07/10/2013 11:38 GMT+7

Giám khảo Liên hoan phim VN 18: Sao không có người trẻ?

VY UYÊN
VY UYÊN

TT - Mặc dù ban tổ chức Liên hoan phim (LHP) VN lần thứ 18 đã “hứa hẹn” sẽ cố gắng mời cả những người trẻ vào thành phần giám khảo, nhưng cuối cùng ban giám khảo (BGK) vẫn chủ yếu là gương mặt ở độ tuổi 50-60.

5ci8CKGm.jpgPhóng to
Và anh sẽ trở lại - một trong ba bộ phim chưa ra rạp - sẽ tham gia tranh giải ở hạng mục phim truyện tại LHP VN lần 18 - Ảnh tư liệu

Thành phần BGK các hạng mục phim truyện, tài liệu - khoa học, hoạt hình vừa được công bố trong tuần qua. Hạng mục được quan tâm nhất là BGK phim truyện gồm chín thành viên, tuyệt nhiên không có đại diện của những người trẻ làm phim đang ở thời kỳ sung sức nhất. Đạo diễn Đào Bá Sơn - đạo diễn Long thành cầm giả ca, phim đoạt giải BGK tại LHP VN 17 - làm chủ tịch. Có mặt trong thành phần BGK còn có khá nhiều gương mặt cũ từng ngồi ghế giám khảo các kỳ liên hoan trước như nhà văn Chu Lai, nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc, đạo diễn Hồ Quang Minh (phim Thời xa vắng), NSƯT Phạm Thanh Hà (quay phim Mùi cỏ cháy), họa sĩ Nguyễn Trung Phan, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, đạo diễn âm thanh Hoàng Anh và diễn viên Nguyễn Lan Hương của Nhà hát Kịch VN.

Nếu so với LHP 16 cách đây bốn năm thì LHP lần này có thể coi là bước lùi về độ trẻ hóa BGK, bởi LHP 16 có hai gương mặt khá trẻ được mời làm giám khảo là diễn viên Ngọc Hiệp và đạo diễn Bùi Tuấn Dũng. Trong khi khá nhiều phim tham gia tranh giải Bông sen vàng tại LHP năm nay của các đạo diễn 7x (Bùi Tuấn Dũng, Victor Vũ), 8x (Nguyễn Hữu Tuấn, Đinh Tuấn Vũ)... thì giám khảo lại hoàn toàn vắng bóng những gương mặt trẻ. Chính vì vậy, dư luận dự đoán khó có sự đột phá trong cách chấm phim.

Ngoài giám khảo phim truyện, thành phần BGK phim tài liệu - khoa học cũng đã lộ diện. Năm nay, đạo diễn Đặng Xuân Hải - chủ tịch Hội Điện ảnh VN - sẽ là chủ tịch BGK. Thành phần giám khảo của hạng mục này ngoài ba đạo diễn Vũ Thị Lệ Mỹ, Lê Hồng Chương, Bùi Đắc Ngôn còn có ba nhà báo, nhà lý luận phê bình điện ảnh là Đoàn Minh Tuấn, Trần Tuấn Hiệp và Tô Hoàng. BGK này được đánh giá là thành phần giám khảo khá mạnh của thể loại phim tài liệu vốn không thiếu những tác phẩm hay của VN.

Thành phần BGK cuối cùng được công bố là lĩnh vực hoạt hình. Năm nay họa sĩ, đạo diễn Nguyễn Thị Phương Hoa - một gương mặt kỳ cựu trong lĩnh vực hoạt hình từng giành nhiều giải Bông sen và Cánh diều - đảm trách vai trò chủ tịch. Bốn người còn lại trong BGK của lĩnh vực này là đạo diễn Đào Minh Uyển, nhà văn Trần Ninh Hồ, nhạc sĩ Doãn Nguyên và nhà báo Chu Thu Hằng. Do lĩnh vực hoạt hình không có nhiều đột phá, lượng phim sản xuất không nhiều và cũng ít được quan tâm nên hạng mục này không thu hút sự quan tâm như các mảng khác.

LHP VN lần 18 sẽ diễn ra tại Hạ Long, Quảng Ninh với khẩu hiệu “Điện ảnh VN - dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập”. Thay vì khai mạc vào ngày 11-10 như kế hoạch, nhưng trùng với lễ quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, LHP dời lại ngày khai mạc 14-10.

VY UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên