
Trạm thu phí BOT Phú Hữu hoạt động vào sáng 17-9 - Ảnh: CHÂU TUẤN
UBND TP.HCM vừa trình HĐND TP.HCM dự thảo nghị quyết mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại TP.HCM (gọi tắt phí hạ tầng cảng biển).
Một trong nội dung đáng chú ý, TP.HCM sẽ điều chỉnh mức phí hạ tầng cảng biển cho các xe chở hàng qua trạm BOT Phú Hữu để ra vào cảng Bến Nghé - Phú Hữu và cảng container quốc tế SP-ITC.
Chưa có quy định mua lại BOT Phú Hữu
Theo UBND TP.HCM, dự án BOT xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu (phường Long Trường) đã hoàn tất và đưa vào thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Đây là con đường độc đạo vào hai bến cảng lớn gồm cảng Bến Nghé - Phú Hữu và cảng container quốc tế SP-ITC.
Trong đó, cảng Bến Nghé - Phú Hữu là một phần của cảng Cát Lái, cảng container lớn nhất Việt Nam. Còn SP-ITC là cảng xuất nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 2 tại TP.HCM, là cửa ngõ để tiếp nhận và trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cho cụm cảng nước sâu Cái Mép.
Hiện nay hàng hóa được chở từ các tỉnh nằm phía Đông và Tây vào 2 cảng này sẽ qua trạm BOT xa lộ Hà Nội (155.000 đồng/lượt đối với xe tải trên 18 tấn và container 40 feet); trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (163.000 đồng/lượt/container rỗng, 342.000 đồng/lượt/container có hàng).
Hàng hóa từ các tỉnh phía Nam vào TP.HCM sẽ qua trạm BOT cầu Phú Mỹ (80.000 đồng/lượt xe), trạm BOT đường Nguyễn Văn Linh (35.000 đồng/lượt xe tải 18 tấn).
Khi hàng hóa vào các cảng Bến Nghé - Phú Hữu và cảng SP-ITC, các xe chạy phải qua trạm BOT đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu với mức giá tối đa 133.000 đồng/lượt với xe tải trên 18 tấn và container 40feet.
Ngoài nộp giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm nêu trên, các doanh nghiệp còn phải đóng phí hạ tầng cảng biển khi đưa hàng vào cảng, rời các cảng Bến Nghé - Phú Hữu và cảng SP-ITC.
Theo UBND TP.HCM, điều này sẽ tạo gánh nặng lớn cho doanh nghiệp về chi phí, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp nói riêng và của TP.HCM nói chung, nhất là đang trong giai đoạn hồi phục sau dịch COVID-19.
Sau khi xem xét ý kiến của các doanh nghiệp, đặc thù độc đạo của đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu cùng thực tế thu phí tại các trạm BOT cửa ngõ, UBND TP.HCM nhận thấy các kiến nghị của doanh nghiệp có cơ sở.
Tuy nhiên đề xuất thành phố mua lại dự án BOT Phú Hữu từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển chưa thể thực hiện được do hiện nay chưa có quy định của pháp luật về việc nhà nước mua lại các dự án BOT. Đồng thời việc thu phí của trạm BOT Phú Hữu phải tuân thủ hợp đồng, phương án tài chính đã ký kết giữa UBND TP.HCM với nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, việc miễn, giảm phí dịch vụ đường bộ của trạm BOT Phú Hữu cho các phương tiện vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu chưa được quy định trong hợp đồng cũng như quy định của pháp luật. Nếu thực hiện miễn, giảm sẽ làm phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng BOT cũng như ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của các trạm BOT khác.
Giảm phí cảng biển tương ứng mức phí qua trạm BOT Phú Hữu
Nhằm chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, UBND TP.HCM đề xuất điều chỉnh giảm phí cảng biển đối với hàng hóa vào cảng, rời Tân Cảng - Phú Hữu và cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ, thông qua đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu.
Mức giảm sẽ tương ứng với mức giá tối đa 2 lượt của dịch vụ sử dụng đường bộ khi qua trạm BOT Phú Hữu.
Cụ thể, với nhóm hàng quá cảnh, hàng kinh doanh tạm nhập tái xuất; tạm xuất tái nhập sẽ áp dụng mức thu phí hạ tầng cảng biển bằng 94% so với quy định. Trường hợp xe chỉ có 1 lượt vào hoặc 1 lượt ra, mức thu được áp dụng bằng 97% mức thu hiện hành.
Với nhóm hàng chuyển khẩu, hàng gửi vào kho ngoại quan, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập thuộc các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e khoản 1 Điều 48 Luật Hải quan, áp dụng mức thu bằng 47%.
Trường hợp chỉ có một lượt vào hoặc một lượt ra, mức thu được áp dụng bằng 73,5%.
Trong tờ trình này, UBND TP.HCM cũng đề xuất HĐND TP.HCM xét điều kiện thực tế và quyết định chưa triển khai thu phí hạ tầng cảng biển tại khu vực cửa khẩu cảng biển Bình Dương và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu trong giai đoạn hiện nay.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận