29/06/2010 17:05 GMT+7

Vợ chồng Giang - Thơm đều bị phạt 23 năm tù

DUY KHANG - PHƯƠNG NGUYÊN
DUY KHANG - PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Trong phần tranh luận chiều nay 29-6, hai luật sư bào chữa cho hai bị cáo Giang - Thơm đều cho rằng phòng Kỹ thuật hình sự công an Cà Mau không có chức năng giám định thương tật, vì vậy bản giám định thương tật này không khách quan và không có cơ sở.

* Mã Ngọc Thơm nói "bị ép cung" * Huỳnh Thanh Giang chối tội

9NbSEs7V.jpgPhóng to
Mã Ngọc Thơm (phải) trước vành móng ngựa

Nhưng Kiểm sát viên Nguyễn Văn Dũng giữ quyền công tố tại tòa khẳng định kết quả giám định pháp y của phòng Kỹ thuật hình sự đã kết luận cháu Hào Anh bị thương tích 66,83% là hoàn toàn có căn cứ, đúng chức năng nhiệm vụ được nhà nước giao.

Ngoài ra, hai luật sư này cũng cho rằng các bị cáo này có một hành vi mà xử hai tội là không phù hợp, ông Dũng đáp ngay: “Các yêu cầu xử một tội là không có căn cứ, vì các bị cáo có rất nhiều hành vi phạm tội. Cáo trạng rất tách bạch để xử lý các hành vi này”.

9zWQzA7G.jpgPhóng to
Bị cáo Giang bị đưa về trại giam

Trong phần tuyên án, thẩm phán Trần Trọng Nhân - chủ tọa phiên tòa - thay mặt Hội đồng xét xử cho biết không chấp nhận lời chối tội của các các bị cáo bởi qua chuỗi hành vi phạm tội càng thấy rõ tính chất côn đồ của vợ chồng Giang - Thơm diễn ra liên tục, nhiều lần đối với một trẻ em.

Giang - Thơm nói rằng Hào Anh tự té, tự bỏng nước sôi và bị ép cung là không có cơ sở chấp nhận bởi trước đó vợ chồng này đã khai rất rõ hành vi phạm tội với cơ quan điều tra. Khi Hào Anh bị hành hạ thương tích đầy người, vợ chồng Giang - Thơm không đưa đi cơ sở y tế điều trị cho thấy các bị cáo quá thờ ơ, vô cảm, xấu xa, độc ác và không còn tình người.

Từ những lý lẽ trên, HĐXX tuyên phạt Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm cùng phạm hai tội là “cố ý gây thương tích” theo khoản 4 điều 104 Bộ Luật hình sự và tội “hành hạ người khác” theo khoản 2 điều 110 Bộ Luật hình sự.

K35tnlgU.jpgPhóng to
Bà con Cà Mau xem xử án

Trong đó, tội “cố ý gây thương tích”, cả Giang và Thơm đều bị phạt 20 năm tù giam và 3 năm tù giam về tội “hành hạ người khác”; cộng hai tội Giang - Thơm mỗi người bị phạt 23 năm tù giam.

Đối với Khánh và Quỳnh do chỉ đóng vai trò giúp sức, đồng phạm vì nghe lời sai bảo của Giang - Thơm, đồng thời phạm tội trong lúc còn ở tuổi vị thành niên nên mỗi bị cáo bị phạt 1 năm tù giam về tội “cố ý gây thương tích” và 6 tháng tù giam về tội “hành hạ người khác”.

mht0opRK.jpgPhóng to
Áp giải Huỳnh Thanh Giang vào phòng xử án - Ảnh: DUY KHANG

Chiều ngày 29-6, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục phẩm vấn bốn bị cáo tham gia hành hạ Hào Anh. Trả lời HĐXX, Mã Ngọc Thơm nói chỉ đánh Hào Anh bốn lần, cáo trạng nêu 22 lần là không đúng.

Thơm thừa nhận có dùng bàn ủi, chìa khóa vòng, cây và ghế đánh Hào Anh. Theo Thơm, khi làm việc với cơ quan điều tra của huyện và tỉnh, bị cáo đều bị ép cung chớ không “độc ác” như cáo trạng nêu.

Khi bị chủ tọa hỏi Thơm có bắt Hào Anh uống formol, nuốt giẻ rách, bao tay hay không thì Thơm chối phăng. Thơm nói rằng: “Nếu bị cáo cho Hào Anh nuốt mấy thứ đó thì Hào Anh không sống nổi tới giờ đâu”.

Sau khi thẩm vấn xong bốn bị cáo, HĐXX hỏi Hào Anh rằng cáo trạng đúng hay Giang - Thơm khai đúng thì Hào Anh khẳng định: “Dạ cáo trạng đúng, ông Giang và bà Thơm khai sai”.

Trong phần thẩm vấn của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau, vợ chồng Giang -Thơm tiếp tục chối tội. Cả hai đều cho rằng bị ép cung chớ không phạm tội như những gì mà cáo trạng đã nêu. Cũng trong phần xét hỏi của đại diện Viện Kiểm sát, nếu như Lưu Văn Khánh cố tình trả lời vòng vo nhằm chối tội thì Lâm Lý Quỳnh đã thành khẩn nhận tội. Quỳnh thừa nhận có đè Hào Anh cho vợ chồng Giang - Thơm dùng lưỡi lam rạch lên người Hào Anh cho tóe máu rồi đổ formol lên. Quỳnh còn khai: “Bà Thơm nói lưỡi lam này cùn quá, lấy lưỡi lam khác bén hơn”.

Lúc 15g12, kết thúc phần thẩm vấn, HĐXX giải lao xong sẽ tiếp tục phần tranh luận.

Trước đó, từ 5g sáng 29-6, hàng ngàn người dân các tỉnh ĐBSCL đã đổ về Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau trên đường Phan Ngọc Hiển, phường 5, TP Cà Mau (Cà Mau) để xem Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đưa 4 bị cáo trong vụ án hành hạ em Hào Anh (Nguyễn Hoàng Anh) ra xét xử lưu động.

ujsmxC9b.jpgPhóng to
Hào Anh và mẹ (chị Phạm Thị Thoa) tại tòa - Ảnh: DUY KHANG

Đến 7g, tầng trệt và tầng lầu hội trường chính của Trung tâm Văn hóa Cà Mau chật ních người. Trên 5.000 người đến muộn sau 7g đã không tìm được chỗ ngồi buộc phải đứng chật ngoài sân nghe xử án qua loa phóng thanh.

Bốn bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố cùng hai tội danh “cố ý gây thương tích” và “hành hạ người khác” là vợ chồng Huỳnh Thanh Giang - Mã Ngọc Thơm và hai người làm công trong trại tôm giống là Lưu Văn Khánh, Lâm Lý Quỳnh.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trần Trọng Nhân - chánh tòa hình sự Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau.

Người tham gia bảo vệ quyền lợi miễn phí cho em Hào Anh là luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên (Đoàn Luật sư TP.HCM); luật sư Trần Quốc Khánh, Đoàn Luật sư TP.HCM bào chữa cho bị cáo Huỳnh Thanh Giang và luật sư Hồ Đình Hoàng Minh cũng của Đoàn Luật sư TP.HCM bào chữa cho bị cáo Mã Ngọc Thơm.

Đúng 7g30, hội đồng xét xử bắt đầu làm việc nhưng trong lúc thẩm tra lý lịch của Huỳnh Thanh Giang, Mã Ngọc Thơm đã ngất xỉu nên việc xét xử đã tạm dừng.

Đến 8g15, Mã Ngọc Thơm được sơ cứu và đưa trở lại hội trường để tòa xét xử.

dbO8fiWy.jpgPhóng to
Hàng ngàn người đến Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau xem xét xử vợ chồng Giang-Thơm - Ảnh: DUY KHANG
lo9ZnZNK.jpgPhóng to
Bốn bị cáo tham gia hành hạ em Hào Anh trước vành móng ngựa - Ảnh: DUY KHANG
LrilH8Xs.jpg
Mã Ngọc Thơm ngất xỉu tại tòa - Ảnh: DUY KHANG
n5FRW13w.jpg
Huỳnh Thanh Giang trả lời chủ tọa trong phần thẩm tra lý lịch - Ảnh: DUY KHANG

Theo cáo trạng, giữa tháng 10-2008 chị Phạm Thị Thoa (mẹ em Hào Anh) ở ấp Ngọc Tuấn, thị trấn Cái Nước (Cà Mau) gửi Hào Anh đến làm thuê cho vợ chồng Giang – Thơm.

Khi ấy Giang - Thơm vừa mở trại tôm giống Minh Đức ở ấp Phú Hiệp, xã Ngọc Chánh (Đầm Dơi, Cà Mau) nên công việc chính của Hào Anh là đập ốc làm thức ăn cho tôm, nấu cơm, giặt đồ, chăm sóc con nhỏ cho Giang – Thơm và một số công việc khác với mức lương là 500 ngàn đồng/tháng.

Trong thời gian Hào Anh ở làm thuê, vợ chồng Giang – Thơm luôn cho rằng em lười biếng, chậm chạp, làm việc không vừa ý nên thay nhau đánh đập, hành hạ gây thương tích cho Hào Anh đến 66,83%.

Huỳnh Thanh Giang: Hào Anh tự gây thương tích?

8g30 Mã Ngọc Thơm được các bác sĩ của trại tạm giam sơ cứu nên được đưa trở lại trước vành móng ngựa. Hội đồng xét xử (HĐXX) chuẩn bị trở ra xử án thì Thơm lại xỉu nên phiên xử tiếp tục dừng lại.

ZAxhgr8T.jpgPhóng to
DNVQ9fHz.jpg
Áp giải Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm về trại tạm giam - Ảnh: DUY KHANG

Đến 9g15 Thơm quay ra với nét mặt khá rũ rượi nên được HĐXX cho phép ngồi để trả lời thẩm vấn. Thẩm phán Trần Trọng Nhân - chủ tọa phiên tòa - cho biết hai bị cáo làm công cho vợ chồng Giang - Thơm đang ở tuổi vị thành niên nên Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau đã phân công luật sư Huỳnh Công Dung bào chữa cho Lưu Văn Khánh và luật sư Trịnh Quang Nho bào chữa cho Lâm Lý Quỳnh.

Trước khi đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Cà mau công bố cáo trạng, luật sư Trần Quốc Khánh (bào chữa cho bị cáo Giang) đề nghị HĐXX mời trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau để làm rõ việc giám định thương tật cho Hào Anh. Luật sư Khánh cho rằng, theo quy định đơn vị này không đủ chức năng giám định mà việc giám định tỉ lệ thương tật thuộc thẩm quyền của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Cà Mau.

Tuy nhiên, đại viện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau cho rằng tại phiên tòa này xét thấy không cần thiết phải mời trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau vì việc giám định thương tật cho Hào Anh của đơn vị này là hoàn toàn có căn cứ, đúng trách nhiệm được giao.

nDWbmgsg.jpgPhóng to
Hàng ngàn người đội nắng ngoài sân Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau để nghe tòa xét xử vợ chồng Giang - Thơm - Ảnh: DUY KHANG
Q1IME9NE.jpg
11g20 trưa ngày 29-6, hàng ngàn người dân chen nhau đứng dưới mưa để nhìn tận mặt vợ chồng Giang – Thơm - Ảnh: DUY KHANG

Lúc 10g30, trong phần thẩm vấn công khai tại tòa, Huỳnh Thanh Giang cho rằng khi làm công cho trại tôm giống Hào Anh tự làm phỏng nước sôi và nhiều lần tự té nên mới bị thương tích đầy mình.

Theo Giang, Hào Anh thường xuyên ngắt, nhéo con của mình nên mới bức xúc đánh Hào Anh. Để chối tội, Giang nói với HĐXX rằng chỉ đánh Hào Anh bằng cây tre vào đít và “vô ý” đánh một cái trúng miệng làm Hào Anh gãy một chiếc răng. Giang còn “trả treo” rằng trại tôm giống có giăng nhiều dây để con Giang không té xuống sông nên Hào Anh thường xuyên vấp vào dây tự té nên trên người mới có nhiều thương tích.

Vì vậy, Giang kêu oan, nói cáo trạng truy tố Giang tội “cố ý gây thương tích” theo khoản 4 điều 104 Bộ Luật hình sự là quá cao bởi hậu quả của Giang gây ra đối với Hào Anh chỉ “xứng” với khoản 2 điều 104 Bộ Luật hình sự. Còn tội “hành hạ người khác” thì Giang nói rằng Viện Kiểm sát nhân nhân tỉnh Cà Mau truy tố theo khoản 2 điều 110 là thiếu chứng cứ vì Giang không có hành hạ Hào Anh.

Đến 11g20 HĐXX tuyên bố kết thúc phần thẩm vấn buổi sáng, 13g30 chiều HĐXX tiếp tục làm việc.

DUY KHANG - PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên