03/04/2015 08:35 GMT+7

​Giảm tối đa mặt hàng phải xin giấy phép nhập khẩu

L.THANH
L.THANH

TT - Để giảm thời gian thông quan hàng hóa cho DN, Bộ Công thương đang phối hợp với các bộ rà soát lại các nhóm hàng hóa thuộc danh mục quản lý chuyên ngành

Ảnh minh họa

Đó là khẳng định của bà Đỗ Thị Thu Hương, cục phó Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương, tại tọa đàm Đột phá thủ tục quản lý chuyên ngành với hải quan được tổ chức ngày 2-4. 

Theo bà Hương, để giảm thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, Bộ Công thương đang phối hợp với các bộ rà soát lại các nhóm hàng hóa thuộc danh mục quản lý chuyên ngành.

Hướng sửa đổi là sẽ giảm tối đa những nhóm hàng quản lý theo diện cấp giấy phép nhập khẩu, trừ những nhóm sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, an ninh quốc gia, thuần phong mỹ tục. Mặt khác, các bộ cũng rà soát quy trình cấp phép các giấy tờ và các loại giấy tờ nộp cho cơ quan cấp phép để đảm bảo giảm tối đa chi phí cho doanh nghiệp.

Dẫn chứng về kiểm tra chuyên ngành mất quá nhiều thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp, ông Phạm Thanh Bình, chuyên gia trong lĩnh vực hải quan, cho biết một hồ sơ kiểm tra hàm lượng formaldehyde trong sản phẩm dệt may, da giày có tới 10 loại giấy tờ.

Hay như hồ sơ chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), chỉ đơn vị cấp chứng nhận của Bộ Công thương tại TP.HCM trong hai tuần đã nhận và lưu trữ 51 bao tải đựng hồ sơ xin cấp C/O.

Do đó, để giảm thời gian thông quan, không gây phiền hà cho doanh nghiệp, các cơ quan quản lý phải thực hiện giao dịch bằng điện tử. Mặt khác, các cơ quan phải chủ động kết nối với nhau chứ không thể để doanh nghiệp phải chuẩn bị mấy bộ hồ sơ nộp cho từng cơ quan quản lý như hiện nay.

Liên quan đến cấp C/O, bà Hương cho biết sẽ cải tiến thủ tục cấp nhằm giảm bớt giấy tờ. Cụ thể, trong năm nay Bộ Công thương thí điểm kết nối với cơ quan hải quan để khai thác và lưu trữ các chứng từ mà doanh nghiệp đã nộp cho cơ quan hải quan, doanh nghiệp không phải nộp cho Bộ Công thương nữa.

Với những doanh nghiệp sản xuất ổn định, có độ uy tín cao sẽ được miễn trừ một số chứng từ... Ngoài ra, tới đây Bộ Công thương sẽ giao quyền cho doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên