14/05/2014 22:25 GMT+7

Giàn khoan HD 981 vào đề văn lớp 12

V.HÀ
V.HÀ

TTO - Khi cả nước đang hướng ra biển Đông dõi theo việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 thì trong giờ kiểm tra môn văn (ngày 12-5), cô giáo Nguyễn Thu Tuyết đã đưa nội dung này vào đề văn cho học sinh lớp 12D1 Trường THPT Chu Văn An.

Hãy thể hiện lòng yêu nước một cách bình tĩnhBiểu thị lòng yêu nước nhưng phải ôn hòa và bảo đảm môi trường đầu tư

Trao đổi với Tuổi trẻ, cô Tuyết cho biết những ngày qua cô đã đọc nhiều thông tin về sự xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc khi đặt giàn khoan ở vùng biển Việt Nam, nhiều cuộc tuần hành, nhiều hoạt động phản đối hành động của Trung Quốc đã diễn ra trên cả nước. Do đó, cô đã quyết định đưa nội dung này vào đề văn để ôn luyện cho học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ.

“Đây là hình thức kiểm tra kỹ năng đọc hiểu theo cấu trúc đề thi mới của Bộ GD-ĐT, nội dung là có tính thời sự nóng bỏng đang diễn ra. Tôi muốn từ đề văn như thế này, khơi dậy tình yêu đất nước của học sinh và suy nghĩ, hiểu biết của các em về tình hình chính trị xã hội” - cô Tuyết cho biết.

Theo cô Tuyết, có nhiều bài viết của các em học sinh khá xúc động thể hiện thái độ nghiêm túc trước tình hình chủ quyền đất nước đang bị đe dọa.

Đây không phải lần đầu tiên vấn đề chủ quyền biển đảo được các thầy cô giáo có sáng tạo trong quá trình dạy học quyết định đưa vào đề thi, đề kiểm tra… Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2013 cũng yêu cầu học sinh liên tưởng giữa tinh thần của bài thơ Sông núi nước Nam ( khẳng định chủ quyền và việc quyết tâm bảo vệ chủ quyền của dân tộc) với hình ảnh những chiến sĩ đang canh giữ vùng biển của Việt Nam…

Cô Nguyễn Kim Anh, Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội, cho biết “Chủ quyền biển đảo” là một trong những chủ đề mà nhiều giáo viên đặt ra để ôn luyện cho học sinh lớp 12 năm nay, trong phần thi đọc hiểu và viết nghị luận xã hội. “Đây là chủ đề luôn có ý nghĩa giáo dục với học sinh ở ngưỡng cửa vào đời, nhất là trong tình hình chủ quyền biển đảo nước ta đang bị đe dọa hiện nay” - cô Kim Anh cho biết.

Đề văn do cô Trịnh Thu Tuyết, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội ra cho học sinh:

Đọc đoạn trích sau đây trong bài thơ Tổ quốc nhìn từ biển của Nguyễn Việt Chiến và trả lời các câu hỏi:

Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn từ biểnMẹ Âu Cơ hẳn không thể yên lòngSóng lớp lớp đè lên thềm lục địaTrong hồn người có ngọn sóng nào không? (4-2009)

1. Anh/chị hiểu như thế nào về nhan đề Tổ quốc nhìn từ biển? Trong cả bài thơ, những câu thơ: Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn từ biển… Nếu Tổ quốc nhìn từ bao quần đảo... Nếu Tổ quốc nhìn từ bao thương tích… Nếu Tổ quốc nhìn từ bao hiểm họa... Nếu Tổ quốc nhìn từ bao mất mát luôn lặp lại như một điệp khúc. Điệp khúc cho thấy tác giả đã chọn một điểm nhìn khá đặc biệt để gợi cho người đọc những suy ngẫm về Tổ quốc. Đó là góc nhìn nào, góc nhìn ấy đưa đến cho anh/chị những xúc cảm, suy ngẫm như thế nào?

2. Theo anh/chị, còn có những góc nhìn nào về Tổ quốc bên cạnh góc nhìn của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến?

3. Hình ảnh “sóng” trong hai câu cuối khổ thơ được thể hiện trong tầng ý nghĩa nào? Chỉ rõ biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ này?

4. Trong bài viết Nhà thơ, Tổ quốc và tự do, 6-2009, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến có viết: “Chúng ta là con dân của đất Việt, ông cha ta từ ngàn năm trước đã lên rừng, đã xuống biển để khai phá, dựng xây non nước này. Và biển đảo ấy là một phần gia tài nghèo khó mà ông cha ta tự ngàn xưa đã không tiếc máu xương, công sức để giữ gìn, để truyền đời lại cho cháu con hôm nay”.

Ngày 1-5-2014, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan HD981 cùng hơn 80 tàu có vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào sâu tới 80 hải lý trong thềm lục địa và khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đó là “sự kiện 1-5″ gây phẫn nộ sâu sắc triệu triệu tấm lòng con dân đất Việt.

Ngày 11-5-2014, nhân dân Việt Nam khắp ba miền đất nước đã xuống đường phản đối hành vi bất hợp pháp của Trung Quốc ở khu vực biển đảo Tổ quốc.

Từ quan điểm của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, từ những sự kiện trên, anh/chị hãy viết một bài luận khoảng 600 từ, trình bày suy nghĩ của mình về chủ quyền dân tộc.

V.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên