thơm quanh co chối tội

Phiên tòa diễn ra lúc 7g30. Lúc 7g40, trong phần thẩm vấn nhân thân các bị cáo, khi chủ tọa đang hỏi bị cáo Giang thì bị cáo Thơm đang đứng bỗng té xỉu, đầu đập xuống nền gạch. Lực lượng y tế tại chỗ đã kịp thời đưa bị cáo này vào trong kiểm tra sức khỏe. Phiên tòa tạm hoãn. Đến 8g15, bị cáo Thơm trở lại phòng xử án trong tình trạng uể oải, sau đó tiếp tục mệt, phiên tòa phải hoãn đến 9g15 mới tiến hành các thủ tục như thường lệ.

Chủ tọa hỏi bị cáo Thơm sức khỏe ổn định chưa? Bị cáo lí nhí “khỏe rồi”. Sau đó bị cáo Thơm nói không nhớ được năm sinh của mình cũng như tên cha mẹ ruột và ôm đầu nói “nhức đầu quá hà”. Nhưng khi chủ tọa hỏi bị cáo có tiền án, tiền sự gì không thì Thơm trả lời nhanh: “chưa từng bị ai bắt”. Nhiều người dự phiên tòa lắc đầu trước thái độ này của bị cáo.

Phần đông người có mặt tại phiên tòa đều thốt lên “dã man” khi đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh công bố cáo trạng vợ chồng bị cáo Giang - Thơm hành hạ cháu Hào Anh gây tổn hại sức khỏe 66,83%. Bị cáo Giang cho rằng cáo trạng cáo buộc không khách quan, những lời khai trước đó của bị cáo với cơ quan điều tra trong tình trạng mất tinh thần. Giang không thừa nhận mình đè đổ nước sôi lên Hào Anh, không tưới formol lên người và bắt Hào Anh uống nước tiểu.

Bị cáo Giang thừa nhận có dùng dây gân treo Hào Anh lên xiên nhà để phơi nắng, dùng cây dầm đánh, dùng cây tre chẻ đánh gãy răng và bắt cúi đánh một vài lần. Sau đó, khi chủ tọa hỏi Giang đã làm gì ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu Hào Anh thì bị cáo Giang lại nói có hai lần tạt nước formol vào chân của Hào Anh.

VkpqDpU5.jpgPhóng to
Vợ chồng bị cáo Giang - Thơm trong phiên xét xử ngày 29-6-2010 - Ảnh: Duy Khang

Chủ tọa hỏi: “Bị cáo Giang có kêu các bị cáo Khánh, Quỳnh đánh cháu Hào Anh không?”. “Có” - Giang đáp. Vì sao kêu đánh? - chủ tọa truy tiếp. “Vì Hào Anh nhéo con của bị cáo, lười biếng, trả lời trả treo, hỗn”. “Bị cáo đánh có gây thương tích gì cho cháu Hào Anh không?”. “Chỉ làm Hào Anh gãy có một cây (cái) răng do dùng miếng tre chẻ đánh vào miệng, đánh sưng mông, tét chân mày. Còn những vết thương khác do Hào Anh bị té nhiều lần, tự làm đổ nước sôi lên mình gây bỏng”.

Tại tòa, bị cáo Khánh cũng không thừa nhận mình đè Hào Anh để bị cáo Thơm tạt nước sôi. Tuy nhiên, Khánh thừa nhận có bốn lần tham gia đánh Hào Anh.

Bị cáo Mã Ngọc Thơm cũng một mực kêu oan, chỉ đánh Hào Anh bốn lần. Đó là lần lấy bàn ủi gí vào đùi của Hào Anh gây phỏng, dùng khóa vòng đánh gãy cánh mũi, dùng cây sạn đánh vào đầu và dùng ghế cây đánh. Bị cáo Thơm không thừa nhận bắt Hào Anh nuốt giẻ lau nhà, ăn bao tay, bắt uống nước mặn và kêu oan.

Trả lời HĐXX, bị cáo Quỳnh khai đã cùng Giang và Khánh tham gia giữ Hào Anh để Thơm tạt nước sôi vào người, đổ formol, treo lên xiên nhà. “Nếu bị cáo không tham gia, ông chủ sẽ đánh bị cáo” - bị cáo Quỳnh trả lời.

Bị cáo Quỳnh khai thêm nhiều lần thấy các bị cáo khác dùng búa đánh Hào Anh gây thương tích, thấy ông chủ bắt Hào Anh uống nước rửa chén, nước tiểu, phạt cầm búa tạ đi 50 vòng, nếu bỏ xuống thì bị đánh bằng chính cây búa ấy. Quỳnh còn thấy Giang đánh Hào Anh sưng cả đầu, tay, chân và không được đưa đi cơ sở y tế điều trị.

Hào Anh: “Ông chủ đánh nhiều lần...”

Trả lời chủ tọa, Hào Anh trong gương mặt còn biến dạng nói: “Những người kia trả lời không đúng”. Vậy ai đã đánh cháu? “Bị cáo Giang, Thơm, Khánh và Quỳnh đánh. Ông chủ đánh cháu trước tiên”. Bị cáo Giang đánh cháu bằng gì? “Ông chủ đánh bằng cây đước, tre, búa và kềm. Đánh con nhiều lắm. Nhiều lần bị cáo Thơm kêu bị cáo Giang đánh cháu”.

Hào Anh kể tiếp: “Ông chủ lấy cây nạy răng con, lấy kềm kẹp môi con, lấy cây tre đánh lên trán con nữa. Lấy dây nhựa đánh vào mũi con. Lấy búa đánh vào lưng, chân con, làm hai ngón chân bị sưng giập”. “Hai bị cáo Giang - Thơm gây hại cho cháu ở đâu?”. “Con bị nhiều vết thương trên đầu, bị phỏng khi bị tạt nước sôi lên ngực phải, ngực trái, trên háng, bị tổn thương môi”.

EYbNjFCA.jpgPhóng to
Cháu Hào Anh trả lời những câu hỏi của tòa với tư cách là người bị hại - Ảnh: Duy Khang

Nhiều người dân muốn tòa xử nặng hơn

Ông Nguyễn Văn Bé (59 tuổi) ở xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) cho biết dù trời mưa lúc rạng sáng và ông đã lặn lội từ 4g sáng ra TP Cà Mau để xem xét xử vợ chồng Giang - Thơm nhưng không vào được hội trường nên buổi trưa phải đội nắng ngoài sân nghe xử án qua loa phóng thanh.

Ông Bé bức xúc: “Vợ chồng họ xem Hào Anh thua súc vật vì nhiều người còn không dám đánh con chó, con mèo huống chi dùng lưỡi lam rạch lên người cháu bé rồi tưới formol lên vết thương mặc cho Hào Anh giãy giụa trên nền gạch. 23 năm tù giam cho mỗi bị cáo Giang và Thơm là chưa tương xứng với mức độ phạm tội mà hai bị cáo này gây ra”.

Chen chân trong rừng người bên ngoài phòng xử án, bà Trần Thị Cẩm Hường ở quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đến Cà Mau từ 2g sáng, la lớn: “Hội đồng xét xử ơi, hãy xử tù chung thân vợ chồng chủ trại tôm giống Minh Đức đi”.

Chiều 29-6, sau khi nghe các luật sư bào chữa cho Giang - Thơm, bà Nguyễn Khánh Hưng (53 tuổi) ở thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân (Cà Mau) đứng bật dậy vừa khóc vừa lớn tiếng: “Vợ chồng chủ trại tôm quá ác. Thương cho Hào Anh quá. Tội này phải xử nặng hơn mới vừa”.

Chủ tọa yêu cầu Hào Anh kể lại bị hành hạ như thế nào, cả phòng xét xử im lặng khi nghe Hào Anh đáp: “Con bị ông chủ lấy cây dao gõ gãy hai cây răng, sau đó ông chủ còn dùng cây nạy miệng con gãy thêm một cây răng. Còn bà chủ lấy cây nạy miệng con gãy thêm hai cây răng nữa. Khách đến nhà mà con không trốn là bị đánh. Con còn bị ông chủ và Khánh, Quỳnh cột lên xiên nhà để phơi nắng, đánh nhiều lần”.

Hào Anh kể Giang buộc Hào Anh phải uống nước tiểu của chính mình, khi uống không hết thì Giang gằn giọng buộc phải uống cho hết, nếu không phải nhai luôn cái bọc đựng nước tiểu. Còn bà chủ dùng gạch đánh, dùng lưỡi lam rạch vào da thịt và sau đó đổ formol vào các vết thương, dùng chày đâm tiêu đánh. Thơm còn bắt Hào Anh uống nước mặn, nước xà bông, nuốt bao tay, giẻ lau và lông chó, lấy ổ khóa dây đánh chảy máu mũi.

Ngay cả những gì dã man nhất, mà theo đại diện viện kiểm sát nói, đó là những đòn tra tấn, cũng được Giang và Thơm áp dụng: dùng đũa sắt nóng đâm vào mặt, mắt Hào Anh, lấy sống dao dần lưng, khẻ ngón tay, chân; lấy chĩa nhọn đâm xiên qua chân, lấy cây nặn mụn đâm vào mặt, hai vợ chồng đá Hào Anh qua lại, bắt ăn miếng thau mủ bể... Nghe Hào Anh kể đến đây, bị cáo Thơm một lần nữa ngất xỉu phải đưa vào trong sơ cứu.

Chủ tọa: Giang - Thơm không còn tình người

Sau khi nghe Hào Anh kể tội, bị cáo Khánh đã thay đổi thái độ khi trả lời Hội đồng xét xử “có” trong việc cùng Giang, Thơm, Quỳnh đè Hào Anh để Giang - Thơm đổ nước sôi. Mặc dù có hai bị cáo, bị hại và nhiều nhân chứng khai ra hành vi đánh Hào Anh của vợ chồng Giang - Thơm, nhưng hai bị cáo này vẫn không nhận những tội như đè đổ nước sôi, dùng búa đánh, dùng lưỡi lam rạch da thịt...

Trong phần tranh luận, hai luật sư bào chữa cho vợ chồng bị cáo Giang - Thơm cho rằng phòng kỹ thuật hình sự Công an Cà Mau không có chức năng giám định thương tật, vì vậy bản giám định thương tật Hào Anh không khách quan và không có cơ sở. Nhưng kiểm sát viên Nguyễn Văn Dũng khẳng định kết quả giám định pháp y thương tích đối với cháu Hoàng Anh là 66,83% của phòng kỹ thuật hình sự hoàn toàn có căn cứ, đúng chức năng nhiệm vụ được Nhà nước giao.

Hai luật sư cũng cho rằng các bị cáo này có một hành vi mà xử hai tội là không phù hợp, ông Dũng đáp ngay: “Yêu cầu xử một tội là không có căn cứ, vì các bị cáo có rất nhiều hành vi phạm tội. Cáo trạng rất tách bạch để xử lý các hành vi này”.

Trong phần tuyên án, thẩm phán Trần Trọng Nhân - chủ tọa phiên tòa - cho rằng qua chuỗi hành vi phạm tội của các bị cáo càng thấy tính chất côn đồ của vợ chồng Giang - Thơm diễn ra liên tục, nhiều lần đối với một trẻ em. Giang - Thơm nói rằng bị ép cung là không có cơ sở bởi trước đó vợ chồng này đã khai rất rõ hành vi phạm tội với cơ quan điều tra.

Khi Hào Anh bị hành hạ thương tích đầy người, vợ chồng Giang - Thơm không đưa đi cơ sở y tế điều trị cũng chứng tỏ các bị cáo quá thờ ơ, vô cảm, độc ác và không còn nhân tính.

PHƯƠNG NGUYÊN - DUY KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên