14/08/2015 08:52 GMT+7

Giảm nguy cơ chứng tâm thần phân liệt nhờ omega-3?

BS NGUYỄN TẤT BÌNH, (Theo Nature communications)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH, (Theo Nature communications)

TT - Một nghiên cứu nhỏ vừa cho biết việc bổ sung acid béo omega-3 có thể giúp những người có nguy cơ cao bị chứng tâm thần phân liệt thoát khỏi tình trạng này.

Đây là kết quả theo dõi của một nghiên cứu được thực hiện từ năm 2010 trên những người có nguy cơ cao bị rối loạn tâm thần trong độ tuổi 13 - 25 được cho uống viên thuốc bổ sung trong 3 tháng.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy tỉ lệ xuất hiện chứng tâm thần phân liệt ở nhóm có bổ sung omega-3 thấp hơn gần 4 lần (9,8% so với 40%) khi so với nhóm dùng giả dược.

Ngoài ra, ở nhóm không được bổ sung acid béo, bệnh tâm thần tiến triển nhanh hơn và gia tăng nguy cơ tổng thể của các rối loạn tâm thần khác.

Theo các nhà nghiên cứu, omega-3 được biết đến nhiều nhờ vào những tác dụng trên tim mạch, xương khớp, nâng cao khả năng học tập và ổn định tinh thần.

Tuy nhiên, khi sử dụng viên bổ sung omega-3, bệnh nhân cũng nên thảo luận với bác sĩ. Vì cho đến nay, chưa có đủ bằng chứng để khuyến cáo sử dụng omega-3 như là một thay thế cho thuốc chống trầm cảm hay ổn định tinh thần.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH, (Theo Nature communications)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên