19/03/2013 06:25 GMT+7

Giảm thuế = tăng đầu tư

MAI HỮU TÍN
MAI HỮU TÍN

TT - Như vậy dự thảo sửa đổi Luật thuế thu nhập doanh nghiệp đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào chiều 18-3, và kết quả là không có sự thay đổi lớn so với tờ trình của Chính phủ. Nghĩa là từ ngày 1-1-2014 sẽ áp dụng mức thuế 23% và đến ngày 1-1-2016 sẽ giảm còn 20%.

Thế nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn kỳ vọng ban soạn thảo tiếp thu ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp, người dân, chuyên gia..., đặc biệt là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khi chiều 18-3 đã thẳng thắn phát biểu: “Nếu là bộ trưởng, tôi đề xuất 20% ngay”.

Không chỉ cá nhân tôi mà nhiều doanh nhân trong hội cũng cho rằng VN nên áp dụng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 20% ngay từ đầu năm 2014. Cơ quan thu thuế đương nhiên nhìn ở mặt trái của vấn đề, tức khả năng giảm sút nguồn thu ngân sách trong ngắn hạn. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là tạo sức cạnh tranh và môi trường kinh doanh tốt cho doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng hơn. 23% của một cái bánh nhỏ sẽ không so được với 20% của một cái bánh lớn hơn.

Vì vậy, nhiệm vụ của những người làm chính sách là càng làm cho cái bánh đó lớn ra nhanh thì ngân sách và cả đất nước càng có lợi. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp trong nước đang lâm vào tình thế hết sức bi đát như hiện nay thì việc giảm thuế sẽ tạo động lực để họ đầu tư vào sản xuất, phát triển doanh nghiệp, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ngoài việc tạo sức cạnh tranh lớn hơn trong thu hút đầu tư với nguồn vốn cả trong và ngoài nước, khuyến khích thêm nhiều người khởi nghiệp làm kinh doanh và từ đó tạo ra thêm nhiều việc làm cho xã hội, cũng phải lưu ý rằng do chi phí không chính thức ở VN vẫn ở mức cao nên thực tế doanh nghiệp đang mất đi hơn 25% thu nhập cho thuế và các chi phí không chính thức, không được thừa nhận. Con số thật phải trên 30%. Để xóa được các chi phí không chính thức kia đòi hỏi phải có sự cải cách mạnh mẽ hơn nữa tiền lương cho công nhân, viên chức và tăng cường sự minh bạch, đơn giản trong toàn bộ nền hành chính, trong việc tham gia các hợp đồng sử dụng nguồn vốn công...

Việc giảm thuế ngay trong tình hình hết sức khó khăn này của doanh nghiệp sẽ gửi một tín hiệu rất rõ ràng về cam kết của Nhà nước Việt Nam trong việc tạo dựng môi trường kinh doanh thật sự thuận lợi, thật sự cạnh tranh được với các nền kinh tế tương tự. Tín hiệu đó chắc chắn sẽ được giới kinh doanh và đầu tư nồng nhiệt đón nhận bằng việc tăng thêm đầu tư, phấn khởi mở rộng sản xuất kinh doanh.

(chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ VN)

MAI HỮU TÍN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên