04/05/2015 08:27 GMT+7

​Gian nan kịch câm

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TT - Chiều 2-5, nghệ sĩ trẻ Hoàng Tùng đã có buổi độc diễn kịch câm trong chương trình “Kịch câm trở lại” tại sân khấu Superbowl (TP.HCM). Ngoài một số nhà báo đến xem thì chương trình chỉ bán được… năm vé!

Nghệ sĩ Hoàng Tùng biểu diễn trong chương trình “Kịch câm trở lại” chiều 2-5 tại Superbowl, TP.HCM - Ảnh: Nguyễn Lộc

Trước đó hai tuần, cũng tại sân khấu này, chương trình bán được... bảy vé! Nhưng dù năm hay bảy khán giả, Tùng cương quyết không hủy sô. Có cảm tưởng dù chỉ có một khán giả thưởng thức, Tùng vẫn say mê diễn, say mê thăng hoa trong thế giới không lời của riêng mình.

1. Suốt một giờ trên sân khấu, một mình Hoàng Tùng với sàn diễn, anh dẫn dắt người xem qua những triền cảm xúc khác nhau, qua các tiểu phẩm: Tự sướng, Tự tử, Cánh chim, Trong bệnh viện, Nhật ký của một bà mẹ, Cái gương, Hai thế giới, Mặt nạ. Những câu chuyện nhỏ nhắn, gọn gàng nhưng ý nghĩa.

Gần như sân khấu lúc nào cũng động, động trong không gian không lời, động trong tĩnh lặng. Cái động đó chuyển biến không ngừng nghỉ trong những động tác biểu diễn hình thể nhuần nhuyễn của nghệ sĩ, những cảm xúc tích tắc vui, tích tắc buồn trên gương mặt anh. Cái “động không lời” đó còn hiện hữu ở cả khán phòng.

Khán giả im lặng nhưng mắt họ bị điều khiển, bị hút theo từng động tác, từng biểu cảm của người nghệ sĩ. Sức mạnh của sự im lặng dường như được phát huy tối đa đến mức một tiếng húng hắng vô tình cũng gây ra sự... phẫn nộ!

Những nghi ngại ban đầu về kịch câm theo kiểu cũ dần được xóa tan bởi lối diễn kết hợp phong cách kịch câm cổ điển và hiện đại với những sắc thái bi - hài rất trẻ trung của Hoàng Tùng. Xem anh diễn, người ta nhận thấy được tình yêu mãnh liệt của Tùng với bộ môn kịch câm qua cái cách anh vui, buồn, hớn hở, đau đớn trong từng nhân vật.

Quan trọng nhất là những cảm xúc đó thật sự đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến người xem. Ðến cuối chương trình, nghệ sĩ cầm tấm bảng “Kết thúc” mà khán giả ai nấy đều không nhúc nhích vì tưởng anh sẽ diễn tiếp một tiểu phẩm mới...

2. Mê kịch câm từ thuở bé, rồi đến năm 2010 tình yêu ấy được đánh thức, Hoàng Tùng - anh chàng phó trưởng đoàn III, Nhà hát Tuổi Trẻ, Hà Nội - bắt đầu độc hành trên con đường đến với bộ môn kịch câm mà mấy mươi năm nay đã bị quên lãng (Tuổi Trẻ ngày 22-3).

Một mình một tình yêu, biết là cực kỳ khó khăn nhưng Tùng vẫn đang hết sức kiên trì vì đơn giản đó là... tình yêu.

Ðể thực hiện chương trình “Kịch câm trở lại”, Tùng vẫn đang tự thân vận động, tự tìm kiếm kinh phí để được biểu diễn. Khởi động chương trình vào tháng 2 năm nay tại Hà Nội, ban đầu là ở nhà hát với khoảng vài trăm ghế, nhưng sau đó thấy kinh phí quá nặng, Tùng đã chuyển về biểu diễn tại sân khấu của Phan Ý Ly.

Sân khấu Hộp Ðen, nhỏ gọn nhưng ấm cúng với chừng 20-30 chỗ ngồi. Trước mỗi đêm diễn, Tùng tự tay xếp ghế để chờ đợi khán giả đến với mình. Hiện mỗi suất diễn bán được gần 20 vé (100.000 đồng/vé, 50.000 đồng/vé cho sinh viên).

Túc tắc như thế cũng được 10 suất ở Hà Nội, định kỳ vào tối chủ nhật hằng tuần. Sau mỗi suất diễn Tùng đều có cuộc khảo sát nho nhỏ thăm dò ý kiến khán giả để mong nhận được những phản hồi tích cực, chân thực nhất từ người xem.

3. Ngày 26-3 năm nay, Hoàng Tùng đưa “Kịch câm trở lại” vào Sài Gòn. Sau suất diễn đầu tiên ở nhà hát Thế Giới Trẻ, hiện anh đã đem chương trình về sân khấu Superbowl với sự hỗ trợ nhiệt tình của bà bầu Hồng Vân, dự kiến sẽ diễn định kỳ hai tuần một lần vào 16g thứ bảy.

Ngày đầu tiên ra mắt Sài Gòn, Tùng đưa theo êkip ba người gồm anh, một người phụ trách âm thanh, một người phụ trách ánh sáng, nhưng hiện tại để giảm chi phí tối đa, Tùng chỉ đi một mình, âm thanh và ánh sáng đành nhờ tại chỗ hỗ trợ dù chưa thật ăn ý.

Ðộc hành trên sàn diễn, độc hành trên những chặng đường đi về để cố gắng đưa nghệ thuật kịch câm đến với khán giả, con đường Tùng đi có quá nhiều gập ghềnh.

Lau vội những giọt mồ hôi ướt đẫm sau đêm diễn, Hoàng Tùng tâm tư: “Ði theo con đường này tôi đã xác định là rất khó khăn. Tìm kiếm khán giả đồng điệu là không dễ. Nhiều người vẫn nghĩ kịch câm như thời mấy chục năm trước, chắc chỉ dành cho con nít xem. Biết vậy nhưng tôi cũng không nghĩ số lượng vé bán ra trong hai suất vừa qua lại ít như thế. Nếu kinh phí dồi dào, tôi sẽ thoải mái diễn đến khi nào chinh phục được khán giả, nhưng khả năng tài chính của mình thì cũng có hạn. Tôi sẽ diễn thêm một số suất nữa tại TP.HCM, nếu không gồng gánh nổi chắc tạm thời quay về tập trung cho điểm diễn ở Hà Nội, dù khán giả chưa đông nhưng khá ổn định”.

Trò chuyện với chúng tôi xong, Hoàng Tùng vội vã gói ghém đạo cụ, hành lý tất bật ra sân bay, những chuyến bay trong đêm và một mình...

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên