06/09/2011 02:20 GMT+7

Giãn cơ tim do mang thai

QUỐC NGỌC
QUỐC NGỌC

TT - Th.S. BS Lê Hồng Tuấn - trưởng khoa hồi sức tim mạch Bệnh viện Q.Thủ Đức (TP.HCM) - cho biết tuần qua bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị H. (31 tuổi) - vừa sinh con đầu lòng được 21 ngày - nhập viện trong tình trạng khó thở dữ dội, tím môi và cả đầu chi.

Siêu âm cho thấy tim bệnh nhân giãn rộng, các thành tim vận động nghịch thường, chức năng co bóp tim rất thấp... Chị H. được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim chu sản gây biến chứng suy tim cấp, phù phổi cấp hậu sản. Với những biện pháp điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã xuất viện.

Theo bác sĩ Tuấn, cơ tim chu sản là một bệnh lý rất hiếm gặp với tỉ lệ mắc bệnh từ 1/3.000 - 1/15.000 ca sinh nở. Nhưng đây cũng là bệnh khá nguy hiểm, tỉ lệ tử vong nếu không phát hiện sớm khoảng 10%. Phụ nữ có khả năng mắc bệnh cơ tim chu sản trong ba tháng cuối của thai kỳ đến tháng thứ năm sau khi sinh, dù trước đó chức năng tim của họ hoàn toàn bình thường. Bệnh có các triệu chứng mệt, khó thở khi nằm đầu thấp, khó thở kịch phát về đêm hoặc khó thở khi gắng sức. Ngoài ra, bệnh nhân có thể phù hai chân, gan lớn.

Hiện vẫn chưa xác định nguyên nhân chính xác của bệnh, nhưng ghi nhận có mối liên hệ của tình trạng suy dinh dưỡng, nhiễm virus và thay đổi miễn dịch.

QUỐC NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên